Ả Rập Xê Út hành quyết 81 người đàn ông trong một ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Bảy (12/3), Ả Rập Xê-út cho biết họ đã thi hành án xử tử 81 người đàn ông. Con số này nhiều hơn tổng số người bị hành quyết của cả năm 2021 gộp lại ở Vương quốc này.

Đài BBC trích dẫn hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Xê Út SPA cho biết, nhóm người bị hành quyết bao gồm 7 người Yemen và một người mang quốc tịch Syria, đã bị kết án với "nhiều tội ác ghê tởm", bao gồm cả khủng bố, cho biết.

Một số bị buộc tội tham gia các nhóm khủng bố IS và al-Qaeda, hoặc phiến quân Houthi ở Yemen.

Các tổ chức nhân quyền lên tiếng rằng, quá trình xét xử ở Saudi Arabia đã diễn ra không công bằng với nhiều người. Tuy nhiên, cáo buộc này đã bị chính phủ Ả Rập Xê-út bác bỏ.

Theo SPA, nhóm tử tù mới nhất đã được 13 thẩm phán xét xử theo quy trình xét xử ba giai đoạn.

Họ bị buộc tội âm mưu tấn công các mục tiêu kinh tế quan trọng, giết hoặc nhắm vào các thành viên của lực lượng an ninh, bắt cóc, tra tấn, hãm hiếp và buôn lậu vũ khí vào nước này.

Ả Rập Xê-út là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử hình cao nhất thế giới - đứng thứ năm trong danh sách do Tổ chức Ân xá Quốc tế tổng hợp, bốn quốc gia còn lại là Trung Quốc, Iran, Ai Cập và Iraq.

Theo Aljazeera, những cá nhân này đã bị kết án với nhiều tội danh khác nhau bao gồm giết người vô tội, kể cả phụ nữ và trẻ em.

“Những tội ác mà những cá nhân này phạm phải cũng bao gồm việc cam kết trung thành với các tổ chức khủng bố nước ngoài, chẳng hạn như ISIS, al-Qaeda và Houthis. Một số tội phạm đã đến các khu vực xung đột để tham gia "các tổ chức khủng bố", theo SPA.

SPA cũng cho biết, các bị cáo được quyền lựa chọn luật sư và được đảm bảo đầy đủ quyền của họ theo luật của Ả Rập Xê Út trong quá trình xét xử.

Vương quốc Ả Rập Xê-út khẳng định sẽ giữ vững lập trường nghiêm khắc và kiên định chống lại chủ nghĩa khủng bố và các hệ tư tưởng cực đoan có thể đe dọa sự ổn định của toàn thế giới.

Năm 2021, quốc gia này đã thi hành 67 vụ án tử hình và 27 vụ vào năm 2020.

Những tử tù bị hành quyết hôm thứ Bảy (12/3) bao gồm 37 công dân Ả Rập Xê Út bị kết tội trong một vụ án âm mưu ám sát các nhân viên an ninh, nhắm mục tiêu vào các đồn cảnh sát và đoàn xe, SPA cho biết.

Aljazeera cho hay, vụ xử tử hàng loạt cuối cùng của Ả Rập Xê Út diễn ra vào tháng 1/2016, khi vương quốc này hành quyết 47 người, trong đó có một nhà lãnh đạo Hồi giáo Shia nổi tiếng, người đã tổ chức các cuộc biểu tình trong Vương quốc.

Vào năm 2019, trong một cuộc hành quyết hàng loạt trên khắp đất nước, Vương quốc đã chặt đầu 37 công dân Ả Rập Xê Út vì các tội danh liên quan đến "khủng bố". Họ hầu hết đều là người Shia thiểu số.

Vấn đề vi phạm nhân quyền của Ả Rập Xê Út đang bị các nhóm nhân quyền và các đồng minh phương Tây giám sát ngày càng nhiều kể từ khi nhà báo Ả Rập Xê út Jamal Khashoggi bị sát hại vào năm 2018.

Quốc gia Hồi giáo này phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ về các luật hạn chế quyền thể hiện quan điểm chính trị và tôn giáo, và việc thi hành án tử hình, bao gồm cả đối với các bị cáo bị bắt khi họ còn là trẻ vị thành niên.

Saudi Arabia phủ nhận các cáo buộc vi phạm nhân quyền và nói rằng, họ đang thực hiện luật bảo vệ an ninh quốc gia của mình.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ả Rập Xê Út hành quyết 81 người đàn ông trong một ngày