Chủ tịch Hạ viện Mỹ cân nhắc xóa các bản luận tội của cựu Tổng thống Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (12/1), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tiết lộ rằng, ông sẽ cân nhắc việc “xóa bỏ” một hoặc cả hai bản luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Khi được hỏi về khả năng xóa các bản luận tội trong cuộc họp báo ngày 12/1 tại Điện Capitol, ông McCarthy cho hay, ông sẽ “phải xem xét” tình hình, đồng thời nói thêm rằng, “Tôi hiểu tại sao các nghị sĩ lại muốn xúc tiến việc này".

Ông nói thêm: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đưa nền kinh tế Mỹ trở lại đúng hướng; bảo vệ biên giới của chúng ta; làm cho đường phố của chúng ta an toàn trở lại; tạo cơ hội cho các bậc cha mẹ có tiếng nói trong việc giáo dục con cái của họ và buộc chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm. Nhưng tôi cũng hiểu tại sao các nghị sĩ muốn làm như vậy, và chúng tôi sẽ xem xét vấn đề đó".

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bị luận tội hai lần trong thời kỳ đương chức.

Lần đầu tiên ông bị Hạ viện Mỹ luận tội vào tháng 12/2019 sau một cuộc điện đàm giữa ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Theo đó, cựu Tổng thống Mỹ bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và gây áp lực buộc ông Zelenskyy phải điều tra một đối thủ chính trị, cũng như cản trở Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, cuối cùng Thượng viện Mỹ đã tha bổng cho ông Trump.

Lần thứ hai là vào năm 2021, ông Trump lại bị luận tội vì cáo buộc “xúi giục bạo loạn” sau vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1. Một lần nữa, ông được trắng án.

Nỗ lực xóa bỏ các bản luận tội của ông Trump

Vào tháng 3/2022, Nghị sĩ Markwayne Mullin đã dẫn đầu các nỗ lực của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ nhằm xóa bỏ các bản luận tội ông Trump vào năm 2019.

"Với những gì chúng tôi đang làm, chúng tôi chỉ đơn giản muốn nói rằng, 'Này, Nghe này, Quốc hội Mỹ đã phạm sai lầm. Chúng ta đã luận tội một Tổng thống theo Điều Một, Khoản Hai - một sự việc mà đáng lẽ ra không bao giờ nên xảy ra'", ông Mullin, hiện là Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa, giải thích vào thời điểm đó.

Vào tháng 5/2022, ông Mullin đã theo dõi dự luật đầu tiên với nghị quyết thứ hai nhằm xóa bỏ bản luận tội năm 2021 của ông Trump. Dự luật này (pdf), chỉ ra những bất thường trong cuộc bầu cử năm 2020 và nêu bản chất vội vàng của bản luận tội. Dự luật cho rằng, quá trình luận tội cựu Tổng thống Mỹ đã không chứng minh được rằng ông Trump đã phạm phải “tội nặng và tội nhẹ” hoặc tham gia vào một cuộc nổi dậy.

Mặc dù cả hai nghị quyết của ông Mullin đều nhận được một số sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa, nhưng cả hai nghị quyết này đều không được Hạ viện Mỹ - do Đảng Dân chủ kiểm soát - cân nhắc.

Một 'Trò lừa bịp chính trị'

Về phần mình, ông Trump khẳng định rằng, cả hai bản luận tội và hành vi ám chỉ tội danh sau đó của Ủy ban ngày 6/1 chỉ đơn giản là những nỗ lực mang tính đảng phái nhằm “xóa sổ” ông và ngăn cản ông tranh cử vào Nhà Trắng một lần nữa.

“Các cáo buộc Giả mạo do Ủy ban ngày 6/1 đã được đệ trình, truy tố và xét xử dưới hình thức Trò lừa bịp luận tội số 2”, cựu Tổng thống nhấn mạnh vào ngày 19/12 sau khi Ủy ban này chuyển trường hợp của ông đến Bộ Tư pháp để truy tố.

Vào tháng 2/2020, sau lần đầu tiên được Thượng viện Mỹ tuyên bố trắng án, ông Trump đã được các phóng viên hỏi về khả năng xóa án tích (expungement) trong tương lai.

“Đó là một câu hỏi rất hay”, ông nói. “Họ có nên xóa bỏ bản luận tội [tôi] tại Hạ viện không ư? Họ nên [làm điều đó], bởi vì đó là một trò lừa bịp. Đó hoàn toàn là một trò lừa bịp chính trị".

Vào thời điểm đó, chính ông McCarthy là người đưa ra ý tưởng này, đồng thời tuyên bố rằng, ông sẽ xóa bỏ bản luận tội cựu Tổng thống nếu Đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện; và khi ông trở thành Chủ tịch của Hạ viện Mỹ.

Ông McCarthy nói: “Tôi không cho rằng [tuyên bố trên] chỉ là lời nói suông".

Bất chấp sự phản đối của một số đảng viên Cộng hòa thân Trump, tuần trước, ông McCarthy đã trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ - với sự ủng hộ của ông Trump.

Sau một tuần đàm phán nội bộ đầy tranh cãi với 15 vòng bỏ phiếu, ông McCarthy đã giành được chiếc ghế Chủ tịch của Hạ viện Mỹ nhờ sự ủng hộ của cựu Tổng thống Trump.

“Tôi muốn đặc biệt cảm ơn cựu Tổng thống Trump”, ông nói với các phóng viên vào ngày 7/1. “Tôi không cho rằng bất kỳ ai nên nghi ngờ ảnh hưởng của ông ấy. Ông ấy luôn sát cánh bên tôi ngay từ những ngày đầu”.

Trong lịch sử nước Mỹ, chỉ có hai Tổng thống khác đã bị Quốc hội Mỹ chính thức luận tội, đó là ông Andrew Johnson và ông Bill Clinton.

Ông Richard Nixon cũng phải đối mặt với các cáo buộc luận tội, nhưng ông đã từ chức trước khi diễn ra một cuộc bỏ phiếu.

Giống như ông Trump, cả ông Johnson và ông Clinton đều không bị Thượng viện Mỹ luận tội.

Chưa có Tổng thống hay quan chức dân cử nào khác từng được xóa bỏ bản luận tội, mặc dù vào năm 1837, Thượng viện Mỹ đã xóa bỏ lời chỉ trích đối với Tổng thống khi đó là ông Andrew Jackson. Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Andrew Jackson đã lên kế hoạch rút quỹ chính phủ khỏi Ngân hàng Hoa Kỳ.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của cựu Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries để yêu cầu bình luận.

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cân nhắc xóa các bản luận tội của cựu Tổng thống Donald Trump