Sau tuổi trung niên, trạng thái hôn nhân thoải mái nhất không thể tách rời 7 điều nhỏ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sống một đời, cỏ sống một mùa thu, càng dụng tâm xây dựng quan hệ vợ chồng mới càng hiểu được nhân duyên và giá trị của cuộc hôn nhân tốt đẹp, thật không đơn giản.

Có một cơ quan nghiên cứu muốn dự đoán xem cặp vợ chồng mới kết hôn có hạnh phúc và sống cùng nhau đến bạch đầu giai lão không.

Vì mục đích này, phải mất 5 năm để phỏng vấn hơn 1000 cặp vợ chồng đã kết hôn ít nhất 10 năm và được họ cho là mối quan hệ tốt đẹp.

Kết quả cho thấy rằng:

Cái gọi là hôn nhân hạnh phúc hoàn toàn không giống như “hoàng tử và công chúa sống hạnh phúc” như trong phim nói. Ngược lại, những cặp đôi sống hạnh phúc, vui vẻ không phải là không có mâu thuẫn, áp lực, nhưng họ biết cách xoay xở một cách cẩn trọng.

Cuộc sống thường ngày của hai vợ chồng, không gì khác hơn là phải đối mặt với ba bữa một ngày, cơm, áo, gạo tiền cũng như những chuyện vặt trong gia đình.

Có thể không nhất thiết phải có thăng trầm mới ở bên nhau, quan trọng là trong những năm tháng bình thường, trong tâm mỗi người đều có ý định cùng nhau tạo nên một bức tranh về một tương lai tốt đẹp, hài hòa.

Quá nửa đời người, càng làm đúng 7 việc này, cho dù là vợ chồng trung niên cũng có thể sống cuộc sống hạnh phúc, ngọt ngào như mật ong.

Mối quan hệ vợ chồng rất quan trọng. (Pexels)

1. Trước mặt người khác dốc hết sức bênh vực vợ

Một cặp đôi đến chuyên gia hòa giải cầu cứu. Chuyện như sau:

Thấy gia đình gặp áp lực lớn về tài chính, người vợ quyết định nghỉ việc và bắt đầu kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, chồng cô cho rằng tính cách, tính khí của cô không phù hợp nên luôn chế giễu, chèn ép cô trước mặt người lớn nhỏ trong nhà.

Có lần thấy con học hành vất vả, người chồng nói bóng gió: "Không được thì từ bỏ, đừng cứng đầu như mẹ con".

Việc thiếu sự ghi nhận, hỗ trợ này khiến người vợ cảm thấy nặng nề và áp lực, thậm chí cô ấy có thể nghĩ đến việc không làm gì để tránh bị bạc ơn.

Sau khi nghe câu chuyện của họ, các chuyên gia chỉ ra mấu chốt của vấn đề:

Chồng không biết “bênh vực vợ” trước mặt người khác, điều này làm tổn thương lòng tự trọng của người vợ. Vợ chồng vốn là một thể, nhất vinh câu vinh, nhất tổn câu tổn.

Nếu một trong hai người không giữ thể diện cho nửa kia của mình trước mặt người khác, nửa kia sẽ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, hai người luôn không thể hòa hợp được.

Đã có duyên trở thành chim cùng rừng, thì nên là trong anh có em, trong em có anh.

Một nửa kia cho dù không tốt, nhiều khuyết điểm thì cũng không nên chỉ ra, phê bình trước mặt mọi người. Thay vào đó là bảo vệ nhân phẩm của mình, không cho người ngoài cơ hội cười nhạo.

Hiểu được bao dung những khuyết điểm, mới có thể lấp đầy những khoảng trống trong hôn nhân, ngăn chặn những xung đột nảy sinh, từng bước bảo vệ cuộc hôn nhân của mình.

Vợ chồng cùng nhau đi đến cuối đời thật không dễ dàng. (Pixabay)

2. Coi trọng những ngày lễ giúp hôn nhân luôn tươi mới

Nhiều cặp vợ chồng già lấy nhau 5, 10 năm khi nhắc đến ý nghĩa của ngày lễ, đều có vẻ khinh thường. Cho rằng đó bất quá là dành riêng cho giới trẻ, đã sớm không liên quan đến việc làm cha mẹ của mình. Nhưng những cặp vợ chồng thực sự biết sống tốt, sẽ không muốn cúi mình trước cảnh nhà cửa bẩn thỉu, nhếch nhác và không muốn sống một cuộc sống nhạt như nước lã mỗi ngày.

Ngay cả khi bạn đi làm như thường lệ từ thứ Hai đến thứ Sáu, lặp lại cùng một lịch trình giống nhau. Bạn vẫn khao khát tìm lối thoát, dành chút thời gian cho những trải nghiệm khác nhau.

Chị Mai ở cơ quan, luôn ăn mặc đẹp, tháng nào cũng dùng bữa cơm kiểu Tây với chồng. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày cưới, chị đều dành dụm ngày nghỉ phép hàng năm để đi đến các khu du lịch ngoài tỉnh, tận hưởng cuộc sống "thế giới dành cho hai người".

Ai cũng ghen tị vì sau 12 năm chung sống, chị vẫn sống như lúc mối tình đầu, chị nhất quyết: Ngay cả khi cặp đôi dường như không còn cảm giác khi tay chạm vào tay, thì họ vẫn phải tìm cách giữ lại hơi ấm nơi đầu ngón tay.

Ý thức ngày lễ trong hôn nhân, nhắc nhở mỗi cặp đôi trung niên đừng quên giữ lại cảm giác lãng mạn, thơ mộng khi chạy đua và đương đầu với những bộn bề của cuộc sống.

Làm mới cuộc sống từ quan tâm những chi tiết nhỏ nhặt đôi khi còn cảm động hơn việc nói “Anh yêu em” mười nghìn lần.

3. Dù có tranh cãi mâu thuẫn cũng không để nó thành mối thù qua đêm

Có người hỏi trên mạng: Trạng thái hôn nhân tốt nhất là thế nào?

Một trong những câu trả lời ấn tượng, đi sâu vào tâm trí mọi người: “Sẽ cãi nhau, nhưng không lạnh lùng qua đêm, dù ban ngày có cãi nhau thì buổi tối vẫn ôm nhau ngủ”.

Nhiều cặp đôi thường xuyên cãi vã, ai cũng đều có lập trường, quan điểm riêng, khi xảy ra mâu thuẫn không ai chịu nhường nhịn, vấn đề mãi không được giải quyết.

Không khỏi cầu hòa, những lời phàn nàn trong lòng càng ngày càng tích tụ. Cuối cùng, những vấn đề bùng phát ngày càng lớn và cực đoan, gần như không thể giải quyết được, họ trở thành kẻ thù của nhau.

Có một "hiệu ứng Zeinik" trong tâm lý học, có nghĩa là mọi người sẽ bị ấn tượng bởi những vấn đề chưa được xử lý với những vấn đề đã được xử lý.

Những cặp đôi sống hạnh phúc và có mối quan hệ tốt đều biết rất rõ sự thật này, nên họ nhất định không để mâu thuẫn qua đêm. Cho nhau khoảng thời gian để bình tĩnh, giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt khôi phục lại mối quan hệ.

Vợ chồng giận nhau không nên để qua đêm. (Pexels)

Trong giày có cát, họ không nói hai lời, liền cởi giày ra bỏ đi những vướng lắc. Quan hệ xuất hiện chút rạn nứt, họ mau chóng tu sửa, không cho tranh cãi kịch liệt làm đau trái tim mềm yếu của nhau.

Nếu bạn giải quyết được điều gì đó trước khi đi ngủ, bạn có thể giữ được ngọn lửa tình yêu.

4. Gặp khó khăn lớn thế nào đi nữa cũng dắt tay nhau cùng tiến thoái

Trong cuộc sống luôn có những thăng trầm, khi hai người cùng nhau bước đến tuổi trung niên chắc chắn sẽ gặp phải những thăng trầm. Những cặp đôi yêu nhau kiên định, không thay đổi ý định ban đầu thì không rơi vào bẫy. Càng gặp khó khăn, họ càng nắm tay nhau tiến về phía trước không chút do dự.

Trong bộ phim truyền hình "Tình Cha Mẹ", cặp đôi Âu Dương Ý và An Hân được vô số người ngưỡng mộ.

Vốn dĩ họ xuất thân từ những gia đình khá giả, xứng đôi vừa lứa, trong mắt mọi người đều là một cặp trời sinh. Tuy nhiên, lời nói ngang ngược của Âu Dương Ý đã mang đến rắc rối cho cả gia đình.

Âu Dương Ý bị điều xuống đảo Hắc Sơn xa xôi, môi trường khắc nghiệt, từ tầng lớp trí thức thoáng cái trở thành công nhân bến tàu.

An Hân hiểu sâu sắc bản tính cao ngạo của chồng sẽ khó tồn tại trên đảo, An Hân quyết định từ bỏ cuộc sống tốt đẹp ở thành phố, đưa các con đi làm ngư dân hơn mười năm.

Chính sự “từ bỏ” của An Hân và sự “nhìn thoáng” của Âu Dương Ý đã khiến cặp đôi khốn khổ này bền chặt đến cuối cùng, và mối quan hệ của họ ngày càng bền chặt hơn.

Không dễ để hai người xa lạ đến được với nhau và trở thành vợ chồng giữa biển người bao la. Điều thực sự giúp tránh sự chia ly của chúng ta, không phải là tình yêu mà là niềm tin. Dù có yêu nhau từ lúc đầu, thì cũng có thể tan vỡ khi tai họa ập đến.

Chỉ khi cùng nhau nỗ lực, bất kể bạn và tôi đều đối mặt với vấn đề, chúng ta mới có thể chia sẻ niềm vui nỗi buồn, cùng nhau tiến và lùi, cùng nhau tận hưởng hạnh phúc đích thực, trọn vẹn.

5. Có cái tâm cùng tu dưỡng, nguyện ý gây dựng mối quan hệ

Trong một chương trình hội thảo về hôn nhân, tại hội trường có đôi vợ chồng trung niên hơn 50 tuổi, rất thu hút sự chú ý của mọi người.

Biết cách vun đắp, tình cảm vợ chồng sẽ bền lâu. (Pexels)

Người dẫn chương trình tò mò đưa micro và hỏi: “Điều gì khiến hai bác lại đến tham gia khóa học như vậy?”

Vốn tưởng rằng họ sẽ có chút ngượng ngùng, nhưng người chồng đã đứng lên đầy tự hào và chia sẻ câu chuyện của mình:

“Chúng tôi kết hôn gần 30 năm, luôn cãi nhau ầm ĩ, quan hệ không tốt.

Năm ngoái, con trai tôi vào đại học và tôi đã nghĩ đến việc ly hôn, để không phải suốt ngày nhìn nhau khó chịu, sống một cuộc sống bất hạnh.

Kết quả là ngay khi nảy ra ý tưởng này, chúng tôi đã tham dự một buổi giảng về quản lý hôn nhân. Nghe hết bài giảng, chúng tôi mới nhận ra rằng cuộc hôn nhân của tôi và vợ bao năm qua đều vô ích.

Sau đó, chúng tôi quyết định học lại cách điều hành gia đình và làm gương cho con cái".

Lúc ấy, nhiều người nghe chia sẻ cảm thấy cảm động sâu sắc, hiểu ra nhiều điều mà trước nay chưa từng nghĩ tới. Chả trách từ trên người họ toả ra năng lượng tình yêu, thu hút mọi ánh nhìn.

Không ai sinh ra đã biết làm vợ, làm cha, không biết để tâm nên nói cái gì, làm hành động gì ấm lòng. Nếu bản thân không nỗ lực, học hỏi hết mình có thể khiến cuộc sống của mình ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Chỉ khi vợ chồng cùng nhau tu dưỡng, cùng nhau học quản lý để tránh những mâu thuẫn, tranh chấp không đáng có thì gia đình mới có được sự đầm ấm, an vui.

6. Thường xuyên bày tỏ tình yêu thương

Hãy suy nghĩ cẩn thận xem, liệu bạn đã không làm những việc này trong một thời gian dài:

Bạn đời của bạn thức cả đêm để hoàn thành công việc, bạn có thấy thương anh ấy hoặc cô ấy không, bạn đã rót cho anh/cô ấy một tách cà phê hay trà nóng?

Anh ấy vừa tan sở về nhà, vội vã chạy vào bếp mà không bỏ giày và túi xách xuống, bạn có thể giúp anh ấy để về đúng nơi một cách vui vẻ được không?

Khi bạn nhìn thấy một lỗ thủng trên tay áo, quần của chồng, bạn không hề oán giận sự luộm thuộm của anh ấy. mà lặng lẽ lấy kim chỉ ra để vá lại giúp anh ấy cho đẹp?

Nhiều khi, thay vì trách móc đối tác không dịu dàng và yêu thương mình, tốt hơn hết bạn nên đặt mình vào vị trí của người khác và suy nghĩ, xem liệu mình có keo kiệt trong việc thể hiện bản thân, đặc biệt là trong hành động hay không.

Hành động quan trọng hơn lời nói. (Pexels)

Có câu nói: “Sự quan tâm bằng hành động ý nghĩa hơn bất kỳ lời hứa nào bằng lời nói”.

Truyền tải tình yêu là khi vợ chồng chủ động hỗ trợ, động viên, khen ngợi, yêu thương, quan tâm đến nhau trong từng cử chỉ. Điều đó có nghĩa là, dù bạn có nói ngọt ngào đến đâu cũng không gì có thể thay thế được hành động.

Những cặp đôi yêu nhau lâu dài đều bắt đầu từ những công việc nhà nhỏ và những công việc đơn giản. Ngọn lửa tình yêu dù có tàn lụi, nhưng dấu vết do mỗi hành động để lại sẽ in sâu vào trái tim và tồn tại mãi mãi.

7. Đặt quan hệ vợ chồng lên vị trí thứ nhất

Về mặt xếp hạng gia đình, nếu con cái, cha mẹ luôn được xếp trước vợ chồng, trật tự lộn xộn chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều phiền toái.

Chuyên gia giáo dục Tưởng Bội Dung trong "Câu chuyện về mẹ của Bội Dung", nói đến một đoạn "cãi nhau" với mẹ.

Lúc đó cô đã lập gia đình, nhưng mẹ cô luôn muốn gặp cô, yêu cầu cô sắp xếp thời gian để về nhà bố mẹ đẻ trước khi báo cho chồng. Nhưng cô kiên quyết không đồng ý và nói rằng phải bàn chuyện này với chồng trước.

Mẹ cô rất khó chịu khi nhiều lần bị đối xử như vậy, mỗi khi xúc động bà sẽ chửi bới.

Tuy nhiên, Tưởng Bội Dung luôn khẳng định: “Nếu mẹ không tôn trọng chồng con, con phải cúp điện thoại”.

Cuối cùng sau khi cúp máy, người mẹ dần nhận ra mình phải thay đổi hành vi để không hủy hoại cuộc hôn nhân của con.

Từ đó, quan hệ giữa vợ chồng Tưởng Bội Dung và mẹ đặc biệt hòa hợp.

Việc gia đình luôn là việc khó giải quyết nhất, muốn mọi người được hạnh phúc, chung sống hòa thuận thì điều quan trọng nhất là phải đặt mối quan hệ vợ chồng lên hàng đầu. Cha mẹ, con cái, tiền bạc không thể lấy cớ để phá rối trật tự.

Nếu trật tự các mối quan hệ gia đình đúng, thì cuộc sống sẽ diễn ra suôn sẻ.

Tác giả Tất Thục Mẫn từng nói: “Hôn nhân không chỉ là hạnh phúc mà còn là ngày hội, là niềm vui của hai người, là sinh tử có nhau”.

Vợ chồng hết tình còn nghĩa, hạnh phúc hay hoạn nạn đều có nhau. (Pexels)

Đó là sự thử thách, là sự dằn vặt, là sự phá hủy cuộc sống quen thuộc và là sự thiết lập một mô hình mới, là sự kết hợp kép giữa trí tuệ, lòng dũng cảm, nhân cách và ý chí.

Bao dung và tôn trọng nhiều hơn, thường mang lại cảm giác mới mẻ cho cuộc sống, không để mâu thuẫn qua đêm. Nắm chặt tay nhau trong hoạn nạn, theo đuổi sự trưởng thành và tiến bộ cùng nhau, bày tỏ tình yêu và sự quan tâm bằng hành động, đồng thời định vị mình là một cặp đôi.

Hãy nhớ 7 điều này, cuộc sống thêm hạnh phúc, để những ngày tháng trở nên thoải mái, dễ chịu hơn. Chỉ khi đó hai người mới có đủ nghị lực để tiếp tục cùng nhau đi đến hết cuộc đời.

Nguyện quãng đời còn lại của bạn, có thể cùng người mình yêu sóng vai, tay trong tay, bảo vệ sức sống bừng bừng của hôn nhân, thu hoạch được tình yêu tràn đầy.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau tuổi trung niên, trạng thái hôn nhân thoải mái nhất không thể tách rời 7 điều nhỏ này