Sau 50 tuổi, testosterone ngày càng giảm thì phải làm sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuổi tác càng cao, thì lượng hormone trong cơ thể của đàn ông và phụ nữ đều giảm xuống. Trong đó phụ nữ chủ yếu dựa vào estrogen, còn nam giới dựa vào androgen. Cơ thể trẻ trung hay không phụ thuộc vào nồng độ nội tiết tố này.

Ví dụ, với phụ nữ có lượng estrogen bình thường, thì chức năng buồng trứng tốt hơn và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn, nhưng cùng với tuổi tác, lượng estrogen sẽ giảm đi và các dấu hiệu lão hóa cũng bắt đầu xuất hiện.

Nam giới càng lớn tuổi thì nồng độ testosterone cũng giảm xuống, nhìn chung sẽ thấy rõ hơn sau tuổi 50. Chẳng hạn sau độ tuổi này, nam giới thường bị rụng tóc, hói đầu, râu mọc nhiều do lượng hormone giảm đi nhanh chóng.

Nam giới khi có những triệu chứng này nên cảnh giác, nguyên nhân có thể do suy giảm nội tiết tố androgen. Nội tiết tố nam suy giảm không chỉ ảnh hưởng đến sự thay đổi về ngoại hình mà còn gây rối loạn nội tiết, loãng xương, mất canxi và các vấn đề khác, đồng thời có thể sinh ra các biểu hiện không tốt như đau chân, đau thắt lưng.

Ngoài ra, họ cũng có nguy cơ bị tăng lipid máu, béo phì, thậm chí mắc các bệnh về tuyến tiền liệt, ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện phòng the. Dưới đây là ba việc nên làm để cải thiện nội tiết tố trong cơ thể của nam giới.

1. Chú ý đến chế độ ăn uống

Nam giới khi bước vào hàng ngũ trung niên sau tuổi 50, để tránh tình trạng suy giảm nội tiết tố nam giới, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống, nhưng không nên vì thế mà bổ sung hormone một cách mù quáng, kể cả việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Bạn nên bổ sung protein hợp lý, ăn một số hải sản càng có lợi cho quá trình tổng hợp nội tiết tố nam.

Nếu lúc này bạn vẫn còn những thói quen ăn uống không tốt như ăn quá nhiều, thường xuyên hút thuốc và uống rượu, kiêng khem thịt cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp nội tiết tố nam.

Bạn nên thường xuyên ăn rong biển, ngoài ra có thể tiêu thụ một ít đậu phộng, chứa nhiều kẽm, thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, có thể thúc đẩy tiết androgen, đồng thời có thể nâng cao thể chất của bạn.

2. Tập thể dục

Bất kể tuổi tác, nam giới nên chú ý tăng cường rèn luyện thân thể, muốn thúc đẩy tiết nội tiết tố nam, sau 50 tuổi nên vận động chân nhiều hơn, có thể làm khí huyết lưu thông ở cơ quan sinh dục, giúp tiết androgen nhanh hơn, tốt hơn.

Khi tập chân, bạn có thể chọn squats hoặc đi bộ nhanh, nhưng khi tập chân với cường độ tương đối cao, bạn nên tập theo điều kiện của bản thân. Ví dụ, những người mắc bệnh khớp hoặc từng làm phẫu thuật vẫn không nên tập thể dục quá nặng. Nếu cơ thể cho phép, tốt nhất nên thực hiện các bài tập chân dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

3. Phát triển những thói quen tốt

Bất cứ ai cũng phải có thói quen tốt, nếu nam giới sau 50 tuổi vẫn tiếp tục uống rượu bia, thức khuya trong thời gian dài, thậm chí ngủ không ngon giấc sẽ gây rối loạn chức năng nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình tiết androgen. Vì vậy, hãy tránh xa những thói quen xấu này, duy trì cảm xúc tích cực, tránh ở trong trạng thái chán nản và lo lắng kéo dài.

Nếu bạn ngủ ngon, tâm trạng thoải mái thì cơ thể sẽ tiết ra nhiều nội tiết tố nam. Hơn nữa, bạn nên duy trì chuyện vợ chồng ở mức hợp lý trong độ tuổi của mình, điều này không chỉ giúp ổn định mức androgen, nó cũng có lợi cho sức khỏe của tuyến tiền liệt.

Mặc dù đảm bảo lượng testosterone bình thường là điều rất quan trọng đối với nam giới, nhưng không phải càng nhiều hormone thì càng tốt. Vậy những vấn đề nảy sinh khi cơ thể dư thừa androgen là gì?

1. Vấn đề rụng tóc

Nguyên nhân khiến nhiều nam giới bị rụng tóc thực chất là do nội tiết tố androgen tiết ra quá nhiều. Vì sự bài tiết quá mạnh, dầu trên da sẽ bị kích thích, các nang tóc sẽ teo lại, chu kỳ mọc của tóc bị rút ngắn và dễ xảy ra vấn đề rụng tóc, vì vậy, để khỏe mạnh, nam giới cần duy trì nội tiết tố nam ở mức độ bình thường, dù quá nhiều hay quá ít đều không được phép.

2. Dễ bị ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt cũng có ảnh hưởng đặc biệt lớn đối với nam giới. Khi nội tiết tố nam tiết ra quá nhiều sẽ gây tăng sản, phì đại tuyến tiền liệt, nam giới tuổi trung niên dễ gặp các vấn đề như lượng nước tiểu nhiều do phì đại tuyến tiền liệt. Nếu không cải thiện, sẽ tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

3. Tính khí ngày càng nóng nảy

Không chỉ phụ nữ, vốn có xu hướng nóng tính hơn do estrogen giảm xuống trong thời kỳ mãn kinh, mà nam giới cũng gặp tình trạng này khi cơ thể tiết ra quá nhiều androgen, bởi vì quá nhiều androgen sẽ khiến tâm trạng con người dao động tương đối lớn.

Mặc dù nam giới sau 50 tuổi bị lão hóa là điều hết sức bình thường, nhưng nếu chúng ta biết cách ngăn chặn quá trình này thì có thể kéo dài sự trẻ trung.

Bạn có thể kiểm tra lượng testosterone thường xuyên, nếu lượng hormone giảm xuống thì bạn có thể cải thiện bằng một số thói quen tốt. Nhưng nó cũng nên được cải thiện một cách hợp lý, tránh quá ít hoặc quá nhiều. Điều này sẽ giúp đàn ông khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Theo Song Yun từ Aboluowang.com
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau 50 tuổi, testosterone ngày càng giảm thì phải làm sao?