Không uống đủ nước có thể dẫn đến cục máu đông (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào mùa hè, người ta thường đổ mồ hôi nhiều hơn. Điều này, kết hợp với việc uống đồ uống chứa caffein, như trà không đường, có thể gây mất nước mãn tính.

→ Tiếp tục từ Phần 1

Phương pháp hydrat hóa không đúng cách

Bạn nghĩ rằng mình đang uống nhiều nước, nhưng có khả năng cơ thể đang mất nước.

Điều này là do nhiều người đã quen với việc sử dụng cà phê, trà, nước ngọt và các loại đồ uống khác để thay thế cho nước thường.

Mặc dù những đồ uống này chứa nước nhưng chúng cũng chứa các yếu tố gây mất nước như cafein, cồn. Chúng khiến bạn tiểu tiện nhiều hơn, do đó mất nhiều nước hơn so với lượng nước nạp vào.

Một số người nghĩ rằng đồ uống không đường là đủ để tránh gây gánh nặng cho cơ thể, và có thể uống hai hoặc ba ly mỗi ngày trong mùa hè.

Tuy nhiên vào mùa hè, người ta thường đổ mồ hôi nhiều hơn. Điều này, kết hợp với các loại đồ uống chứa caffein như trà không đường, có thể gây mất nước mãn tính.

Tương tự như vậy, uống trà lạnh sau khi tập thể dục có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu, nhưng sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước mãn tính.

Căng thẳng cao và âm hư

Những người thường xuyên căng thẳng có thể dễ dàng nổi nóng và mất ngủ, dẫn đến tình trạng mà các bác sĩ Đông y thường gọi là: hỏa vượng, hoặc dương quá vượng trong cơ thể và âm hư.

Cơ thể bị âm hư là cơ thể thiếu nước ngay từ đầu, hoặc quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra quá mạnh, nước sẽ bị cạn kiệt, dẫn đến tình trạng mất nước mãn tính.

Âm hư có đặc điểm là người gầy, dễ cáu gắt, sắc mặt đỏ, lòng bàn tay bàn chân ấm, thích uống đồ lạnh, da khô, dễ sinh nếp nhăn và vết thâm.

Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày để tránh mất nước mãn tính?

Nhiều người uống nhiều nước hơn mức họ thực sự cần. Sự thật là lượng nước bạn cần uống mỗi ngày ít hơn bạn nghĩ.

Trong nhiều trường hợp, một người chỉ cần uống 34 đến 40 ounce, hoặc 4.5 đến 5 cốc nước mỗi ngày.

Bác sĩ Chen Wenrong giải thích rằng, trong khi cơ thể cần khoảng 5 cốc nước mỗi ngày, bạn cũng đang tiêu thụ các loại thực phẩm khác có hàm lượng nước cao.

Nếu bạn uống quá nhiều nước thì khả năng chuyển hóa nước của cơ thể sẽ kém hơn, gây sưng phù và các vấn đề sức khỏe khác.

Ngoại lệ đối với điều này là bệnh nhân cúm, họ nên uống nhiều nước khi hồi phục.

Tuy nhiên, tiền đề là bạn thực sự bị cúm. Chen Wenrong cho biết ông thường gặp những bệnh nhân hỏi: “Bác sĩ, tôi bị cảm lạnh và tôi uống hơn ba ly nước mỗi ngày, nhưng tại sao tôi không khá hơn?”

Hóa ra bệnh nhân bị dị ứng chứ không phải cảm lạnh. Uống nước quá nhiều ngoài gây tiểu tiện nhiều hơn, bệnh nhân dị ứng có khả năng bị chảy nước mũi và nhiều đờm hơn. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của họ.

Ngoài ra, tập thể dục là một yếu tố chính khiến cơ thể có xu hướng mất nước, đặc biệt là tập thể dục cường độ cao.

Tốt nhất không nên đợi khát mới uống nước mà nên bổ sung nước trước và trong khi tập luyện để tránh mất nước. Chen Wenrong nói: “Tôi không nghĩ nên đợi đến khi khát mới uống nước là một ý kiến ​​hay”.

Nếu không thích uống nước lọc, bạn có thể thêm một vài lát trái cây vào nước để tăng hương vị. Ví dụ nước chanh, hoặc các loại thảo mộc có lợi như cam thảo… là những chất bổ sung tốt.

Tuy nhiên, một số loại thảo mộc có thể lợi tiểu, chẳng hạn như trà giảm béo. Đồ uống có Plantago asiatica và psyllium không thích hợp cho những người bị mất nước mãn tính.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe có thẩm quyền nhất của Trung Quốc ở nước ngoài.



BÀI CHỌN LỌC

Không uống đủ nước có thể dẫn đến cục máu đông (Phần 2)