Nước tự nhiên và nước tinh khiết: Loại nào tốt hơn? Mối liên hệ giữa lượng nước uống và nguy cơ đột quỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước không chỉ có tác dụng giải khát mà còn giúp cơ thể loại bỏ độc tố và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu gần đây còn gợi ý rằng, giữ nước có thể kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa. Mặt khác, thiếu nước có thể dẫn đến nồng độ natri trong huyết thanh tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như đột quỵ, suy tim và suy giảm nhận thức.

Loại nước nào tốt nhất cho sức khỏe và làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo lượng nước tối ưu trong cuộc sống hàng ngày?

Theo y học hiện đại, 60% cơ thể con người là nước. Các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, chẳng hạn như vitamin và khoáng chất, cần hòa tan trong nước để lưu thông trong máu và đến các cơ quan khác nhau. Nước cũng đóng một vai trò trong việc cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể và loại bỏ chất thải.

Mất nước và uống không đủ nước gây ra nhiều hệ lụy hơn so với chỉ khát nước. Chúng cũng gây ra mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, kém tập trung, ngủ không yên và khó thở. Hơn nữa, mất nước là tiền đề phát triển của nhiều bệnh, bao gồm viêm mãn tính, đau mãn tính, táo bón, huyết áp cao và tiểu đường. Thậm chí béo phì do ăn quá nhiều cũng liên quan đến tình trạng mất nước trong cơ thể. Đối với một số bệnh nhân, giải pháp cho bệnh của họ có thể chỉ đơn giản bằng cách tăng lượng nước uống.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, giữ nước để duy trì mức natri trong huyết thanh bình thường có thể là yếu tố chính giúp kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa. Ngược lại, nồng độ natri trong huyết thanh tăng cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau.

Trong một nghiên cứu theo dõi 11.255 cá nhân trong 25 năm và loại trừ những người tham gia có nồng độ natri huyết thanh cao do các yếu tố như béo phì và sử dụng thuốc, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ngay cả khi nồng độ natri huyết thanh nằm trong phạm vi bình thường từ 135-146 mmol/l, những người với mức độ cao hơn có nguy cơ lớn hơn về mặt sinh học và phát triển các bệnh mãn tính ở độ tuổi trẻ hơn.

So với nồng độ natri huyết thanh bình thường, nồng độ natri huyết thanh trên 142 mmol/l có liên quan đến việc tăng 64% nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như đột quỵ, suy tim, rung tâm nhĩ, bệnh mạch máu ngoại vi, bệnh phổi mãn tính, tiểu đường và suy giảm nhận thức.

gây ra mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, kém tập trung, ngủ không yên và khó thở. Hơn nữa, mất nước là tiền đề phát triển của nhiều bệnh, bao gồm viêm mãn tính, đau mãn tính, táo bón, huyết áp cao và tiểu đường.
gây ra mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, kém tập trung, ngủ không yên và khó thở. Hơn nữa, mất nước là tiền đề phát triển của nhiều bệnh, bao gồm viêm mãn tính, đau mãn tính, táo bón, huyết áp cao và tiểu đường. (Pexels)

Giữ nước có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật

Ở Trung Quốc cổ đại, có một câu nói rằng: “Thức ăn tốt hơn thuốc, nhưng nước còn tốt hơn thức ăn”. Hầu như tất cả các văn bản trong y học cổ truyền của Trung Quốc đều coi nước là phương thuốc đầu tiên. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của nước trong mắt các nhà y học cổ đại Trung Quốc.

Lý Thời Trân, tác giả nổi tiếng của cuốn Bản thảo cương mục, nhấn mạnh tầm quan trọng của nước, gọi nó là nguồn gốc của nhiều biến đổi. Theo ông, có hơn 40 loại nước, bao gồm nước mưa, sương, sương ngọt, sương mùa đông và nước giếng, mỗi loại có tác dụng chữa bệnh độc đáo. Nước với các tính chất khác nhau, chẳng hạn như ấm, nóng, mát hoặc lạnh, có thể được sử dụng để điều trị các bệnh khác nhau.

Bốn lưu ý cần ghi nhớ khi uống nước để có sức khỏe tối ưu

Ngày nay, nhiều người không uống đủ nước. Điều này phần lớn là do người hiện đại có xu hướng thích sữa, nước ép trái cây và đồ uống có đường, những thứ này khác với nước về tác dụng của chúng đối với các chức năng của cơ thể. Chúng không thể thay thế nước một cách hiệu quả và không cung cấp đủ nước cho da. Ngoài ra, một số người chọn uống cà phê, trà hoặc rượu thay cho nước. Tuy nhiên, những đồ uống này có tác dụng lợi tiểu mạnh, có thể lấy đi nhiều nước hơn từ cơ thể và gây mất nước.

Uống nước thường là lựa chọn tốt nhất để duy trì sức khỏe tốt, nhưng cũng có một số lưu ý khi sử dụng:

1. Nhiệt độ nước

Nhiệt độ của nước nên gần giống với nhiệt độ cơ thể. Uống nước quá nóng có thể gây hại cho cổ họng, thậm chí dẫn đến ung thư miệng. Mặt khác, nước quá lạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Nhiệt độ của nước nên gần giống với nhiệt độ cơ thể. Uống nước quá nóng có thể gây hại cho cổ họng, thậm chí dẫn đến ung thư miệng. Mặt khác, nước quá lạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.
Nhiệt độ của nước nên gần giống với nhiệt độ cơ thể. Uống nước quá nóng có thể gây hại cho cổ họng, thậm chí dẫn đến ung thư miệng. Mặt khác, nước quá lạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. (Pexels)

2. Thời điểm uống nước

Nên uống nhiều nước hơn từ 15 đến 17 giờ chiều. Trong giai đoạn này, kinh mạch bàng quang hoạt động và cơ thể cần sử dụng nước một cách hiệu quả để hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giải độc.

Trước khi đi ngủ vào ban đêm khoảng hai tiếng, bạn cũng nên uống một cốc nước. Trong khi ngủ khoảng sáu đến bảy tiếng, cơ thể không có khả năng tự bổ sung nước. Vậy nên, uống đủ nước trước khi ngủ có thể ngăn máu đặc lại vào ban đêm và buổi sáng, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một số người có thói quen uống một cốc nước lớn vào buổi sáng. Tuy nhiên, điều này có thể không phù hợp với những người có lá lách yếu. Nếu bạn muốn uống nước khi bụng đói vào buổi sáng, chỉ nên uống tối đa 50ml để bồi bổ cơ thể.

3. Nước sôi

Không nên uống nước chưa đun sôi vì có thể khiến cơ thể bị lạnh và tăng nguy cơ mắc bệnh. Nước phải được đun sôi trước khi tiêu thụ.

Nước đun sôi trong các bình chứa khác nhau có vị khác nhau. Trong các loại ấm inox, ấm gang, ấm gốm thì nước đun trong ấm gốm có mùi vị dễ chịu nhất.

4. Lượng nước nên uống

Thực ra, không có quy định cứng nhắc về việc phải uống đủ 8 ly nước mỗi ngày. Lượng nước mà một người nên tiêu thụ trong ngày bị nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng; chẳng hạn như khí hậu, tốc độ trao đổi chất, giới tính, tuổi tác, lượng thức ăn, loại công việc và tình trạng thể chất. Khuyến nghị chung là uống từ 6-10 cốc nước (khoảng 250ml mỗi cốc), tương đương khoảng 1.500-2.400ml mỗi ngày.

Những bệnh nhân không thể tiểu tiện bình thường, chẳng hạn những người mắc bệnh tim, thận hoặc phù nề, phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và không nên uống quá nhiều nước một cách bừa bãi.

Lượng nước mà một người nên tiêu thụ trong ngày bị nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng; chẳng hạn như khí hậu, tốc độ trao đổi chất, giới tính, tuổi tác, lượng thức ăn, loại công việc và tình trạng thể chất.
Lượng nước mà một người nên tiêu thụ trong ngày bị nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng; chẳng hạn như khí hậu, tốc độ trao đổi chất, giới tính, tuổi tác, lượng thức ăn, loại công việc và tình trạng thể chất. (Pexels)

Nước tự nhiên tốt hơn nước đã qua xử lý: Chỉ cần hai bước lọc

Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu nước tinh khiết đã xuất hiện trên thị trường. Các nhà sản xuất tuyên bố rằng sản phẩm của họ đã trải qua nhiều quy trình thanh lọc và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Điều này đã gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc quyết định mua loại nước nào. Tuy nhiên, thực tế là nước tinh khiết chưa chắc đã tốt hơn nước tự nhiên.

Ví dụ, trong khi nước ion kiềm có thể hữu ích cho cơ thể con người, thì việc tiêu thụ nó trong một thời gian dài có thể gây bất lợi cho sức khỏe. Loại nước này có tính mát nên thích hợp với những người có thể chất ẩm nhiệt hoặc nội nhiệt quá mức. Tuy nhiên, những người có thể trạng thiếu dương có thể thấy rằng uống nước kiềm làm trầm trọng thêm tình trạng của họ.

Nước thẩm thấu ngược (RO) là một loại nước phổ biến khác sử dụng kỹ thuật RO để chiết xuất nước tinh khiết và loại bỏ khoáng chất. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng nhu cầu khoáng chất và nguyên tố vi lượng hàng ngày của cơ thể nên đến từ thực phẩm hơn là nước uống. Tuy nhiên, sự thật là nước uống thực sự cung cấp cho cơ thể 20% lượng khoáng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết mỗi ngày. Khi nước tinh khiết đi vào cơ thể, nó có thể hòa tan các khoáng chất và nguyên tố vi lượng từ xương hoặc các bộ phận khác, dẫn đến sự cạn kiệt dần các chất dinh dưỡng thiết yếu này và gây ra các triệu chứng thiếu khí thận.

Khi tiêu thụ những loại nước tinh khiết này, điều quan trọng là phải luôn kiểm tra xem chúng thực sự tốt cho cơ thể hay không, thay vì tin tưởng một cách mù quáng vào những tuyên bố của nhà tiếp thị. Có một nguyên tắc chung, bất kỳ loại nước nào không ở trạng thái tự nhiên về lâu dài đều không tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, uống nước máy [đun sôi] tại nhà là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta. Trước khi sử dụng, bạn chỉ cần trải qua hai quy trình lọc đơn giản: thứ nhất là sử dụng than hoạt tính để loại bỏ mùi và tạp chất, thứ hai là lọc bỏ các chất độc hại và vi khuẩn.

Cuối cùng, tốt nhất là nên ưu tiên sự đơn giản và tự nhiên khi chăm sóc cơ thể của chúng ta.

Theo Tiến Sĩ Wu Kuo-Pin từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Bác sĩ Wu Kuo-pin là giám đốc của Phòng khám Tim Xinyitang Đài Loan. Năm 2008, ông bắt đầu học y học cổ truyền Trung Quốc và lấy bằng cử nhân tại Đại học Y khoa Trung Quốc ở Đài Loan.



BÀI CHỌN LỌC

Nước tự nhiên và nước tinh khiết: Loại nào tốt hơn? Mối liên hệ giữa lượng nước uống và nguy cơ đột quỵ