Khoai lang có 9 lợi ích với sức khỏe, nhưng không dành cho tất cả mọi người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoai lang chứa nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất và chất chống oxy hóa, tuy nhiên, một số kiểu người cần tránh loại củ này.

Những lợi ích sức khỏe của khoai lang

1. Bảo vệ đường tiêu hóa

Ăn khoai lang nguyên vỏ giúp ổn định quá trình tiêu hóa.

Hàm lượng vitamin, chất xơ, khoáng chất và carbohydrate cao trong khoai lang giúp chữa lành các vết loét trong đường ruột và dạ dày.

Ngoài ra, chất xơ cũng tạo môi trường sống cho các loại vi sinh vật trong đường ruột, hỗ trợ đại tiện.

2. Kiểm soát đường huyết

Khoai lang chứa nhiều protein giúp duy trì cân nặng ổn định, cải thiện tình trạng kháng insulin cho các bệnh nhân đái tháo đường.

Bên cạnh đó, magie trong loại củ này còn giúp kiểm soát và phòng ngừa đái tháo đường hiệu quả.

Nghiên cứu ở những người có hàm lượng magie trong máu thấp, các nhà khoa học phát hiện cứ tăng 50mg magie sẽ làm giảm 3% lượng đường trong máu lúc đói.

Khoáng chất này được nghiên cứu rộng rãi và chứng minh rằng nó có tác dụng điều trị tăng đường huyết, tăng insulin máu và kháng insulin.

Tương tự, chất xơ của khoai lang cũng cho thấy khả năng kiểm soát mức đường huyết.

Hai nghiên cứu của Harvard đối với các y tá nữ và những chuyên gia y tế nam cho thấy, chế độ ăn giàu carbohydrate và ít chất xơ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Trong khoai lang có một chất chống oxy hóa gọi là carotenoid, có thể giúp gan chuyển đổi beta-carotene thành các loại vitamin bổ sung cho cơ thể.

Beta-carotene sau khi được hấp thụ, có thể tạo ra một rào cản niêm mạc để ngăn vi khuẩn và chất độc xâm nhập, từ đó hạn chế các yếu tố gây nhiễm trùng, góp phần hoàn thiện hệ thống miễn dịch.

Khoai lang chứa nhiều protein giúp duy trì cân nặng ổn định, cải thiện tình trạng kháng insulin cho các bệnh nhân đái tháo đường.
Khoai lang chứa nhiều protein giúp duy trì cân nặng ổn định, cải thiện tình trạng kháng insulin cho các bệnh nhân đái tháo đường. (Pexels)

4. Kiểm soát cân nặng

Hàm lượng calo trong khoai lang thấp nên sẽ không gây tăng cân.

Nó cũng chứa một lượng chất xơ, trong đó pectin - một carbohydrate phức hợp hòa tan trong nước được dùng như một loại thực phẩm đốt cháy chất béo - có độ đặc như kẹo cao su hoặc gel nên sẽ tạo ra cảm giác no lâu, giúp kiểm soát lượng thức ăn nạp vào, từ đó hỗ trợ giảm cân dễ dàng hơn.

5. Cải thiện trí nhớ

Ăn nhiều khoai lang có thể giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả, tăng cường sự tập trung. Điều này có được là do chất chống oxy hóa anthocyanin.

6. Giảm stress, căng thẳng

100g củ khoai lang chứa 27 mg magie. Cơ thể cần magie để sinh ra chất dẫn truyền thần kinh.

Loại khoáng chất này góp phần vào quá trình sản xuất năng lượng, tổng hợp DNA, RNA và glutathione chống oxy hóa - một chất hỗ trợ giải độc và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Đặc biệt, căng thẳng oxy hóa và giải độc kém có liên quan đến tình trạng gia tăng mức độ lo lắng, cũng như các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Một phân tích tổng hợp đối với 11 nghiên cứu về magie và bệnh trầm cảm cho thấy, so với những người có chế độ ăn đầy đủ magie, hàm lượng magie thấp trong cơ thể có khả năng dẫn đến nguy cơ trầm cảm cao hơn 81%.

Có thể thấy, ăn khoai lang thường xuyên cải thiện các triệu chứng lo lắng, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, tâm trạng và rối loạn tăng động.

7. Bổ sung vitamin A

Sau khi hấp thụ vào cơ thể, chất beta-carotene trong khoai lang được chuyển hóa thành vitamin A. Loại vitamin này có thể cải thiện thị lực, giảm tình trạng loét / khô giác mạc và viêm kết mạc…

Sau khi hấp thụ vào cơ thể, chất beta-carotene trong khoai lang được chuyển hóa thành vitamin A. Loại vitamin này có thể cải thiện thị lực, giảm tình trạng loét / khô giác mạc và viêm kết mạc…
Sau khi hấp thụ vào cơ thể, chất beta-carotene trong khoai lang được chuyển hóa thành vitamin A. Loại vitamin này có thể cải thiện thị lực, giảm tình trạng loét / khô giác mạc và viêm kết mạc… (Pixabay)

8. Cải thiện da và tóc

Trong 100g củ khoai lang chứa 19.6mg vitamin C. Hàm lượng vitamin C cao có thể giúp tổng hợp collagen, tăng sắc tố trên da, giảm sẹo mụn và ngăn lão hóa da. Nó cũng chống lại vi khuẩn gây mụn, giảm viêm nhờ đặc tính chống oxy hóa.

Ngoài ra, vitamin C còn giúp làm lành vết thương nhanh chóng.

Khoai lang cũng chứa vitamin E, có thể làm giảm mất cân bằng oxy hóa và các gốc tự do - vốn là nguyên nhân gây tổn thương các tế bào nang tóc trên da đầu.

Một số nghiên cứu cho thấy vitamin E có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu với quy mô lớn hơn để chứng minh điều này.

9. Phòng ngừa ung thư

Các gốc tự do là những chất hóa học phản ứng mạnh, có thể làm tổn hại đến các tế bào trong cơ thể. Khi nồng độ tăng cao, chúng có thể làm tổn thương hoặc phá hủy DNA, dẫn đến ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác.

Khoai lang có chứa chất chống oxy hóa, có khả năng tương tác và trung hòa các gốc tự do, giảm bớt hậu quả do các gốc tự do gây ra trong cơ thể. Điều này cho thấy, ăn khoai lang có thể góp phần ngăn ngừa bệnh ung thư.

Mặt khác, chất anthocyanin trong khoai lang tím được cho là có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư bàng quang, ruột kết, dạ dày và vú.

Hơn nữa, khoai lang cam và vỏ khoai cũng chứa các chất có tác dụng phòng ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng…

Ai nên tránh ăn khoai lang?

Kali đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động thần kinh - cơ, và trong khoai lang chứa một hàm lượng kali đáng kể.

Chức năng lọc máu và đào thải độc tố của người mắc bệnh suy thận khá hạn chế. Tình trạng này có thể dẫn đến dư thừa kali trong máu, gây ra rối loạn nhịp tim, yếu tim.

Ăn khoai lang có thể kích thích dạ dày tiết axit. Người có dạ dày yếu, chức năng tiêu hóa kém có thể bị đau bụng, viêm loét dạ dày.

Trong khoai lang có nhiều đường, ăn nhiều khi đói có thể làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng.

Ngoài ra, ăn khoai lang về đêm có thể gây khó tiêu, trào ngược dạ dày và mất ngủ.

Nhật Duy tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Khoai lang có 9 lợi ích với sức khỏe, nhưng không dành cho tất cả mọi người