Vì sao chân có mùi hôi? 3 cách để khử mùi hôi chân hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chân của chúng ta thường ra nhiều mồ hôi, và thi thoảng sinh mùi khó chịu, đặc biệt là mùa hè. Có người thậm chí bị hôi chân quanh năm. Nguyên nhân gây ra hôi chân là gì, làm thế nào để điều trị?

Nguyên nhân gây hôi chân phổ biến

Nhiều người cho rằng hôi chân là do chân tiết quá nhiều mồ hôi. Thực ra, mồ hôi là biểu hiện của quá trình trao đổi chất bình thường và không hẳn là tác nhân chính gây ra mùi khó chịu.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên đi giày, môi trường kín khí sẽ khiến da bị "khó thở", cũng như làm mồ hồi không thoát ra được, thì điều đó sẽ gây ra mùi hôi.

Mặt khác, nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi bất thường, hoặc mồ hôi có mùi đặc biệt, thì có khả năng là một cơ quan nào đó trong cơ thể đang gặp vấn đề về trao đổi chất.

Nói chung, không phải tất cả đều do mồ hôi, bởi vẫn còn một vài lý do khác gây ra mùi hôi chân.

Kẽ hở giữa các ngón chân hoặc móng chân bị bẩn lâu ngày, dễ sinh mùi; nhiễm trùng chân, chẳng hạn như nhiễm trùng do vi khuẩn, sau khi lớp sừng của da bong ra, bị vi khuẩn phân hủy cũng có thể tạo ra mùi khó chịu.

Theo Liu Pengchi, bác sĩ trưởng khoa Y học gia đình của bệnh viện Xinguang, trình tự kiểm tra nguyên nhân gây hôi chân thường sẽ là:

- Nếu bàn chân không có vết bẩn rõ ràng thì cần xem xét khả năng bị nhiễm trùng tại chỗ, chẳng hạn như nấm da chân và nấm móng.

- Nếu không có nhiễm trùng tại chỗ, cần nghĩ đến các bệnh lý cơ quan khác hoặc các bệnh chuyển hóa. Tương ứng, cần thực hiện các xét nghiệm bao gồm nồng độ axit uric, chức năng gan thận… để xác định nguyên nhân.

Các công thức trị hôi chân trên internet có hiệu quả?

1. Ngâm chân bằng trà từ túi lọc: Tác dụng hạn chế

Thực tế, tác dụng của ngâm chân bằng nước trà cũng tương tự như ngâm chân với nước.

2. Ngâm chân bằng muối thô và nước: Không được khuyến khích

Muối đã được sử dụng để khử trùng từ thời cổ đại.

Tuy nhiên, Zhao Zhaoming, Giám đốc Phòng khám Da liễu Zhao Zhaoming cho biết, việc sử dụng muối thô để chà xát da và khử trùng có thể khiến da nhạy cảm hoặc bị rách, nên phương pháp này không được khuyến khích.

3. Dẫm lên cát biển để trị hôi chân: Dễ bỏng

Nguyên tắc của việc này là giữ ấm và làm khô ráo bàn chân, có thể có tác dụng khử trùng nhất định. Bước trên cát nóng, cát nóng hút ẩm, mồ hôi bốc hơi nên giảm bớt mùi hôi. Nhưng không nên dẫm chân trên cát nóng quá lâu để tránh bỏng chân.

4. Axit boric hoặc giấm trắng ngâm chân: Không có tác dụng

Nhiều người nghe nói axit boric hoặc giấm trắng có thể chữa được bệnh nấm da chân nên đã mua về ngâm chân trong nước. Nhưng những axit này có thể gây bỏng.

Đối với bệnh nhân bị nấm da chân hay mụn nước, trên bàn chân thường có vết thương, khi ngâm chân vào axit sẽ khiến vết thương thêm mưng mủ.

Bác sĩ Zhao Zhaoming kiên quyết phản đối phương pháp này, vì ông từng chứng kiến ​​một bệnh nhân bị dị ứng khi dùng axit axetic để ngâm chân. Toàn bộ bàn chân, gót chân và mắt cá chân đều bị ngứa đỏ và bong tróc nghiêm trọng.

5. Bôi chất chống mồ hôi: Không có tác dụng

Chất chống mồ hôi và chất khử mùi được sử dụng trên bàn chân không thực sự giúp cải thiện mùi hôi. Các ion nhôm trong chất chống mồ hôi có thể ngậm nước các lỗ chân lông và gây tắc nghẽn, từ đó khiến mồ hôi không thoát ra được.

Nhưng bàn chân không phải là nơi sử dụng chất chống mồ hôi. Để sử dụng chất chống mồ hôi đúng cách, bạn hãy lau khô da sau khi tắm và thoa nó lên những nơi bạn cần, chẳng hạn như nách.

Ba cách khử mùi hôi chân đúng cách

Bác sĩ Zhao Zhaoming nhấn mạnh, nếu bạn có bệnh da chân, dù là nhiễm khuẩn hay nhiễm nấm thì cũng phải điều trị để giảm bớt mùi hôi.

Những thói quen sinh hoạt tốt sau đây có thể cải thiện tình trạng hôi chân hiệu quả:

1. Giữ chân sạch sẽ và khô ráo

Điều quan trọng nhất để trị hôi chân là phải vệ sinh sạch sẽ và giữ cho chân luôn khô ráo. Môi trường càng ẩm càng dễ khiến vi khuẩn, nấm mốc phát triển.

Chú ý rửa chân thường xuyên, sau đó lau chân sạch sẽ và lau khô.

2. Thay giày và tất thường xuyên để giảm mùi hôi chân

Nếu chân ra nhiều mồ hôi hoặc đi giày cả ngày, bạn có thể thay tất vào giữa ngày. Tốt nhất là bạn nên đi giày xen kẽ, thay vì đi cùng một đôi mỗi ngày.

Bây giờ chất liệu của giày và tất đa dạng hơn và công nghệ cũng tiên tiến hơn. Chọn loại thoáng khí và có khả năng thấm mồ hôi tốt sẽ cải thiện mùi hôi chân hiệu quả.

3. Uống nhiều nước hơn, ăn ít đồ ngọt để xua tan mùi hôi cơ thể

Uống nhiều nước hơn có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và xua tan mùi hôi cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất.

Khi ăn, cố gắng tránh thức ăn cay và ngọt. Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến cơ thể sinh ra mùi vị như lên men axit lactic theo thời gian, càng ăn nhiều thì mùi vị này càng rõ.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao chân có mùi hôi? 3 cách để khử mùi hôi chân hiệu quả