Rất nhiều triệu chứng bất thường về da được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tiêm liều vaccine COVID-19 mRNA thứ hai tại cửa hàng Walmart địa phương, trên đường trở về chung cư, mẹ của Jackson phát hiện những hình thù kỳ lạ màu đỏ sẫm di chuyển sau gáy của ông.

Jeff Jackson, một người đàn ông gần 50 tuổi, là cha, con trai và là cựu công nhân xây dựng từng có thể sống độc lập và tự thân làm mọi việc, nhưng giờ đây...

Chưa đầy hai năm sau khi phát triển một vết thương ngoài da liên quan đến vaccine, Jackson đã bị tách khỏi các mối liên hệ với bạn bè cũng như gia đình và sống nhờ phúc lợi xã hội cùng tiền quyên góp từ những người xa lạ.

Sau khi tiêm liều vaccine COVID-19 mRNA thứ hai tại cửa hàng Walmart địa phương, trên đường trở về chung cư thì mẹ ông ở phía sau, nhận thấy những hình thù kỳ lạ màu đỏ sẫm di chuyển sau gáy của Jackson.

Jackson nói, nó xảy ra khoảng 15 phút sau khi tiêm.

Ông nói, những hình dạng màu đỏ di chuyển giống như sáp parafin trong đèn dung nham (lava lamp), mặc dù chuyển động chậm hơn nhiều.

Khi tháo băng ra khỏi chỗ tiêm, Jackson mô tả một lượng lớn chất lỏng trong suốt bắn ra như đài phun nước. Ông đã nghe nói về trường hợp phát sinh tác dụng phụ khi tiêm vaccine Moderna vào cánh tay, chỗ tiêm bị đỏ, sưng, ngứa và có thể phát ban. Nhưng sự việc xảy ra không giống như bất cứ điều gì ông đã nhìn thấy.

Trong vài ngày tới vài tuần sau đó, Jackson liên tục ra vào khoa cấp cứu khi các mảng bám hình thành khắp nơi trên cơ thể.

Ông nói: “Không có bộ phận nào trên cơ thể tôi mà da không bong ra, có mảng bám hoặc chuyển sang màu đỏ. Từ đỉnh đầu đến chân, tôi trông như một nạn nhân bị bỏng”.

Những vùng có nếp gấp da, chẳng hạn như mặt sau mắt cá chân, cũng tự chảy máu.

Jackson đã bị viêm da lichenoid, một tình trạng da thường liên quan đến dị ứng thuốc.

Bệnh xảy ra do sự viêm nhiễm giữa lớp ngoài và lớp trong của da, lần lượt là lớp biểu bì và lớp hạ bì. Lớp hạ bì tấn công mặt dưới của lớp biểu bì, khiến lớp ngoài của da đóng vảy và bong ra, để lộ lớp da thô bên trong.

Tệ nhất là cơn đau khiến Jackson bất tỉnh khi tắm hai lần.

Ông cũng mắc nhiều bệnh, trong đó tồi tệ nhất là viêm khớp vẩy nến, một tình trạng da mãn tính khác chủ yếu gây phát ban, đau khớp và vết lõm trên móng tay. Trong trường hợp của Jackson, các khớp và xương của ông đã dần bị bào mòn. Kết quả là móng tay và răng của ông trở nên giòn, thậm chí có một số bị rụng.

Phản ứng da sau tiêm vaccine

Jackson có thể là một trong những trường hợp xấu nhất xảy ra phản ứng da với vaccine. Nhưng thật không may, không ai có bất kỳ câu trả lời nào về lý do tại sao ông phát triển các triệu chứng này.

Tuy nhiên, hầu hết các phản ứng da được báo cáo trong tài liệu đều tương đối nhẹ và tự khỏi.

Tiến sĩ Jonathan Kantor, giáo sư da liễu tại Đại học Pennsylvania, đã viết cho The Epoch Times: “Chúng ta có thể khái niệm hóa các phản ứng vaccine vừa là dị ứng vừa là tự miễn dịch”.

Ông nói tiếp: “Các phản ứng dị ứng với vaccine có lẽ hiếm gặp hơn, trong khi các phản ứng tự miễn dịch phổ biến hơn nhưng có xu hướng tự khỏi theo thời gian”.

Phản ứng da thường gặp

Cánh tay COVID, xuất hiện dưới dạng phát ban vài ngày sau khi tiêm, là tác dụng phụ phổ biến của vaccine COVID-19. Phát ban có thể trở nên đỏ và sưng lên, xuất hiện trên hầu hết các cẳng tay. Phần lớn chúng tự khỏi sau vài ngày (có hoặc không có steroid tại chỗ) và có thể không tái phát nếu người đó được tiêm lần thứ hai.

Trong khi nghiên cứu đã ghi nhận những phát ban này là một phản ứng dị ứng vaccine tiềm tàng, Tiến sĩ Kimberly Blumenthal, giáo sư lâm sàng và nhà dị ứng học tại Đại học Harvard chuyên về dị ứng thuốc, cho biết chúng thực sự có thể là những phản ứng miễn dịch không giải thích được.

Một phản ứng da phổ biến khác là ngón chân COVID. Những phản ứng này lần đầu tiên được báo cáo trong trường hợp COVID cấp tính, trong đó các ngón chân của bệnh nhân phát triển các vết loét hoặc vết sưng, thường xảy ra sau khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

Phản ứng dị ứng

Vaccine COVID-19 có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Mề đay, một loại phát ban đỏ ngứa, có thể xuất hiện cấp tính hoặc mãn tính sau khi tiêm vaccine. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cảm giác ngứa ngáy và khó chịu có thể ngăn cản ý định tiêm mũi thứ hai của nhiều người.

Trong một nghiên cứu của Harvard theo dõi 271 bệnh nhân bị nổi mề đay sau khi tiêm vaccine COVID-19, khoảng 70% báo cáo rằng họ sẽ không tiêm thêm liều vaccine kể cả khi được khuyến nghị.

Các báo cáo về bệnh chàm sau khi tiêm vaccine cũng tăng lên.

Phản ứng da tự miễn dịch

Nhiều phản ứng da liễu tự miễn dịch đã được báo cáo sau khi tiêm chủng, bao gồm:

  • Bệnh vẩy nến, phát ban da cũng có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng.
  • Rối loạn lichenoid (chẳng hạn như viêm da lichenoid của Jackson), đặc trưng bởi các mảng da và sưng tấy.
  • Lupus, với các triệu chứng điển hình bao gồm phát ban hình cánh bướm trên mặt và phát ban trên cơ thể.
  • Bệnh bạch biến, một tình trạng không thể chữa khỏi khi cơ thể tấn công sắc tố trong cơ thể, gây ra các mảng da trắng.

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng vaccine COVID-19 có thể gây ra hiện tượng tự miễn dịch, xảy ra khi cơ thể tấn công các mô khỏe mạnh. Protein gai của COVID-19 có nhiều vùng tương tự như các mô và protein của con người, vì vậy các mô tương tự của con người cũng có thể bị tổn hại khi cơ thể tấn công các protein gai này.

Nhà miễn dịch học nổi tiếng, Tiến sĩ Aristo Vojdani đã phát hiện ra rằng các kháng thể vaccine được tạo ra để chống lại protein hình gai của COVID-19 có thể phản ứng với ít nhất 28 dấu hiệu mô người. Một vài dấu hiệu mô bị ảnh hưởng bao gồm collagen, một khối xây dựng quan trọng của da và phospholipid, hiện diện trên tất cả các tế bào.

Hiện tượng đông máu nhỏ trong mạch máu, có liên quan đến tình trạng tự miễn dịch, cũng có thể là do protein tăng đột biến kích hoạt, vốn được tạo ra sau khi tiêm vaccine.

Bác sĩ da liễu Angela Bowers, người sáng lập Southlake Dermatology, cho biết: “Cũng có một ví dụ về nếp nhăn ở ngón tay. Khi các đầu ngón tay của chúng ta không được cung cấp đủ máu, da sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, móng tay sẽ trở nên mỏng và dễ gãy hơn”.

Bác sĩ Jordan Vaughn, một bác sĩ nội khoa, người đã nghiên cứu về tình trạng đông máu nhỏ ở những bệnh nhân tiêm vaccine và bị nhiễm bệnh, cho biết tại hội nghị của Front Line COVID-19 Critical Care Alliance (FLCCC) vào ngày 28 tháng 4 rằng tất cả bệnh nhân hậu COVID và sau khi tiêm vaccine đều có các cục máu đông bất thường tồn tại trong máu của họ.

--> Đọc tiếp: Rất nhiều triệu chứng bất thường về da được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID (Phần 2)

Theo Marina Zhang từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Marina Zhang là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô ấy chủ yếu đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời có bằng cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne.



BÀI CHỌN LỌC

Rất nhiều triệu chứng bất thường về da được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID (Phần 1)