Táo xanh và táo đỏ, loại nào tốt hơn? Lưu ý 4 loại thực phẩm không nên ăn kèm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự khác biệt về màu sắc không phải là thứ duy nhất khiến hai loại táo này trở nên khác nhau. Trên thực tế, hương vị, hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích mà mỗi loại táo mang đến cũng không giống. Vậy loại táo nào tốt hơn cho sức khoẻ?

Táo xanh và táo đỏ, loại nào tốt hơn?

Xét về mùi vị và màu sắc, nếu bạn thích vị chua giòn thì nên chọn táo xanh. Ngược lại, nếu bạn là người ưa quả ngọt và mọng nước, táo đỏ là lựa chọn lý tưởng.

Cả hai loại táo đều rất giàu chất chống oxy hoá, pectin, quercetin và flavonoid… chúng bảo vệ tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hoá, giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính về tim mạch và gan. Mặt khác, táo cũng chứa ít chất xơ và calo nên nó phù hợp cho mục đích giảm cân.

So với táo xanh, táo đỏ chứa nhiều chất chống oxy hoá và có hương vị ngon ngọt hơn. Tuy nhiên, táo xanh là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin gồm: vitamin A, vitamin C, vitamin B, vitamin E và vitamin K. Táo xanh cũng chứa nhiều sắt, protein và kali hơn táo đỏ. Không chỉ những người muốn giảm cân, táo xanh cũng tốt cho người muốn giảm lượng đường tổng thể.

Nói chung, bạn có thể lựa chọn táo xanh nếu ưu tiên về giá trị dinh dưỡng. Còn nếu muốn tăng hàm lượng chất chống oxy hoá trong cơ thể, hãy thêm táo đỏ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, bạn nên ăn xen kẽ hai loại trái cây.

4 loại thực phẩm không nên ăn với táo

- Hải sản

Trong hải sản chứa nhiều canxi và protein, còn táo chứa nhiều axit tannic.

Protein và axit tannic kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo thành các chất khó tiêu, tác động đến chức năng hấp thu và tiêu hóa của đường ruột.

Do đó, để an toàn, bạn nên tránh ăn táo sau khi tiêu thụ hải sản.

- Các sản phẩm từ sữa

Tương tự với hải sản, các sản phẩm từ sữa cũng chứa hàm lượng lớn canxi và protein.

Chúng kết hợp với axit trái cây và axit tannic trong táo, những chất này sẽ tạo thành khối kết tủa khó tiêu hoá trong dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

Nói chung, sau khi bạn uống sữa hoặc sử dụng các sản phẩm từ sữa, không nên ăn táo ngay, mà đợi một thời gian trước khi ăn.

- Thịt ngỗng

Đây là thực phẩm giàu chất béo, giàu protein.

Cũng giống với hải sản và các sản phẩm từ sữa, axit trong táo kết hợp với protein, chất béo trong thịt ngỗng tạo thành những chất khó tiêu, dễ gây tiêu chảy và các triệu chứng khó chịu khác.

- Cà rốt

Cà rốt có một thành phần enzym có khả năng phân huỷ vitamin C.

Khi ăn táo và cà rốt, enzym này sẽ phá huỷ vitamin C có trong táo, từ đó làm giảm dinh dưỡng của loại trái cây này.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Táo xanh và táo đỏ, loại nào tốt hơn? Lưu ý 4 loại thực phẩm không nên ăn kèm