Điều gì đang xảy ra đằng sau tình trạng khan hiếm trứng gà tại Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cần lưu ý rằng vào tháng 3 năm 2022, Tổng thống Biden đã công khai tuyên bố tình trạng thiếu lương thực “sẽ trở thành hiện thực”. Ông cũng cho biết ông đã nói chuyện với các đồng minh châu Âu về “cách chúng ta có thể gia tăng và phổ biến tình trạng thiếu lương thực nhanh hơn”. Nó lan truyền trên mạng xã hội, khiến Facebook ngay lập tức gắn cờ nó là tin giả.

Tính xác thực của việc người nông dân nói về thức ăn cho gà của họ bị thay đổi cho đến việc giá trứng tăng gấp đôi trong năm qua. Thời điểm kỳ lạ xảy ra tình trạng thiếu trứng, những vụ hỏa hoạn bí ẩn và những thảm họa khác tại các nhà chế biến thực phẩm của Hoa Kỳ. Tổng thống Biden cảnh báo vào tháng 3 năm 2022 rằng sự thiếu hụt thực phẩm "sẽ trở thành hiện thực".

CÂU CHUYỆN SƠ LƯỢC

  • Giá trứng đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, với chi phí trung bình là 4,25 đô la cho một tá.
  • Tính đến tháng 1 năm 2023, hơn 58 triệu con gia cầm ở 47 bang đã bị chết do dịch cúm gia cầm bùng phát.
  • Tình trạng thiếu trứng bắt đầu giữa một loạt vụ cháy bí ẩn và các thảm họa khác tại các nhà chế biến thực phẩm của Hoa Kỳ.
  • Một số nông dân cho biết thức ăn cho gà do Purina sản xuất có thể đã bị thay đổi để chứa lượng protein và khoáng chất thấp hơn, khiến gà không thể đẻ trứng.
  • Một báo cáo từ Quỹ Rockefeller, được công bố vào tháng 7 năm 2020 và dự đoán một cuộc khủng hoảng lương thực sắp xảy ra, kêu gọi tạo ra một “hệ thống an ninh dinh dưỡng” tập trung.

Rất nhiều người đã nghiêm túc nghĩ về việc nuôi gia súc tại nhà. Giá trứng đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, với chi phí trung bình là 4,25 đô la cho một tá trứng.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do lạm phát gia tăng, nhưng báo cáo chính thức cho biết cúm gia cầm, ảnh hưởng đến 58 triệu con gia cầm, là nguyên nhân có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Một giả thuyết khác đã xuất hiện từ những người chăn nuôi gà, họ đã liên hệ vấn đề đẻ trứng với cùng một nhãn hiệu thức ăn cho gà. Đây cũng là thời điểm gây tò mò, khi tình trạng thiếu trứng bắt đầu xảy ra giữa một loạt vụ hỏa hoạn bí ẩn và các thảm họa khác tại các nhà chế biến thực phẩm của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cam kết 'Gia tăng và phổ biến tình trạng thiếu lương thực'

Cần lưu ý rằng vào tháng 3 năm 2022, Tổng thống Biden đã công khai tuyên bố tình trạng thiếu lương thực “sẽ trở thành hiện thực”. Ông cũng cho biết ông đã nói chuyện với các đồng minh châu Âu về “cách chúng ta có thể gia tăng và phổ biến tình trạng thiếu lương thực nhanh hơn”. Nó lan truyền trên mạng xã hội, khiến Facebook ngay lập tức gắn cờ nó là tin giả.

Cho dù tuyên bố là kết quả của việc dùng từ không chính xác hay là sự tiết lộ về một điều gì đó độc ác hơn nhiều vẫn còn là điều cần tranh luận - cũng như hàng loạt tai nạn kỳ lạ tại các nhà chế biến thực phẩm của Hoa Kỳ xảy ra sau đó. Sau đây chỉ là một ví dụ:

  • Ngày 13 tháng 3 năm 2022 : Một nhà máy Hot Pockets ở Jonesboro, Arkansas, đã ngừng hoạt động sau khi ngọn lửa bùng phát bên trong bộ làm mát dây chuyền sản xuất.
  • Ngày 16 tháng 3 năm 2022 : Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại một trung tâm thực hiện đơn hàng của Walmart ở Plainfield, Indiana, khiến cơ sở này phải đóng cửa. Vào tháng 4, công ty tuyên bố sẽ không mở lại cơ sở, ảnh hưởng đến công việc của 1.132 nhân viên.
  • Ngày 28 tháng 3 năm 2022 : Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Maricopa Food Pantry ở Maricopa, Arizona, khiến hơn 50.000 cân Anh (tương đương khoảng 22,700 kg) thực phẩm bị thiêu hủy.
  • Ngày 31 tháng 3 năm 2022 : Rio Fresh, một cơ sở kho chứa hành tây ở nam Texas, đã bị hư hại do hỏa hoạn.
  • Ngày 11 tháng 4 năm 2022 : Một đám cháy bùng phát tại East Conway Beef & Pork ở Conway, New Hampshire, phá hủy tòa nhà và giết chết hai con bò.
  • Ngày 13 tháng 4 năm 2022 : Một chiếc máy bay đâm vào cơ sở chế biến Đá quý ở Heyburn, Idaho.
  • Ngày 13 tháng 4 năm 2022 : Một vụ hỏa hoạn ở mức báo động bốn xảy ra tại Trang trại Taylor ở Salinas, California, thu hút gần 100 lính cứu hỏa từ 22 đơn vị cứu hỏa. Cơ sở đang trong quá trình khởi động lại hoạt động sau khi đóng cửa vào mùa đông.
  • Ngày 18 tháng 4 năm 2022 : Trụ sở chính của Azure Standard ở Dufur, Oregon, đã bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn. Azure Standard nhà phân phối độc lập lớn nhất về thực phẩm hữu cơ và thực phẩm tốt cho sức khỏe tại Hoa Kỳ.
  • Ngày 4 tháng 2 năm 2023 : Một vụ hỏa hoạn tại Trang trại Hillandale ở Connecticut, thuộc sở hữu của một trong những nhà sản xuất trứng lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã giết chết khoảng 100.000 con gà mái.

Người tuyên bố chính thức đổ lỗi số lượng gà chết 'kỷ lục' cho cúm gia cầm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ tuyên bố rằng, Nếu bạn tò mò về lý do tại sao giá trứng tăng - và tình trạng thiếu trứng đang xảy ra ở một số khu vực - thì bạn không cần tìm đâu xa ngoài con số kỷ lục về gà bị chết do cúm gia cầm.

Trước đó, đợt bùng phát cúm gia cầm lớn nhất được ghi nhận xảy ra vào năm 2015, khi 50,5 triệu con gia cầm ở 21 bang bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, năm 2022 đánh dấu một kỷ lục mới về số gà chết trong một năm, khi con số này lên tới 52,7 triệu con. Đến tháng 1 năm 2023, hơn 58 triệu con gia cầm ở 47 tiểu bang đã bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát này.

“Tôi hy vọng rằng đây sẽ không trở thành thông lệ mới đối với chúng ta”, Richard Webby, giám đốc Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu về Hệ sinh thái của Cúm ở Động vật của Tổ chức Y tế Thế giới, nói với NPR.

Trong khi một số con gà chết vì căn bệnh này, hầu hết đã bị tiêu hủy để ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Webby đổ lỗi cho sự bùng phát của các loài chim hoang dã, chứ không phải những loài được chăn nuôi tập trung (CAFO):

“Chúng tôi không biết chính xác nó là gì, nhưng dường như nó chỉ có thể phát triển và truyền bệnh thuận lợi ở các loài chim hoang dã. Các loài chim hoang dã là cơ chế hoàn hảo để phát tán vi-rút vì tất nhiên chúng bay khắp mọi nơi”.

Có vẻ lạ khi mô tả các loài chim hoang dã là “cơ chế hoàn hảo để lây lan virus”, mà không chỉ ra rằng sự lây lan nhanh chóng của vi-rút hầu như được đảm bảo trên mọi CAFO [hoạt động chăn nuôi tập trung], nơi các loài gia cầm thực sự nằm chồng lên nhau. Tuy nhiên, có thể cho rằng dịch cúm gia cầm lan rộng có thể dẫn đến tình trạng thiếu gà và dẫn đến tăng giá.

Tuy nhiên, các báo cáo giai thoại khác nhau về mức độ thiếu trứng nghiêm trọng ở các khu vực khác nhau. Trong khi một số người gặp phải tình trạng trứng biến mất khỏi các kệ hàng ở cửa hàng tạp hóa, thì những người khác lại không nhận thấy nguồn cung giảm tại các cửa hàng địa phương của họ. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tuyên bố rằng việc tiêu hủy gà do cúm gia cầm đã khiến nguồn cung trứng trong nước giảm 7,5% mỗi tháng kể từ khi dịch bệnh bắt đầu vào năm 2022.

Liệu thức ăn cho gà bị thay đổi có phải là nguyên nhân

Một giả thuyết cũng đang lan truyền trên mạng - nó nhanh chóng được “kiểm chứng thực tế”, và các thế lực gọi đó là âm mưu. Những người nông dân chăn nuôi trang trại phản hồi rằng, họ nhận thấy gà mái của họ sản xuất ít trứng hơn đáng kể so với trước đây.

Có ý kiến ​​rằng thức ăn cho gà nhãn hiệu Purina sản xuất chất lượng đã bị thay đổi, vì lượng protein và khoáng chất thấp hơn nên gà không thể đẻ trứng. Một số nông dân thậm chí còn cho biết gà mái của họ đã bắt đầu đẻ trở lại sau khi họ chuyển từ thức ăn công nghiệp sang thức ăn sản xuất trong nước.

Người phát ngôn của Land O'Lakes, công ty mẹ của Purina Animal Nutrition, tuyên bố rằng không có thay đổi nào về công thức đối với các sản phẩm thức ăn cho gà của Purina, trong khi những người khác kêu gọi điều tra về những gì có thể gây ra một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng tiềm tàng.

Quỹ Rockefeller dự đoán khủng hoảng lương thực

Nếu bạn giành quyền kiểm soát nguồn cung cấp thực phẩm, bạn sẽ kiểm soát được người dân. Đây là lý do tại sao bất kỳ mối đe dọa nào đối với tự do và an ninh lương thực cần phải báo động ngay lập tức và kêu gọi bảo vệ nông nghiệp địa phương, tái sản xuất.

Tuy nhiên, thật kỳ lạ là một báo cáo từ Quỹ Rockefeller, được phát hành vào tháng 7 năm 2020 và dự đoán về một cuộc khủng hoảng lương thực sắp xảy ra, lại không nhận được nhiều sự chú ý hơn - đặc biệt là khi giải pháp của nó tập trung vào việc tạo ra một “hệ thống an ninh dinh dưỡng” tập trung.

Một hệ thống thực phẩm tập trung không mang lại lợi ích cho ai ngoài những người kiểm soát nó và khiến người tiêu dùng gặp rủi ro. Will Harris, người tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp tái tạo, người điều hành White Oak Pastures ở Bluffton, Georgia, giải thích:

“... Việc tập trung hóa sản xuất lương thực làm nghèo các khu vực nông thôn của chúng ta vì nó tạo ra độc quyền nhóm. Việc tập trung sản xuất lương thực này cũng có hại cho người tiêu dùng. Hệ thống này thiếu khả năng tái tạo”.

“Khi các cơ sở sản xuất lớn tập trung vào hiệu quả bị phá vỡ, khả năng tiếp cận thực phẩm của người tiêu dùng có thể bị hạn chế, gây ra sự hoang mang. Tình trạng hoảng loạn này cho phép các công ty đa quốc gia tăng lợi nhuận theo cấp số nhân”.

“Khi mục tiêu thúc đẩy của hệ thống sản xuất thực phẩm của chúng ta là hiệu quả, trái ngược với khả năng tái tạo, thì người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng”.

Báo cáo của họ, “Reset the Table”, được xuất bản chỉ một tháng sau khi Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chính thức công bố kế hoạch “Great Reset” và nhiều người đóng góp cho bài báo của Quỹ là thành viên của WEF. Họ dự định phá vỡ hệ thống thực phẩm hiện tại để sau đó họ có thể “giải quyết” vấn đề bằng cách giới thiệu một hệ thống mới dựa trên thực phẩm biến đổi gen và tổng hợp được trồng trong phòng thí nghiệm đã được cấp bằng sáng chế, cùng với các trang trại côn trùng lớn.

Ai và cái gì khác đang cố gắng kiểm soát thực phẩm?

Giá trứng đạt mức cao chưa từng thấy gây khó khăn cho nhiều hộ gia đình lao động - nhưng không liên quan đến những người như Bill Gates - một nhân vật chính khác trong nhiệm vụ kiểm soát nguồn cung cấp thực phẩm.

Gates sở hữu nhiều đất nông nghiệp hơn bất kỳ ai khác ở Hoa Kỳ và là người sớm ủng hộ các loại thực phẩm giả như Impossible Burger và Beyond Meat. Diện tích này dường như được dành cho ngô GE và cây đậu nành - những loại thực phẩm cơ bản, cung cấp cho nguồn thực phẩm tổng hợp, siêu chế biến tạo ra thịt và sữa giả.

Khuyến nghị mạnh mẽ về việc thay thế thịt bò bằng thịt giả cũng được đưa ra trong cuốn sách của Gates, một khuyến nghị bắt nguồn từ chủ đề kiêu ngạo thái quá và mong muốn tái thuộc địa và một đế chế toàn cầu.

Diễn đàn EAT, do Wellcome Trust đồng sáng lập, cũng đã phát triển Chế độ ăn kiêng cho sức khỏe hành tinh được thiết kế để áp dụng cho dân số toàn cầu và đòi hỏi phải cắt giảm tới 90% lượng thịt và sữa, thay thế phần lớn bằng thực phẩm được sản xuất trong phòng thí nghiệm, cùng với với ngũ cốc và dầu thực vật.

Tại Hoa Kỳ, Ủy ban Phát triển Nông nghiệp và Thực phẩm Quốc tế (BIFAD), một ban cố vấn của USAID [Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ], cũng tham gia, kêu gọi chuyển đổi toàn cầu nông nghiệp và cung cấp thực phẩm để bao gồm, trong số những thứ khác, "việc thúc đẩy côn trùng như nguồn protein bền vững". Đề cập đến một bài báo làm việc của BIFAD, Corbett giải thích:

“Tác động đòn bẩy' của USAID đối với các nước đang phát triển - được đề cập cụ thể không ít hơn 125 lần - cung cấp cái nhìn sâu sắc về tâm lý coi thực phẩm là vũ khí của Kissingerian vốn là nền tảng của USAID và sứ mệnh của nó. Toàn bộ doanh nghiệp sặc mùi chiếm đất thuộc địa kiểu mới đội lốt 'hoạt động từ thiện' - kiểu chiếm lãnh thổ mà người dân ở Châu Phi và các nơi khác đã được cảnh báo trong nhiều thập kỷ.

Chuẩn bị cho sự sống còn

Tốt nhất là luôn có sẵn các nguồn lực để tồn tại, bao gồm cả việc tự cung tự cấp trong thời gian ngắn. Việc tạo ra các hệ thống thực phẩm song song thay thế tại địa phương, ngoài tầm kiểm soát của ai đó sẽ tạo nên sự độc lập lâu dài. Những đề xuất cơ bản để xây dựng mạng lưới an toàn an ninh lương thực của riêng bạn bao gồm:

Đảm bảo nguồn nước uống được và phương tiện để làm sạch các nguồn nước.

Mua số lượng lớn thực phẩm ổn định và không dễ hư hỏng.

Mua năng lượng dự phòng, chẳng hạn như máy phát điện chạy bằng khí đốt và/hoặc bộ dụng cụ phát điện năng lượng mặt trời như Jackery hoặc Inergy.

Nhận các thiết bị dự phòng nấu ăn như bếp năng lượng mặt trời, bếp tên lửa nhỏ, bếp cắm trại chạy bằng khí propan và nồi và chảo 12 vôn mà bạn có thể cắm vào pin dự phòng.

Bắt đầu làm vườn và học một số kỹ năng sản xuất lương thực cơ bản - về mặt chống lại giá trứng cao và tình trạng thiếu trứng, nuôi đàn gà của riêng mình cho đến nay là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Tốt hơn nữa, hãy cân nhắc tham gia một cộng đồng gồm những cá nhân có cùng chí hướng, những người chia sẻ mối quan tâm của bạn về an ninh lương thực và đã phát triển các kỹ năng trồng trọt. Bạn có thể đóng góp các kỹ năng của mình để làm cho cộng đồng trở nên mạnh mẽ hơn.

Được xuất bản lần đầu vào ngày 16 tháng 2 năm 2023 trên Mercola.com

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Joseph Mercola

Joseph Mercola: Bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Ông là một bác sĩ chấn thương chỉnh hình và là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình).

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên môn và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo những hướng dẫn này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Tư Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì đang xảy ra đằng sau tình trạng khan hiếm trứng gà tại Mỹ?