Phát hiện kiểu tính cách có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ và gia tăng nguy cơ mắc ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu nói "tính cách quyết định vận mệnh" đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tính cách còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có một số kiểu tính cách dễ làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Kiểu tính cách dễ mắc ung thư

Trong một bài viết đăng tải trên trang WeChat cá nhân vào năm 2022, bác sĩ Liu Jian, trưởng Khoa Tim mạch tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết các nhà khoa học đã phân loại tính cách thành 4 kiểu A, B, C và D. Trong đó, kiểu tính cách C được xem là có nguy cơ mắc ung thư cao nhất.

So với tính cách loại B ôn hòa và khoan dung, tính cách loại A dám nghĩ dám làm và tính cách loại D hay lo lắng có nhiều khả năng mắc bệnh tim mạch, tính cách loại C có xu hướng kìm nén sự tức giận và hay hờn dỗi, có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

C là chữ cái đầu tiên của “Cancer” trong tiếng Anh. Kiểu người này có xu hướng chịu đựng một mình, nhạy cảm và chu đáo, nhưng suy nghĩ nhiều, hay dỗi, kìm nén cảm xúc mạnh mẽ, đặc biệt là tức giận và sống trong trạng thái căng thẳng kéo dài.

Kiểu tính cách C có thể dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch và rối loạn nội tiết. Điều này làm giảm khả năng giám sát và tiêu diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh ung thư như ung thư ruột, ung thư phổi, ung thư vú…

He Yumin, giáo sư tại Đại học Y học Cổ truyền Thượng Hải, từng nói trong một bài báo trên Health Times rằng mặc dù các yếu tố tinh thần không trực tiếp gây ra ung thư, nhưng chúng có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư hoặc đóng vai trò như chất xúc tác, làm tăng tốc độ tiến triển của bệnh.

Nghiên cứu về ảnh hưởng của stress

Căng thẳng mãn tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nó cũng có thể giúp ung thư lây lan nhanh hơn. Cơ chế hoạt động của căng thẳng từ lâu đã là một bí ẩn và là một thách thức trong điều trị ung thư.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã đạt được bước đột phá trong việc tìm hiểu điều này. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trực tuyến trên tạp chí Cancer Cell vào tháng 2 năm 2024.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng căng thẳng khiến một số tế bào bạch cầu trung tính hình thành một mạng lưới dính khiến các mô cơ thể dễ bị ung thư di căn hơn. Khám phá này có thể dẫn đến các chiến lược điều trị mới nhằm ngăn chặn ung thư lây lan trước khi nó bắt đầu.

Ngay cả khi không có ung thư, căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến sự hình thành NET (bẫy ngoại bào bạch cầu trung tính), có thể làm thay đổi các mô cơ thể.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Điều này gần như là sự chuẩn bị cho các mô trong cơ thể phát triển ung thư”, đồng thời nói thêm rằng “việc giảm căng thẳng phải là một phần không thể thiếu trong quá trình điều trị và phòng ngừa ung thư”.

Giải pháp giảm căng thẳng

Những kiểu người loại C nên biết cách giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống, cố gắng chuyển hướng sự chú ý của mình và thử nhiều thứ mà họ quan tâm hơn, chẳng hạn như nghe nhạc, xem phim, tập thể dục… và tách bản thân khỏi những cảm xúc tiêu cực càng nhiều càng tốt.

Bạn cũng có thể thử các phương pháp dưới đây:

  1. Hít thở sâu

Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khi hít vào chậm và sâu, hãy từ từ phồng bụng lên. Khi đến mức không thể phồng lên được nữa, hãy giữ trong một giây. Sau đó từ từ thở ra bằng miệng hoặc mũi để hạ thấp bụng cho đến khi không thể xẹp xuống được nữa, giữ nguyên một giây rồi từ từ hít vào.

  1. Ra ngoài và tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình bài tiết endorphin trong cuộc chiến chống lại căng thẳng của cơ thể.

Nhiều người nhận thấy sau khi tập thể dục một thời gian, họ thấy khỏe khoắn và bớt căng thẳng hơn. Nên tập thể dục nhịp điệu 150 phút mỗi tuần và hơn 30 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet Psychiatry năm 2018 cho thấy tập thể dục nhóm có thể cải thiện tâm trạng tới 22% và là bài tập tốt nhất để giảm căng thẳng tinh thần, tiếp theo là đạp xe và thể dục nhịp điệu hoặc khiêu vũ, có thể cải thiện tâm trạng lần lượt là 21% và 20%.

  1. Nghe nhạc và xem phim

Nếu không thích ra ngoài, bạn có thể sử dụng cách tương đối yên tĩnh này để giải tỏa những cảm xúc không tốt.

  1. Tham gia nhiều hoạt động xã hội hơn

Nếu bạn không phải là người hướng nội, bạn nên ra ngoài nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều người khác nhau, kết bạn với những người có cùng sở thích, đồng thời nâng cao sự tự tin của mình.

Theo Li Hua - Aboluowang
Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện kiểu tính cách có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ và gia tăng nguy cơ mắc ung thư