Nghiên cứu tiết lộ: 40% thịt trong siêu thị bị nhiễm ‘siêu vi khuẩn’ đa kháng thuốc, làm gì để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Tây Ban Nha, 40% sản phẩm thịt được bán trong siêu thị có chứa vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc. Trước vấn đề này, các bác sĩ ở Nhật Bản khuyến nghị người tiêu dùng nên tự trang bị kiến ​​thức về những rủi ro khi tiêu thụ thịt bị ô nhiễm, lựa chọn các sản phẩm thịt hữu cơ không chứa kháng sinh bất cứ khi nào có thể và tránh rã đông thịt nhiều lần để đảm bảo an toàn.

Kháng thuốc xảy ra khi vi khuẩn trải qua các đột biến khiến kháng sinh hiệu quả trước đây trở nên vô dụng. Khi vi khuẩn phát triển đề kháng với nhiều loại kháng sinh, chúng được gọi là vi khuẩn đa kháng thuốc. Vi khuẩn đa kháng thuốc, còn được gọi là siêu vi khuẩn, có thể truyền từ động vật sang người thông qua chuỗi thức ăn và là một trong những nhân tố gây bệnh truyền nhiễm hàng đầu thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo rằng các bệnh kháng thuốc cướp đi sinh mạng của ít nhất 700.000 người mỗi năm. Trừ khi vấn đề này được giải quyết, nó có thể dẫn đến cái chết của khoảng 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050. Điều này sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng tương tự như những gì đã trải qua trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Vi khuẩn đa kháng được tìm thấy trong 40% thịt siêu thị

Trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu vào tháng 4 năm 2023, một nhóm các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã tiết lộ kết quả nghiên cứu của họ. Nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng kháng kháng sinh đang gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, do tính nhạy cảm thương mại, dữ liệu liên quan đến tỷ lệ vi khuẩn kháng kháng sinh trong thực phẩm không được tiếp cận rộng rãi.

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu tại Đại học Santiago de Compostela-Lugo đã phân tích 100 sản phẩm thịt (25 sản phẩm thịt gà, gà tây, thịt bò và thịt lợn) được chọn ngẫu nhiên từ một siêu thị ở tây bắc Tây Ban Nha.

Theo nghiên cứu, 73% sản phẩm thịt chứa vi khuẩn E. coli trong giới hạn an toàn thực phẩm chấp nhận được. Tuy nhiên, gần một nửa chứa vi khuẩn E. coli đa kháng thuốc và/hoặc có khả năng gây bệnh. (Pexels)
Theo nghiên cứu, 73% sản phẩm thịt chứa vi khuẩn E. coli trong giới hạn an toàn thực phẩm chấp nhận được. Tuy nhiên, gần một nửa chứa vi khuẩn E. coli đa kháng thuốc và/hoặc có khả năng gây bệnh. (Pexels)

Theo nghiên cứu, 73% sản phẩm thịt chứa vi khuẩn E. coli trong giới hạn an toàn thực phẩm chấp nhận được. Tuy nhiên, gần một nửa chứa vi khuẩn E. coli đa kháng thuốc và/hoặc có khả năng gây bệnh.

Trong số 100 sản phẩm đã được thử nghiệm, 40 sản phẩm được phát hiện có chứa vi khuẩn E. coli đa kháng thuốc. E. coli này có thể tạo ra một loại enzyme gọi là beta-lactamase phổ rộng (ESBL), kháng lại các loại kháng sinh như penicillin và cephalosporin. Tỷ lệ mẫu dương tính với vi khuẩn E. coli sinh ESBL khác nhau giữa các loài thịt khác nhau, trong đó gà tây có tỷ lệ cao nhất (68%), tiếp theo là thịt gà (56%), thịt bò (16%) và thịt lợn (12%).

Vi khuẩn E. coli gây bệnh ngoài đường ruột (ExPEC), nguyên nhân gây ra hầu hết các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, được tìm thấy trong 27% sản phẩm thịt. Nhiễm trùng đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng huyết ở người lớn và là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây viêm màng não ở trẻ sơ sinh. Vi khuẩn Uropathogenic E. coli (UPEC), cũng có thể gây ra các bệnh về đường tiết niệu, có trong 6% sản phẩm thịt. Trong khi đó, 1% sản phẩm thịt chứa vi khuẩn E. coli mang gen MCR-1, có khả năng kháng colistin, tuyến phòng thủ cuối cùng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn kháng các loại kháng sinh khác gây ra.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên đánh giá định kỳ mức độ phổ biến của vi khuẩn kháng kháng sinh trong các sản phẩm thịt. Tiến sĩ Azucena Mora Gutiérrez, một trong những nhà nghiên cứu, khuyên người tiêu dùng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết như duy trì dây chuyền lạnh từ siêu thị đến nhà, nấu chín kỹ thịt, bảo quản đúng cách trong tủ lạnh và khử trùng dao, thớt, dụng cụ nấu ăn dùng cho thịt sống. Điều này sẽ ngăn ngừa lây nhiễm chéo và giúp người tiêu dùng thưởng thức thịt mà không gặp rủi ro.

Tiến sĩ Azucena Mora Gutiérrez, một trong những nhà nghiên cứu, khuyên người tiêu dùng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết như duy trì dây chuyền lạnh từ siêu thị đến nhà, nấu chín kỹ thịt, bảo quản đúng cách trong tủ lạnh và khử trùng dao, thớt, dụng cụ nấu ăn dùng cho thịt sống.
Tiến sĩ Azucena Mora Gutiérrez, một trong những nhà nghiên cứu, khuyên người tiêu dùng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết như duy trì dây chuyền lạnh từ siêu thị đến nhà, nấu chín kỹ thịt, bảo quản đúng cách trong tủ lạnh và khử trùng dao, thớt, dụng cụ nấu ăn dùng cho thịt sống. (Pexels)

Các yếu tố khiến vi khuẩn phát triển trong thịt

Hầu hết các vi sinh vật có thể phát triển mạnh trong thịt. Do đó, khi động vật bị giết mổ, thịt sống rất dễ bị nhiễm vi khuẩn từ ruột của chúng. Vào năm 2016, Cục phúc lợi xã hội và sức khỏe cộng đồng Tokyo (Nhật Bản) cho biết đã xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại một số thành phố, bao gồm cả Tokyo. Nguyên nhân được xác định là do ăn thịt đông lạnh chưa được nấu chín kỹ tại nhà. Vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm thường sống sót khi đông lạnh nhưng chết khi đun nóng. Do đó, thịt nên được nấu chín kỹ cho đến khi màu bên trong thay đổi hoàn toàn.

Tiến sĩ Jay Cheng, một bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Tokyo, nói với The Epoch Times rằng điều cần thiết là người mua phải thận trọng với thịt có thể bị nhiễm bẩn và ưu tiên an toàn thực phẩm, đặc biệt là đối với các nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn, người già và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Ông gợi ý rằng việc hiểu hệ thống phân loại thịt, lưu ý ngày hết hạn và điều kiện bảo quản, chọn loại thịt thích hợp và xác minh ngày giết mổ của thịt là những yếu tố quan trọng cần xem xét.

Bác sĩ Cheng giải thích thêm rằng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, thực phẩm thường được đông lạnh ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nhiệt độ bên ngoài tăng lên trong quá trình rã đông, cho phép vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng. Mặc dù môi trường nhiệt độ thấp của tủ lạnh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn khi thực phẩm được cấp đông lại, nhưng nó không thể loại bỏ bất kỳ vi khuẩn nào đã phát triển. Khi thực phẩm được rã đông trở lại, số lượng vi khuẩn sẽ tăng gấp đôi. Để đảm bảo tiêu thụ an toàn, nên chia thực phẩm thành nhiều phần nhỏ hơn và chỉ rã đông những gì cần thiết. Tránh rã đông thực phẩm hai lần sau khi cấp đông lại.

Bác sĩ Cheng khuyến cáo nên mua thịt hữu cơ không chứa kháng sinh để giảm hấp thụ kháng sinh trong thịt, do đó giảm nguy cơ phát triển kháng thuốc.

Theo Ellen Wan từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu tiết lộ: 40% thịt trong siêu thị bị nhiễm ‘siêu vi khuẩn’ đa kháng thuốc, làm gì để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm?