Phần đáng sợ khác của trí tuệ nhân tạo (AI ): Huỷ hoại môi trường sống của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người thường lo lắng rằng robot có thể vượt qua trí tuệ loài người và thống trị thế giới, nhưng điều này có thể che khuất các nguy cơ trực tiếp của AI về vật lý.

Việc sử dụng nước và năng lượng vô cùng lớn, nhu cầu về các khoáng chất quan trọng cho năng lượng tái tạo và sự phát thải chất thải điện tử là những điều đáng sợ khác khiến cho AI có thể hủy hoại tương lai bền vững của chúng ta.

Nhiều người trong ngành giảng dạy và báo chí đang lo lắng rằng công việc của họ có thể sẽ kết thúc bởi AI. Các giáo sư lo lắng rằng sinh viên đang sử dụng AI để viết bài và sự học tập sẽ không còn ý nghĩa nữa. Chúng ta lo sợ rằng: Tâm trí con người có còn cần thiết nữa không?

Tuy nhiên, đó chỉ là những lo ngại này về tác động của AI đối với văn hóa và việc làm. Nhưng những robot với khả năng vượt qua trí tuệ loài người khiến chúng ta lo sợ rằng: Liệu robot sẽ đánh cắp bản chất con người và thống trị loài người không? Còn nữa, những thông tin sai lệch do AI đưa ra có thể sẽ gây rối loạn xã hội không?

Quan trọng hơn, điều này có thể che khuất các nguy cơ trực tiếp của AI về vật lý. Nó không chỉ cướp đi sinh kế của chúng ta và tước đi ý nghĩa của cuộc sống của chúng ta: Nó còn khiến Trái đất bị huỷ hoại và đe dọa đến sự sinh tồn của con người.

Lượng nước mà AI sử dụng là vô cùng lớn, đặc biệt khi có rất nhiều trung tâm dữ liệu của nó nằm ở các vùng sa mạc đến mức không thể lãng phí chút nước nào. AI sử dụng nhiều nước như vậy vì sức mạnh tính toán mà nó yêu cầu, đòi hỏi phải có nước lạnh để làm mát thiết bị—một số nước sau đó sẽ bay hơi trong quá trình làm mát, nghĩa là không thể tái sử dụng.

Tờ Financial Times gần đây đưa tin rằng nhu cầu sử dụng nước của AI có thể tương đương với khoảng một nửa lượng nước mà Vương quốc Anh đang tiêu thụ trong một năm. Trên khắp thế giới, các cộng đồng đang bắt đầu phản đối việc xây dựng các trung tâm dữ liệu mới vì lý do này.

Sau đó là mức sử dụng năng lượng của AI, có thể tăng gấp đôi vào năm 2026, theo báo cáo tháng 1 của Hiệp hội Năng lượng Quốc tế. Điều đó tương đương với việc thêm một quốc gia công nghiệp hóa mạnh mới, như Thụy Điển hay Đức, vào hành tinh.

Các báo cáo về môi trường của chính Microsoft đã tiết lộ những vấn đề to lớn này: Khi công ty xây dựng nhiều nền tảng hơn cho Generative AI, mức tiêu thụ tài nguyên của nó đã tăng vọt. Vào năm 2022, mức sử dụng cả nước và điện của công ty đã tăng 1/3, mức tăng lớn nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, AI cũng đe dọa quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của chúng ta, không chỉ vì việc sử dụng năng lượng khổng lồ, mà còn vì các vật liệu sử dụng nhiều carbon, bao gồm bê tông, nhôm, đất hiếm—và lithium sử dụng cho các loại phương tiện vận tải chạy bằng điện.

Những vật liệu đó rất độc hại, khiến thế giới phải đối mặt với một mớ hỗn độn nguy hiểm cần phải dọn dẹp khi chúng hết thời hạn sử dụng. Rác thải điện tử từ việc chế tạo AI - vốn đã là một trong những dòng rác thải phát triển nhanh nhất trên thế giới - vì nó đòi hỏi sự đổi mới liên tục về thiết kế máy chủ và chip, để lại một lượng lớn thiết bị đã qua sử dụng sau đó.

Điều này nghe có vẻ không khủng khiếp bằng việc làm suy yếu mạng lưới năng lượng hay làm cạn kiệt nguồn cung cấp nước uống của chúng ta, nhưng nó cũng tệ không kém: Khoảng 70% chất thải độc hại tại các bãi chôn lấp là rác thải điện tử. Nó gây ô nhiễm thực phẩm, nước và gây ô nhiễm không khí cho các cộng đồng lân cận.

Gần đây, người sáng lập Open AI Sam Altman thừa nhận tại Davos rằng AI sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn dự kiến, làm tình hình tiêu thụ điện của nước Mỹ sẽ căng thẳng hơn. Ông thừa nhận rằng tình hình có thể trở nên không thể giải quyết được: “Không có cách nào đạt được điều đó nếu không có bước đột phá”.

Vào tháng trước, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Ed Markey, là đồng tác giả của Green New Deal đã giới thiệu Đạo luật về tác động môi trường của AI năm 2024. Thật không may là Đạo luật này chỉ yêu cầu các cơ quan chính phủ đo lường và điều tra về tác động đến môi trường của AI.

Rõ ràng là AI và các ngành công nghiệp có hại cho môi trường đang gây nguy hiểm cho các nguồn tài nguyên vật chất mà chúng ta cần để sống trên trái đất. Thế nhưng thật trớ trêu, chúng ta đang rất khó thay đổi hoặc thay thế vì giá trị mà chúng mang lại cho nền văn minh nhân loại.

Điều quan trọng nhất mà con người chúng ta cần là sự phát triển của nông nghiệp, nguồn lương thực, nước và không khí sạch. Thế nhưng AI và các ngành công nghiệp có hại cho môi trường lại đang hủy hoại tất cả những điều này!

Theo TNR

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Phần đáng sợ khác của trí tuệ nhân tạo (AI ): Huỷ hoại môi trường sống của chúng ta