Đệ nhất Phu nhân Mỹ bất ngờ thăm Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã đến thăm miền tây Ukraine và gặp gỡ Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenskyy hôm Chủ nhật (8/5) nhân Ngày của mẹ.

Theo Hãng tin AP, chuyến thăm của bà Biden hoàn toàn bí mật. Đệ nhất phu nhân Mỹ là nhân vật cấp cao nhất của nước này có mặt tại Ukraine giữa cuộc xung đột hiện nay.

"Tôi muốn đến vào Ngày của mẹ (ngày 8/5). Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải cho người dân Ukraine thấy rằng cuộc chiến này phải dừng lại và cuộc chiến rất tàn khốc, và rằng nhân dân Mỹ ủng hộ nhân dân Ukraine", Đệ nhất phu nhân Jill Biden nói.

Đệ nhất phu nhân Ukraine khen ngợi hành động rất dũng cảm của bà Biden khi đến thăm Ukraine. "Chúng tôi hiểu cái giá để đệ nhất phu nhân Mỹ đến đây trong lúc chiến sự đang diễn ra hàng ngày, nơi tiếng báo động vang lên mỗi ngày", bà Zelenska nói.

Bà Jill Biden lắng nghe các câu chuyện của người tị nạn Ukraine tại Romania trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu 4 ngày.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden hôm 7/5 tới thăm một trường công lập ở Bucharest, Romania, nơi người tị nạn Ukraine đang lưu trú. Bà được Svitlana Gollyak, một người phụ nữ Ukraine, kể về cuộc chạy trốn sau khi phải trải qua những ngày ác mộng trong căn hầm chật chội và lạnh lẽo cùng con gái 8 tuổi.

Đệ nhất phu nhân Mỹ chia sẻ thông điệp của bà với các gia đình tị nạn Ukraine rằng "chúng tôi luôn sát cánh bên các bạn".

Tổng thống Joe Biden vẫn chưa đến Ukraine từ khi chiến sự bùng phát. Hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng chia sẻ rằng ông rất thất vọng vì không thể đến thăm Ukraine để "tận mắt" xem xét tình hình, được cho là vì lý do an ninh. Tuy nhiên, ông có đến Rzeszow (Ba Lan), cách biên giới Ukraine khoảng 96 km.

Phu nhân Biden bắt đầu chuyến thăm Đông Âu tại Romania, sau đó là Slovakia. Bà sẽ quay lại Bratislava của Slovakia vào tối 8/5 và sẽ gặp Tổng thống nước này Zuzana Caputova vào ngày 9/5.

Theo The Washington Post, các đệ nhất phu nhân Mỹ trước đây thường đến thăm binh sĩ Mỹ ở nước ngoài nhưng hiếm có người đến vùng chiến sự.

Trước chuyến thăm này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cùng đoàn nghị sĩ Mỹ đã đến Kyiv vào cuối tháng 4, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Đệ nhất phu nhân là một tiến sĩ giảng dạy tại trường cao đẳng cộng đồng ở Virginia. Trong chuyến công du tới đây, bà cũng sẽ gặp đệ nhất phu nhân Romania, Carmen Iohannis, một giáo viên tiếng Anh, và gặp Tổng thống Slovakia, Zuzana Caputova.

Chuyến thăm của bà Jill Biden không được thông báo trước và không có trong lịch trình công khai.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm Chủ nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng Hoa Kỳ là nước “thúc đẩy chính sách trừng phạt chính và tôi nghĩ họ làm nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác”.

“Điều này được thực thi bởi vì họ là quốc gia hùng mạnh nhất lúc này. Tôi nhận thấy sự ủng hộ tương tự đối với các lệnh trừng phạt từ Vương quốc Anh", ông nói và tuyên bố rằng các nước Liên minh châu Âu “không làm điều đó đối với các lệnh trừng phạt nhất định”.

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng lớn của Nga, bao gồm Sberbank, ngân hàng cho vay lớn nhất của nước này, cũng như các quan chức hàng đầu của chính phủ Nga, bao gồm cả ông Putin.

Khoảng 900.000 người Ukraine đã sơ tán sang Romania kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2. Giới chức Romania cho biết hầu hết đã di chuyển sang những nước khác và hiện còn khoảng 100.000 người ở lại.

Ông Pablo Zapata, đại diện của cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc tại Romania, cho biết khoảng 7.000 Ukraine vượt qua biên giới tới Romania mỗi ngày. Liên Hợp Quốc, các cơ quan khác và chính phủ Romania đang hỗ trợ người tị nạn thức ăn, nơi ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời tư vấn nhiều dịch vụ khác.

Bà Biden ca ngợi chính phủ Romania và các tổ chức cứu trợ về nỗ lực cung cấp viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Ukraine, đồng thời khẳng định Mỹ đang tích cực hỗ trợ tài chính cho chính quyền và người tị nạn Ukraine.

Chuyến thăm Đông Âu của Đệ nhất phu nhân Mỹ diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đang thúc giục quốc hội thông qua khoản hỗ trợ kinh tế và an ninh 33 tỷ USD cho Ukraine. Bà cũng nhấn mạnh rằng Mỹ và đồng minh cần làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Kiev.

"Tất cả chúng tôi đều hy vọng. Mỗi sáng khi thức dậy, chúng tôi đều nghĩ 'chuyện này phải chấm dứt' nhưng nó vẫn tiếp tục diễn ra", bà nói về xung đột ở Ukraine.

Ngày 7/5 là ngày thứ hai trong chuyến thăm 4 ngày của Đệ nhất phu nhân Mỹ tới Romania và Slovakia, hai nước có chung biên giới với Ukraine. Bà Biden hôm nay dự kiến gặp gỡ người tị nạn Ukraine ở Slovakia và thăm một ngôi làng ở khu vực biên giới.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đệ nhất Phu nhân Mỹ bất ngờ thăm Ukraine