Nước Anh tuyên bố sẽ 'giải cứu' các chiến binh người Anh bị Nga tuyên án tử hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phố Downing (tức Phủ Thủ tướng Anh) hôm thứ Sáu (10/6) cho biết, Thủ tướng Boris Johnson đã yêu cầu các bộ trưởng làm “mọi thứ có thể” để trả tự do cho hai công dân Anh bị tòa án thân Nga kết án tử hình.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết, Aiden Aslin, 28 tuổi và Shaun Pinner, 48 tuổi, đều đến từ Anh. Người đàn ông thứ ba là Saaudun Brahim, 21 tuổi, quốc tịch Morocco. Cả ba đã bị Tòa án Tối cao của Cộng hòa Nhân dân Donetsk ly khai, tuyên án tử hình hôm thứ Năm (9/6).

Ba người bị buộc tội là lính đánh thuê, bị quân Nga bắt giữ hồi tháng 4 cùng với các binh sĩ Ukraine khác thuộc Lữ đoàn Bộ binh Hải quân số 36 tại thành phố cảng Mariupol, nơi đã xảy ra cuộc giằng co quyết liệt giữa quân Nga và quân Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời luật sư bào chữa Pavel Kosovan cho biết, cả ba “sẵn sàng kháng cáo".

Phát ngôn viên của ông Johnson hôm thứ Sáu cho biết, thủ tướng "kinh hoàng" trước bản án tử hình và đã ra lệnh cho các bộ trưởng làm "mọi thứ trong khả năng của họ" để đảm bảo ba chiến binh này được trả tự do.

“Thủ tướng rất kinh hoàng trước bản án này. Ông ấy đã theo dõi sát sao vụ việc và yêu cầu các bộ trưởng làm mọi thứ trong khả năng của mình để cố gắng đưa họ về đoàn tụ với gia đình càng sớm càng tốt", ông nói.

“Chúng tôi hoàn toàn lên án bản tuyên án tử hình những người đàn ông này. Không có lời biện minh nào cho việc vi phạm sự bảo vệ mà họ đáng được hưởng".

Phố Downing trước đây đã nói rằng, không nên lợi dụng các tù nhân chiến tranh vì mục tiêu chính trị.

“Theo Công ước Geneva, tù nhân chiến tranh được hưởng quyền miễn trừ chiến đấu và họ không bị truy tố vì tham gia vào các hành động thù địch", một phát ngôn viên của phủ thủ tướng Anh cho biết trước đó vào hôm thứ Sáu.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm thứ Sáu đã nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba để “thảo luận về những nỗ lực đảm bảo việc thả các tù nhân chiến tranh do lực lượng ủy nhiệm Nga giam giữ", bà Truss nói trong một tweet.

Bà nói: “Phán quyết chống lại họ là vi phạm nghiêm trọng công ước Geneva về đối xử nhân đạo với tù binh", và bà khẳng định rằng, "Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược man rợ của ông Putin".

Ảnh của Epoch Times
Ngoại trưởng Anh Liz Truss phát biểu trước truyền thông trong các cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7 tại Khu nghỉ dưỡng Weissenhaus Grand Village gần Oldenburg ở Holstein, Đức, hôm 13/5/2022. (Ảnh: Georg Wendt/Getty Images)

Phát biểu với chương trình "Today" của đài BBC Radio 4 vào thứ Sáu, ông Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk của Ukraine cho biết, tất cả các binh lính ở Ukraine "phải tuân theo Công ước Geneva nếu họ bị coi là tù nhân chiến tranh", vì họ sẽ ký kết giấy tờ với các lực lượng vũ trang để họ có “tư cách chính thức”.

Theo các phương tiện truyền thông Ả Rập, cha của Saadoun, ông Taher Saadoun cho biết, sinh viên khoa học vũ trụ 21 tuổi này đang học tập tại Ukraine và đã có quốc tịch Ukraine từ năm 2020.

Ông Taher cũng nói rằng, Saadoun đã gia nhập quân đội sau khi anh và các bạn của mình nhận được lời đề nghị vì họ có thể phiên dịch tiếng Nga và tiếng Anh và "có kiến ​​thức về bí mật của thiết bị quân sự". Nhưng Saadoun đã không ký hợp đồng với quân đội, báo cáo cho biết.

Bà Iryna Venediktova, Tổng công tố viên Ukraine, cho biết trong một chuỗi tweet hôm thứ Năm rằng Ukraine đã mở một cuộc điều tra trước khi xét xử về các bản án.

“Bản án giả mạo tử hình đối với Aiden Aslin, Shaun Pinner và Brahim Saadoun không gì khác ngoài sự vi phạm và nhạo báng Luật nhân đạo quốc tế, cũng như nghĩa vụ của Luật nhân quyền quốc tế của Nga với tư cách là một cường quốc chiếm đóng thông qua ủy quyền", cô viết.

“Hơn nữa, trong xã hội châu Âu ngày nay, tử hình được coi là một hình thức trừng phạt không thể chấp nhận được, không phù hợp với các quyền cơ bản, quyền được sống và quyền không bị đối xử tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục người khác”, bà nói thêm.

"Ukraine đã bắt đầu điều tra trước khi xét xử về vấn đề này và sẽ thực hiện tất cả các bước thích hợp để đảm bảo rằng, tất cả những người có liên quan đến hành vi bất hợp pháp này đều phải chịu trách nhiệm".

Sergey Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc hội đàm với đại diện của các quốc gia thuộc Liên đoàn Ả Rập tại Moscow, hôm 4/4/2022. (Ảnh: Alexander Zemlianichenko/Getty Images)

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từ chối bình luận về các vụ việc, nói rằng chúng thuộc thẩm quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

"Bởi vì những tội ác này được thực hiện trên lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, nên tất cả những điều còn lại chỉ là suy đoán", ông nói trong một cuộc họp báo.

“Tôi sẽ không bình luận về cơ quan tư pháp của Cộng hòa Nhân dân Donetsk".

Phiên tòa xét xử Aslin, Pinner và Saadoun diễn ra tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk, một trong hai thực thể ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass, miền đông Ukraine. Nga cho biết, họ đang chiến đấu để "giải phóng" khỏi các lực lượng Ukraine.

Ba ngày trước khi tiến hành cuộc xâm lược Ukraine hôm 24/2, Nga đã công nhận những thực thể này là các quốc gia độc lập. Động thái này đã vấp phải sự lên án của các quốc gia phương Tây.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nước Anh tuyên bố sẽ 'giải cứu' các chiến binh người Anh bị Nga tuyên án tử hình