Số ca mắc COVID-19 đang tăng mạnh, Trung Quốc vẫn dỡ bỏ các quy định kiểm dịch đối với du khách quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã thông báo hủy bỏ các quy định kiểm dịch và cách ly tập trung với du khách nước ngoài đã duy trì 3 năm qua. Đây là một bước quan trọng hướng tới việc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh trong bối cảnh Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại.

Từ ngày 8/1/2023, du khách quốc tế nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục và Ma Cao chỉ cần có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ. Cơ quan y tế hàng đầu của Trung Quốc - Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) đã công bố thông tin này vào cuối ngày thứ Hai vừa qua.

Theo chính sách trước đó, du khách đến Trung Quốc cần xét nghiệm và cách ly 8 ngày gồm 5 ngày cách ly tập trung ở trung tâm hoặc khách sạn chỉ định và 3 ngày cách ly tại nhà.

Ủy ban này cho biết, du khách vẫn phải đeo khẩu trang khi lên máy bay nhưng được miễn kiểm tra mã sức khỏe QR khi hạ cánh. Nghĩa là du khách không cần gửi kết quả xét nghiệm COVID cho đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Trung Quốc trước chuyến bay.

Từ tháng 3/2020, với việc duy trì chính sách Zero-COVID, Trung Quốc đã đóng cửa phần lớn biên giới. Tất cả người lao động, sinh viên và khách du lịch quốc tế đều bị cấm nhập cảnh. Trong khi đó, các biện pháp phong tỏa liên tục dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm duy trì chính sách Zero-COVID đã gây ra thiệt hại lớn cho nền kinh tế của đất nước này. Điều này đã ảnh hưởng đến toàn bộ các chuỗi cung ứng và thương mại của thế giới. Dữ liệu từ Bộ Du lịch Trung Quốc cho biết, tổng khách du lịch nội địa là 27,47 triệu khách, giảm 81% so với những năm trước trước khi xảy ra đại dịch.

Theo NHC, cơ hội đi nước ngoài của người dân Trung Quốc cũng sẽ dần dần trở lại.

Ảnh chụp ngày 10/10/2022 cho thấy các nhân viên đang phun thuốc khử trùng trên một quầy ở Sân bay Bijie Feixiong, khi sân bay chuẩn bị mở cửa trở lại sau khi đóng cửa do sự bùng phát của vi rút corona Covid-19, ở Bijie thuộc tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: STR/AFP / Getty Images)

Sau khi chính sách mới được công bố, truyền thông Trung Quốc đưa tin về lượng tìm kiếm vé máy bay quốc tế trên website du lịch Đồng Thành Travel đã tăng gấp 8 lần. Ba điểm đến được ưu tiên hàng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Phần lớn những người tìm kiếm vé máy bay đều là những người sống ở các khu vực đô thị của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Trong 3 năm qua, chính quyền Trung Quốc đã từ chối đơn xin cấp thị thực của công dân nếu mục đích xuất cảnh là không rõ ràng hoặc không cần thiết.

Thông báo ngày 26/12 là một phần trong kế hoạch của chính quyền nhằm hạ cấp độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 từ cấp A (cấp cao nhất) xuống cấp B (ít nghiêm trọng hơn).

Thay đổi chính sách Zero-COVID

Trung Quốc là quốc gia cuối cùng trên thế giới chuyển sang sống chung với COVID-19 và coi virus này là bệnh đặc hữu.

Vào đầu tháng này, Trung Quốc đã thay đổi chính sách phòng dịch mà không có thông báo trước. Chính quyền dỡ bỏ gần như tất cả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Hành động này khiến các địa phương chưa được chuẩn bị sẵn sàng phải vật lộn để đối phó với làn sóng lây nhiễm mới. Sự thay đổi chính sách quá bất ngờ đã khiến hàng dài người phải xếp hàng tại các phòng khám sốt. Và thuốc hạ sốt trở nên khan hiếm trên khắp đất nước.

NHC của Trung Quốc đã thông báo vào hôm Chủ nhật rằng, họ sẽ ngừng cập nhật số liệu các ca nhiễm Covid-19 từ tuần này. Bất chấp các video lan truyền trên mạng xã hội về tình hình quá tải ở các bệnh viện và nhà tang lễ, số liệu thống kê của nhà nước về số ca tử vong do Covid chỉ ở mức một con số kể từ khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp hạn chế trong tháng này.

Vẫn chưa rõ liệu những thông báo này có làm tăng số lượng du khách nhập cảnh hay không bởi chính quyền Trung Quốc hoàn toàn thiếu các biện pháp kiểm soát dịch và tiếp tục bưng bít thông tin. Theo một biên bản rò rỉ từ cuộc họp của NHC vào ngày 21/12 được Bloomberg đưa tin cho thấy có tới 248 triệu người có thể đã nhiễm bệnh trong 20 ngày đầu của tháng 12.

Vào hôm thứ Hai, các nhà chức trách cho biết, thị thực nhập cảnh vào Trung Quốc cho các mục đích như công việc, học tập, thăm thân nhân và các trường hợp cần thiết khác sẽ được tạo điều kiện.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch

Video: Đại dịch vẫn đang bùng phát ở Trung Quốc - Số lượng xác chết vẫn chất đống chờ hoả táng ở các nhà tang lễ An Sơn, Liêu Ninh, Thẩm Dương và Tế Nam.



BÀI CHỌN LỌC

Số ca mắc COVID-19 đang tăng mạnh, Trung Quốc vẫn dỡ bỏ các quy định kiểm dịch đối với du khách quốc tế