Cục trưởng An ninh Quốc gia Mỹ thừa nhận tin tặc quân đội Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraine tấn công mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Paul Nakasone hôm 1/6 lần đầu tiên xác nhận các tin tặc quân đội Mỹ đã giúp Ukraine thực hiện hàng loạt vụ tấn công để đáp trả "cuộc xâm lược" của Nga.

Paul Nakasone là một viên tướng bốn sao người Mỹ gốc Nhật, đứng đầu Bộ Tư lệnh Không gian mạng Quân đội Mỹ (USCYBERCOM) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) tại Fort Meade, Maryland; ông còn kiêm nhiệm chức Giám đốc Cơ quan An ninh Trung ương (CSS). Hôm thứ Tư, (1/6) ông đã có mặt tại Tallin, thủ đô Estonia để tham dự Hội nghị Quốc tế về Xung đột Mạng (Cycon) lần thứ 14, do NATO đăng cai tổ chức.

Ông nói với Sky News rằng “để đáp lại các hoạt động quân sự của Nga chống lại Ukraine, chúng tôi đã tiến hành một loạt các hành động toàn diện, bao gồm cả tấn công, phòng thủ và chiến tranh thông tin".

Ông Nakasone đề cập đến chiến lược "hunt forward” (săn phía trước) mà ông tham gia xây dựng. Theo chỉ dẫn của chiến lược này, lực lượng tác chiến không gian mạng của Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu vào đối thủ và xác định các công cụ mạng của đối phương.

Ông mô tả, chiến lược này "vô cùng mạnh mẽ, giúp chúng tôi xác định được đối thủ của mình và khiến họ bộc lộ các công cụ của mình".

Ông Paul Nakasone tiết lộ rằng Bộ Tư lệnh tác chiến Mạng của Mỹ đã cử các chuyên gia mạng tới 16 nước đồng minh, những người này có thể tìm kiếm thông tin tình báo từ mạng máy tính của các đồng minh và chia sẻ thông tin đó với các đồng minh, điều này rất quan trọng đối với chiến lược "hunt forward”.

Ông cũng cho biết, vào tháng 12 năm ngoái, Mỹ đã cử các chuyên gia không gian mạng tới Ukraine theo lời mời của chính quyền Kyiv để cùng "đi săn" với phía Ukraine và ở đó gần 90 ngày.

Sky News dẫn lời một người phát ngôn cho biết các nhân viên Mỹ đã được sơ tán khỏi Ukraine trước khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ vào ngày 24/ 2 năm nay.

Severodonetsk khói
Khói bốc lên trong cuộc pháo kích ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 21/5/2022. (Ảnh: Aris Messinis/Getty Images)

“Công việc của tôi là đưa ra một loạt lựa chọn cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng thống, và vì vậy đó là những gì tôi làm", ông nói với tờ Sky News, một kênh tin tức của Anh. Không rõ khi nào các hoạt động bắt đầu hoặc bao nhiêu đã diễn ra kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2.

“Chúng tôi vẫn cảnh giác mỗi ngày. Mỗi ngày. Tôi nghĩ về nó mọi lúc", ông nói. "Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc với một loạt đối tác để đảm bảo chúng tôi ngăn chặn điều đó, không chỉ chống lại Hoa Kỳ mà còn chống lại các đồng minh của chúng tôi".

Ông Nakasone cũng trình bày chi tiết cách thức mà cái gọi là các hoạt động săn lùng đã cho phép Hoa Kỳ theo dõi tin tặc và tìm ra các công cụ của chúng trước khi chúng có thể được triển khai. Trong một hoạt động như vậy, theo Nakasone, các chuyên gia quân sự Mỹ đã có mặt ở Ukraine gần ngày diễn ra cuộc xâm lược.

Tuy nhiên, ông Nakasone không nói rõ thêm chi tiết về các hoạt động này, nhưng ông cho rằng chúng là "hợp pháp" và được thực hiện theo chính sách của Lầu Năm Góc, đồng thời được giám sát toàn diện bởi quân đội.

Ông Nakasone cho biết hành động của quân đội Mỹ "đảm bảo tính chính xác và kịp thời của thông tin tình báo và khả năng của Mỹ hành động trên quy mô lớn hơn"; không chỉ cung cấp thông tin tình báo để phương Tây phản ứng trước việc Nga "xâm lược" Ukraine, mà còn giúp Mỹ khả năng làm rõ những gì Nga dự định làm với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay của Mỹ. Ông cũng nói, một tình huống tương tự cũng đã xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2020, nhưng khi đó quy mô nhỏ hơn nhiều.

Nakasone nói rằng ông không đồng ý với điều một số người đã nói rằng "cuộc tấn công mạng của Nga vào Ukraine đã được phóng đại quá mức", vì người Ukraine "rất bận rộn" đối phó với các cuộc tấn công mạng có tính phá hoại từ Nga.

Ông tiếp tục nhấn mạnh rằng ông đang “cảnh giác hàng ngày” về một cuộc tấn công mạng có thể xảy ra của Nga nhằm vào Mỹ.

Thực ra, những thông tin tình báo được Nakasone tiết lộ lần này là sự đáp lại những cáo buộc mà Nga đưa ra cách đây vài tháng.

Ngày 29/3 năm nay, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo cho biết, trong bối cảnh Nga tiến hành “Chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, Mỹ và các "quốc gia vệ tinh" đã tiến hành một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào Nga. Các tổ chức nhà nước, cơ quan truyền thông, cơ sở hạ tầng quan trọng và các cơ sở dân sự của Nga hầu như mỗi ngày phải hứng chịu hàng trăm nghìn cuộc tấn công mạng.

Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Trên thực tế, một đội quân đánh thuê không gian mạng đang tiến hành một cuộc chiến tranh mạng chống lại chúng ta".

Về các cuộc tấn công mạng, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov vào tháng 3 năm nay khi được hỏi liệu "Moscow có thể sử dụng không gian mạng để đối đầu với phương Tây hay không?" đã nhấn mạnh: "Nga khác với các nước phương Tây như Mỹ, chúng tôi không tiến hành các hoạt động kiểu thổ phỉ cấp độ nhà nước".

Vị tướng này cũng đề cập đến các nỗ lực hack lớn được cho là do các tổ chức nhà nước Nga thực hiện để tiến hành các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

“Đây là loại tác phẩm mà tôi nghĩ rằng đôi khi bị công chúng bỏ qua. Họ (Nga) đã vô cùng bận rộn. Và tôi nghĩ, quý vị biết đấy, khả năng phục hồi của họ có lẽ là câu chuyện hấp dẫn nhất đối với tất cả chúng ta", ông nói, mô tả phản ứng của Kyiv.

Vào ngày 1/6, chính quyền ông Biden thông báo sẽ gửi thêm 700 triệu USD viện trợ quân sự cho các lực lượng của Ukraine, bao gồm các tên lửa tầm xa.

“Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Ukraine và tiếp tục cung cấp cho Ukraine vũ khí và thiết bị để tự vệ”, Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố do Nhà Trắng công bố. Những vũ khí đó bao gồm hệ thống tên lửa pháo binh có tính cơ động cao “với các loại đạn dược chiến trường”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cục trưởng An ninh Quốc gia Mỹ thừa nhận tin tặc quân đội Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraine tấn công mạng