Signal đang chuẩn bị xoá hỗ trợ SMS khỏi ứng dụng Signal trên Android

Giúp NTDVN sửa lỗi

Signal đang chuẩn bị xoá hỗ trợ SMS khỏi ứng dụng Signal trên Android. Signal cho biết quá trình chuyển đổi sẽ mất hàng tháng nhưng ứng dụng của họ sẽ chỉ gửi tin nhắn Signal sau khi hoàn tất.

Thông tin cơ bản về ứng dụng Signal trên Android

Trong nhiều năm, ứng dụng Signal trên Android đã hỗ trợ gửi và nhận tin nhắn SMS và MMS bản rõ ngoài tin nhắn Signal.

SMS là từ viết tắt của từ tiếng Anh Short Message Services, có nghĩa là dịch vụ nhắn tin ngắn. SMS là một giao thức viễn thông cho phép gửi các thông điệp dạng văn bản ngắn qua mạng không dây; nó cho phép độ dài tối đa cho 1 tin nhắn là 160 ký tự; đối với tiếng Việt có dấu thì tối đa chỉ được 70 ký tự. Nếu quá số ký tự này thì sẽ được xem là tin nhắn nối tiếp và phát sinh thêm phí.

MMS là từ viết tắt của từ tiếng Anh Multimedia Messaging Service, có nghĩa là dịch vụ nhắn tin đa phương tiện. MMS cũng là một dịch vụ nhắn tin giống với SMS, nhưng khác với SMS (chỉ có ký tự), MMS cho phép người dùng gửi đi những tin nhắn trong đó có chứa các phần tử đa phương tiện, ví dụ như: hình ảnh, âm thanh, phim ảnh, và văn bản định dạng.

Lưu ý rằng, tin nhắn SMS và MMS là những tin nhắn không được đảm bảo an toàn về sự riêng tư. Trong khi đó, tin nhắn Signal là tin nhắn khi người dùng sử dụng ứng dụng Signal, và tất cả nội dung tin nhắn đều được mã hoá đầu cuối.

Mã hoá đầu cuối đảm bảo rằng chỉ có người gửi và người nhận mới đọc được nội dung tin nhắn.

Tại sao Signal lại hỗ trợ cả SMS và MMS trong những năm qua?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ cần nhìn lại một chút về lịch sử hình thành của Signal trên Android.

Ban đầu, có một ứng dụng trên Android tên là TextSecure, ứng dụng này có hỗ trợ SMS. Và giao thức mã hoá của Signal được gọi là Axolotl.

Sau nhiều năm trôi qua và có khá nhiều thay đổi. Nhà phát triển ứng dụng đã đổi tên, xây dựng các ứng dụng iOS và các ứng dụng trên máy tính để bàn. Đồng thời họ cũng hướng đến mục tiêu là phát triển thành dịch vụ nhắn tin bảo mật được sử dụng rộng rãi nhất.

Họ vẫn tiếp tục hỗ trợ gửi và nhận tin nhắn SMS văn bản thông qua giao diện Signal trên Android.

Nhà phát triển ứng dụng giải thích rằng: “Chúng tôi làm điều này vì chúng tôi biết rằng Signal sẽ dễ dàng hơn cho mọi người sử dụng nếu nó có thể đóng vai trò là cơ sở cho hầu hết các tin nhắn mà họ đang gửi hoặc nhận mà không cần phải thuyết phục những người mà họ muốn trò chuyện chuyển sang Signal. Nhưng điều này đi kèm với sự đánh đổi: điều đó có nghĩa là một số tin nhắn được gửi và nhận qua giao diện Signal trên Android không được bảo vệ bởi các đảm bảo về quyền riêng tư của Signal”.

Thông báo xóa hỗ trợ SMS từ trang web của Signal

Signal đang bắt đầu loại bỏ hỗ trợ gửi và nhận tin nhắn văn bản SMS từ ứng dụng Signal trên Android của mình.

Nhà phát triển ứng dụng giải thích rằng: “Để mang lại trải nghiệm Signal hợp lý hơn, chúng tôi đang bắt đầu loại bỏ dần hỗ trợ SMS từ ứng dụng Android. Bạn sẽ có vài tháng để chuyển đổi, để xuất tin nhắn SMS của bạn sang một ứng dụng khác và để những người bạn nói chuyện biết rằng họ có thể muốn chuyển sang Signal hoặc tìm một kênh khác”.

Việc chuyển đổi này có ảnh hưởng đến bạn không?

Thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến bạn nếu bạn sử dụng Signal làm ứng dụng SMS mặc định trên Android. Có nghĩa là bạn đang sử dụng Signal trên Android để nhận và gửi cả tin nhắn Signal và SMS từ bên trong giao diện của Signal.

Nếu bạn sử dụng Signal làm ứng dụng SMS mặc định trên Android, bạn sẽ cần chọn một ứng dụng SMS mặc định mới trên điện thoại của mình. Nếu muốn giữ lịch sử của cuộc nói chuyện, bạn cũng cần xuất tin nhắn SMS từ Signal sang ứng dụng mới đó.

Để kiểm tra xem bạn có bị ảnh hưởng hay không, hãy thực hiện các bước sau:

  • 1: đến cài đặt (Settings) trong tài khoản Signal của bạn.
  • 2: chọn Trò chuyện (Chats).
  • 3: chọn SMS / MMS. Nếu SMS được bật, bạn sẽ phải xuất tin nhắn của mình và chọn một ứng dụng SMS mặc định khác.

Theo bài viết trên trang Signal, “nếu bạn không muốn thực hiện quy trình kiểm tra ngay bây giờ, đừng lo lắng. Bạn sẽ bắt đầu thấy thông báo trong ứng dụng nhắc bạn xuất tin nhắn SMS và chọn một ứng dụng mặc định mới cho tin nhắn SMS của bạn trước khi chúng tôi ngừng hỗ trợ hoàn toàn chúng trên Signal cho Android. Bạn sẽ có nhiều thời gian để thực hiện những thay đổi bạn cần và có nhiều lời nhắc trong quá trình thực hiện”.

Nguồn tham khảo:

  1. Removing SMS support from Signal Android (soon) - Signal.org
  2. SMS - Wikipedia tiếng Việt
  3. MMS - Wikipedia tiếng Việt

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Signal đang chuẩn bị xoá hỗ trợ SMS khỏi ứng dụng Signal trên Android