Tàu đổ bộ Mặt trăng Mỹ gửi lời ‘tạm biệt’ về Trái Đất với bức ảnh đầy xúc động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Odysseus đã gửi về Trái Đất một bức ảnh "tạm biệt" đầy xúc động trước khi chìm vào giấc ngủ đêm trên Mặt Trăng. Bức ảnh này được chụp chỉ một tuần sau khi con tàu hạ cánh xuống hành tinh bí ẩn này.

Odysseus - Niềm tự hào mới của Mỹ

Odysseus đã ghi dấu lịch sử khi trở thành con tàu đầu tiên của Mỹ do một công ty tư nhân chế tạo và sở hữu hạ cánh thành công xuống cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 22/2 vừa qua.

Odysseus đã gửi về Trái đất bức ảnh cuối cùng trước khi tắt nguồn và kết thúc hành trình của mình. Bức ảnh này ghi lại khoảnh khắc con tàu nhìn Trái đất từ xa, là lời tạm biệt đầy xúc động của con tàu với hành tinh quê hương.

Odysseus: Hành trình đầy thử thách và hy vọng

Hành trình của tàu thám hiểm Odysseus không hề bằng phẳng. Ngay từ đầu, con tàu đã gặp sự cố với cảm biến laser hỗ trợ hạ cánh, buộc nó phải chuyển sang phương án dự phòng. Sau đó, khi tiếp đất, một trong sáu chân của tàu bị gãy, khiến nó bị nghiêng và va vào một tảng đá.

Hiện tại, Mặt Trăng đang chuyển sang ban đêm, và trạm điều khiển đã chuyển Odysseus sang chế độ tắt nguồn. Con tàu sẽ "ngủ" trong bóng tối lạnh giá trong khoảng 2 - 3 tuần. Sau đó, nếu không có ánh sáng mặt trời chiếu vào các tấm pin năng lượng mặt trời của con tàu (vẫn đang nghiêng), khả năng nó thức dậy sẽ rất thấp.

Lời tạm biệt của Odysseus từ Mặt Trăng

Trước khi tắt nguồn để "ngủ" trong đêm tối lạnh giá trên Mặt Trăng, tàu thám hiểm Odysseus đã kịp gửi về Trái Đất một bức ảnh cuối cùng. Bức ảnh được chụp vào ngày 22/2, cho thấy hình ảnh Trái Đất khuyết một phần ở hậu cảnh, như một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về sự hiện diện của con người trong vũ trụ.

Tài khoản mạng xã hội X của Intuitive Machines, công ty chế tạo và vận hành Odysseus, đã chia sẻ bức ảnh này cùng lời chúc: "Chúc Odie ngủ ngon! Chúng tôi hy vọng sẽ lại nghe tin từ bạn."

Odysseus đã thực hiện một hành trình đầy ấn tượng. Con tàu được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, Mỹ, vào ngày 15/2 và đi vào quỹ đạo Mặt Trăng ngày 21/2. Sau đó, nó đã hoàn thành một vòng bay quanh Mặt Trăng trước khi hạ cánh thành công xuống cực nam của vệ tinh này vào ngày 22/2.

Odysseus đã tiến gần hố va chạm Malapert A - khu vực chứa nhiều nước đá tiềm năng được phân hủy thành nhiên liệu tên lửa.

NASA sẽ hợp tác với các công ty tư nhân như Intuitive Machines để vận chuyển hàng hóa và thiết bị khoa học lên Mặt trăng trong tương lai.



BÀI CHỌN LỌC

Tàu đổ bộ Mặt trăng Mỹ gửi lời ‘tạm biệt’ về Trái Đất với bức ảnh đầy xúc động