Khám phá của nghiên cứu lớn nhất cho đến nay: Thiền định có thể tăng cường khả năng phân biệt lỗi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện bởi Đại học Bang Michigan, Hoa Kỳ cho thấy, thiền định có thể giúp bạn giảm thiểu khả năng mắc sai lầm. Nghiên cứu của họ cho rằng thiền định sẽ tăng cường khả năng phân biệt lỗi.

Những thay đổi trong hoạt động của não

Nghiên cứu của Đại học Bang Michigan, Hoa Kỳ thực hiện trên hơn 200 người tình nguyện để kiểm tra xem thiền có ảnh hưởng như thế nào đến cách mọi người tìm ra và phản ứng với lỗi. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng, thiền định làm thay đổi hoạt động của não.

Họ đã tiến hành một buổi thực hành thiền định trong 20 phút cho những người chưa từng tham gia các hoạt động thiền. Các nhà nghiên cứu đã đo hoạt động não của các đối tượng thông qua điện não đồ. Sau đó, họ hoàn thành bài kiểm tra phân tán sự chú ý trên máy tính.

Jeff Lin, Tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Bang Michigan, cho biết: "Điện não đồ có thể đo lường hoạt động của não ở mức mili giây, do đó, khi so sánh phản ứng chính xác, chúng tôi có thể có thể lập tức đo được giá trị đo chính xác hoạt động thần kinh sau khi phát hiện ra lỗi. Một loại tín hiệu thần kinh xuất hiện khoảng nửa giây sau khi xuất hiện một lỗi, được gọi là tính tích cực của lỗi (error positivity - Pe), nó có liên quan đến việc xác định lỗi một cách có ý thức. Chúng tôi nhận thấy rằng, ở người tập thiền, cường độ tín hiệu này đã được nâng cao so với nhóm đối chứng".

Mặc dù những người tập thiền không cho thấy sự cải thiện ngay lập tức trong hành vi, nhưng phát hiện của các nhà nghiên cứu cung cấp một cơ sở về lợi ích tiềm năng của việc thiền liên tục. Đồng tác giả của nghiên cứu, Jason Moser, cho biết: “Những phát hiện này hoàn toàn chứng minh rằng, chỉ 20 phút thiền có thể nâng cao khả năng phát hiện và chú ý đến các lỗi của não. Điều này khiến chúng tôi có niềm tin rằng, thiền thực sự có hiệu quả trong việc biểu hiện thực tế hiện tại và trong hành vi hằng ngày".

Sự quan tâm của mọi người đối với thiền và chính niệm ngày càng tăng

Tiến sĩ Jeff Lin cho biết: "Sự quan tâm của mọi người đối với thiền định và chính niệm đang vượt ra ngoài những hiệu quả và lợi ích mà khoa học có thể chứng minh. Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên là, chúng ta có thể thấy hoạt động não của những người chưa từng thiền định có thể thay đổi như thế nào nhờ một khóa thực hành thiền định".

Ông cho biết thêm: “Một số hình thức thiền định yêu cầu bạn tập trung vào một thứ duy nhất, thường là hơi thở của bạn, nhưng thiền khai mở thì hơi khác một chút. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung vào nội tâm. Và chú ý đến mọi thay đổi của cơ thể và tâm trí. Mục đích là ngồi yên tĩnh và chú ý quan sát hướng chuyển động của tâm trí mà không bị các yếu tố bên ngoài làm phiền".

Nghiên cứu trong tương lai sẽ có nhiều người tham gia hơn

Trong những năm gần đây, thiền định và chính niệm đã thu hút sự chú ý của công chúng, nhưng tiến sĩ Lin là một trong số ít các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp khoa học thần kinh để đánh giá tác động tâm lý và hành vi của nó. Ông cho biết, nghiên cứu tiếp theo sẽ bao gồm nhiều người tham gia hơn, thử nghiệm các hình thức thiền định khác nhau, và xác định xem liệu những thay đổi trong hoạt động của não sau khi thực hành lâu dài có thể chuyển thành những thay đổi trong hành vi hay không.

Ông nói: “Thật tuyệt khi thấy sự nhiệt tình của công chúng đối với chính niệm, nhưng trên quan điểm khoa học, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hiểu được những lợi ích mà nó có thể mang lại, và điều quan trọng không kém là nó thực sự hoạt động như thế nào. Đã đến lúc bắt đầu nhìn nhận nó từ một góc độ khắt khe hơn”.

Báo cáo nghiên cứu về thiền khai mở này đã được xuất bản trên tạp chí Khoa học não bộ. Với tiêu đề "Một bài thiền tập trung sự chú ý vào cảm xúc, suy nghĩ hoặc cảm xúc của một người", nó gợi mở rằng thiền định có thể nâng cao khả năng xác định lỗi sai và thay đổi hoạt động của não.

Minh Sang
Theo NTDTV

Đăng ký lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá của nghiên cứu lớn nhất cho đến nay: Thiền định có thể tăng cường khả năng phân biệt lỗi