Sina Weibo bị Bắc Kinh phạt 3 triệu nhân dân tệ vì liên tục đăng thông tin bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc gần đây đã bị giới chức Bắc Kinh cáo buộc liên tục đăng tải và truyền tải thông tin bất hợp pháp. Đồng thời bị phạt 3 triệu nhân dân tệ và yêu cầu cải chính. Phía chính quyền cũng yêu cầu nền tảng trực tuyến tăng cường kiểm duyệt thông tin.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), Sina Weibo, vừa mới được niêm yết lần thứ hai trên thị trường chứng khoán Hong Kong vào tuần trước, đã giảm xuống mức thấp mới vào trưa ngày 14/12.

Cũng trong ngày 14/12, tài khoản WeChat chính thức của Văn phòng Thông tin Internet Quốc gia Trung Quốc (SIIO) ra thông báo cho biết, gần đây đã triệu tập người phụ trách chính và tổng biên tập của Sina Weibo. Cơ quan này yêu cầu Weibo phải ngay lập tức chấn chỉnh theo "Luật An ninh mạng" và "Luật bảo vệ trẻ vị thành niên", v.v. Người phụ trách liên quan cũng bị xử lý nghiêm khắc.

Thông báo cũng nêu rõ, Văn phòng Quản lý Không gian mạng thành phố Bắc Kinh đã phạt hành chính tổng cộng 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 11 tỷ VNĐ) đối với một công ty của Sina Weibo là "Beijing Weimeng Chuangke Network Technology Co., Ltd." theo quy định của pháp luật.

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, Cục Quản lý Không gian mạng Quốc gia Trung Quốc (CAC) đã chỉ đạo Văn phòng Quản lý Không gian mạng Bắc Kinh phạt Sina Weibo 44 lần. Trong đó có nhiều lần là phạt mức kịch khung 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,8 tỷ VNĐ), tổng số tiền phạt là 14,3 triệu nhân dân tệ (khoảng 52 tỷ VNĐ).

Người phụ trách CAC nhấn mạnh rằng, nền tảng trang web cần thực hiện trách nhiệm, cải thiện các quy trình gồm rà soát thông tin phát hành, kiểm tra thông tin công khai và ứng phó khẩn cấp, v.v. Đồng thời tăng cường quản lý thông tin đăng tải của người dùng, không được cung cấp nền tảng để truyền bá thông tin bất hợp pháp.

Weibo phản hồi rằng, họ thành khẩn tiếp nhận những lời phê bình của chính quyền; và sẽ thành lập một "nhóm cải chính" theo yêu cầu, tập trung vào xử lý hai khía cạnh: thông tin khiêu dâm trá hình và hoạt động tiếp thị độc hại.

Trước đó Sina Weibo đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq. Lần niêm yết thứ hai là vào ngày 9/12 trên sàn chứng khoán Hong Kong. Sau khi có thông tin chính thức về án phạt của Bắc Kinh đối với Sina Weibo vào ngày 14/12, cùng ngày giá cổ phiếu của hãng đã giảm 9,6% sau khi tạm đóng phiên sáng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Sina Weibo bị Bắc Kinh phạt 3 triệu nhân dân tệ vì liên tục đăng thông tin bất hợp pháp