Ăn ít hơn giúp cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ăn ít, tức là giảm lượng calo nạp vào cơ thể, có thể kéo dài tuổi thọ.

Ăn ít có thực sự giúp bạn sống lâu hơn không?

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ăn ít, tức là giảm lượng calo nạp vào cơ thể, có thể kéo dài tuổi thọ.

Các nhà khoa học đã làm các thí nghiệm dài hạn trên một số loài động vật có vú. Họ giảm tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày của những loài động vật này, và nhận thấy tuổi thọ của chúng được kéo dài ở một mức độ nhất định.

Kết quả, những động vật này có ít khả năng mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim mạch hơn.

Một số học giả đã nghiên cứu dưới góc độ sinh học phân tử và phát hiện ra rằng tế bào nấm men có hai gen đặc biệt, một gen có nhiệm vụ kiểm soát độ dài tuổi thọ, gen còn lại có nhiệm vụ kiểm tra các chất dinh dưỡng trong cơ thể có đủ hay không.

Nếu sinh vật thiếu hai gen này, tế bào sẽ mặc định rằng cơ thể cạn kiệt chất dinh dưỡng và nó chỉ tập trung vào việc tiếp tục sự sống, thay vì phát triển và sinh sản.

Sau khi các nhà nghiên cứu loại bỏ hai gen này trên nấm men, họ nhận thấy tuổi thọ của nấm men được kéo dài từ 1 - 6 tuần.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã khảo sát cư dân ở một số khu vực có tuổi thọ cao, và phát hiện ra rằng lượng calo tiêu thụ hàng ngày của họ thấp hơn khoảng 10% so với dân số nói chung.

Các nhà khoa học giải thích rằng, quá trình lão hóa của con người sẽ chậm lại khi hạn chế lượng thực phẩm nạp vào một cách hợp lý, từ đó làm giảm lượng oxy, các gốc tự do cũng như gánh nặng cho cơ thể.

Nếu con người ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, dẫn đến tổn thương nhiều cơ quan quan trọng; chẳng hạn như lượng máu lên não không đủ, ảnh hưởng đến tế bào não, khiến não bị lão hóa sớm.

Ăn ít không phải là bỏ thịt và các thực phẩm chính ra khỏi chế độ hằng ngày

Ăn ít hơn là giảm tổng lượng calo của thực phẩm và duy trì cảm giác đói nhẹ trong khi vẫn đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng, chứ không phải là nhịn ăn mù quáng, tránh các loại thức ăn như thịt, khiến cơ thể bị đói quá mức trong thời gian dài.

Người lớn nên tiêu thụ 50 - 100g ngũ cốc hoặc các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, 300 - 500g rau, 200 - 400g trái cây, 50 - 75g thịt, 50 - 100g thủy sản, nửa hoặc 1 quả trứng, và 30 - 50g đậu mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể uống thêm một ly sữa hoặc sữa chua để bổ sung.

Trên cơ sở này, bạn hãy giảm ăn các loại thực phẩm và thịt kiểu như mì gạo tinh chế (bún, phở…), bánh ngọt, gà rán, thịt mỡ...

Ăn ít có chữa được bệnh?

Ăn ít hơn có thể giúp điều trị các bệnh liên quan đến ăn quá nhiều, chẳng hạn như tiểu đường, xơ cứng động mạch, béo phì và táo bón.

Trong một thí nghiệm, một số nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia thực hiện chế độ ăn kiêng, tức là chỉ ăn các chất thay thế bữa ăn chính bao gồm chất xơ, polysaccharide nhân sâm, polysaccharide rong biển….

Thí nghiệm kéo dài một tuần liên tục. Những người tham gia cần đảm bảo ăn ba bữa một ngày và uống nước đầy đủ.

Sau khi nghiên cứu, cho thấy những người béo phì tham gia thử nghiệm đều có sự cải thiện về các chỉ số như huyết áp, đường huyết và lipid máu. Các kết quả đánh giá mức độ an toàn đều tốt.

Trong những năm gần đây, chế độ nhịn ăn (hay còn gọi là ăn ít) ngày càng trở nên phổ biến đối với những người luyện tập thể dục thể thao. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nhịn ăn không phải là không ăn gì.

Làm thế nào để nhịn ăn đúng cách?

Nhịn ăn hợp lý rất tốt cho sức khỏe nhưng cần chú ý một số điều sau:

1. Nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn, nhịn ăn một cách mù quáng sẽ gây hại cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn của con người, gây tổn hại đến sức khỏe.

2. Bạn nên giảm dần khẩu phần ăn thay vì thực hiện một cách đột ngột. Sau khi bước vào chế độ nhịn ăn, bạn có thể kết hợp với các loại quả và hạt tươi, khô như táo đỏ, câu kỷ, đậu đen, hạt vừng để bổ sung dinh dưỡng.

Thời gian nhịn ăn không nên quá 10 ngày. Sau khi kết thúc khoảng thời gian này, bạn nên tăng dần khẩu phần ăn, bắt đầu từ cháo, tiếp đó là bún, miến hoặc phở rồi đến rau và trái cây, miễn không ăn quá no.

3. Những người nằm trong nhóm này không nên nhịn ăn: người có bệnh lý tiềm ẩn, trẻ em, phụ nữ có thai và người nhẹ cân, người trung niên và người già.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ăn ít hơn giúp cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ