'Ăn miếng trả miếng': Nga trục xuất 8 nhà ngoại giao Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Nga, hôm nay (27/4/2022) cho biết họ sẽ trục xuất 8 nhà ngoại giao Nhật Bản trong một động thái trả đũa. Nga chỉ trích Nhật Bản thực hiện một "lộ trình chống Nga công khai thù địch".

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết họ đã triệu tập một đại diện của đại sứ quán Nhật Bản ở Moscow và nói với ông ta rằng tám nhà ngoại giao phải rời khỏi Nga trước ngày 10/5.

Động thái trả đũa này diễn ra sau khi Tokyo đã trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga vào đầu tháng này. Việc Nhật trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga là một động thái hiếm hoi mà các chính trị gia Nhật Bản hy vọng sẽ thể hiện thái độ mạnh mẽ hơi với các hành động của Nga ở Ukraine.

Nhật Bản rất tích cực trừng phạt Nga, từ cấm vận nhập, xuất khẩu một số hàng hoá tới lên danh sách trừng phạt công ty của Nga, các cá nhân liên quan tới nền kinh tế Nga và tổng thống Nga Vladimir Putin. Hôm 12/04, nội các Nhật Bản đã đồng ý phong tỏa tài sản của 398 cá nhân Nga, bao gồm cả hai con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong danh sách. Dù vậy, Nhật Bản vẫn nhưng chưa ngừng mua dầu từ Nga.

Nga đã đưa Nhật Bản vào danh sách “các quốc gia không thân thiện” và đình chỉ các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản để trả đũa các lệnh trừng phạt của Tokyo đối với cuộc xâm lược Ukraine, một quyết định mà Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ.

Thanh Đoàn

(Theo tin từ Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

'Ăn miếng trả miếng': Nga trục xuất 8 nhà ngoại giao Nhật Bản