Elon Musk tuyên bố sẽ sản xuất điện thoại nếu Twitter bị xóa khỏi AppStore

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/11, tỷ phú công nghệ Elon Musk tuyên bố, ông sẽ tự sản xuất điện thoại nếu Twitter bị xóa khỏi chợ ứng dụng Google Play hoặc App Store.

“Tôi chắc chắn không hy vọng điều này sẽ xảy ra. Tuy nhiên, nếu không còn lựa chọn nào khác, tôi sẽ tạo ra một chiếc điện thoại thay thế", ông viết khi trả lời một bài đăng trên Twitter của người dùng podcaster Liz Wheeler: “Người đàn ông chế tạo tên lửa bay tới sao Hỏa, [việc sản xuất] một chiếc điện thoại thông minh nhỏ bé là điều dễ dàng, phải không?”, ông Wheeler nói.

Cả Apple, công ty sản xuất iPhone hay Google, công ty đứng sau hệ điều hành di động Android, đều không công khai xác nhận về việc Twitter có thể bị gỡ bỏ khỏi chợ ứng dụng App Store hoặc Google Play.

Tài khoản Twitter của Apple đã xóa tất cả các bài đăng của mình vào đầu tháng này. Hơn nữa, Giám đốc tiếp thị lâu năm của Apple phụ trách App Store, ông Phil Scheller, cũng đã xóa tài khoản Twitter của mình. Tài khoản Twitter của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, cùng với nhiều tài khoản khác của Apple, vẫn đang hoạt động trên nền tảng này.

Cựu Giám đốc phụ trách Tin cậy và An toàn Yoel Roth, đã cảnh báo trên tờ New York Times hồi đầu tháng này rằng, việc không tuân theo "tiêu chí của Apple và Google sẽ gây thiệt hại nặng nề" cho Twitter và khiến cho nền tảng này có nguy cơ "bị trục xuất khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ". Ông Roth nói thêm rằng, khi ông vừa "rời công ty, các cuộc gọi từ nhóm đánh giá ứng dụng đã bắt đầu".

Sự việc diễn ra khi ông Musk đưa ra phàn nàn rằng, phí App Store quá cao. Vào ngày 19/11, Elon Musk cho biết, “Phí cửa hàng ứng dụng rõ ràng là quá cao do sự độc quyền của iOS/Android” và ông gọi đó là “khoản thuế 30% ẩn trên Internet”.

Trong một bài đăng khác trên Twitter, ông Musk cũng gắn thẻ bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp. Theo tờ Politico, cơ quan này đang điều tra các quy tắc của các cửa hàng ứng dụng.

Vào đầu năm 2021, đối thủ cạnh tranh của Twitter là Parler cũng bị xóa sổ khỏi Google Play, App Store và sau đó là Dịch vụ đám mây của Amazon khi ứng dụng này trở nên phổ biến. Những người thuộc phe bảo thủ đã chỉ trích hành động này, nói rằng điều đó cho thấy những gã khổng lồ công nghệ lớn đang độc quyền về truyền thông trực tuyến.

'Ân xá' các tài khoản

Tỷ phú công nghệ Musk cũng đã đăng một cuộc thăm dò vào hôm 23/11 để hỏi người dùng Twitter rằng, liệu công ty có nên "ân xá chung cho các tài khoản bị đình chỉ, với điều kiện là họ không vi phạm pháp luật hoặc tham gia vào các hành vi spam nghiêm trọng hay không?".

Khoảng 72% số người được hỏi đã bỏ phiếu đồng ý ủng hộ ân xá. Vài giờ sau, Musk viết rằng “việc ân xá sẽ bắt đầu vào tuần tới", mà không giải thích chi tiết.

Ông cũng nói rằng, việc thiếu cái gọi là hội đồng kiểm duyệt là do các nhóm hoạt động chính trị và xã hội đã phá vỡ thỏa thuận với Twitter bằng cách yêu cầu các công ty ngừng quảng cáo trên nền tảng này.

Tại sao Twitter vẫn hoạt động tốt dù Elon Musk cắt giảm quá nửa số nhân viên?
Hình ảnh này được cắt từ một video đăng trên tài khoản Twitter của tỷ phú, Giám đốc Tesla, Elon Musk, vào ngày 26/10/2022, cho thấy ông đang ôm một chiếc bồn rửa mặt và bước vào trụ sở Twitter ở San Francisco, Mỹ. (Ảnh: Tài khoản Twitter của Elon Musk/AFP/Getty Images)

Ông Musk tuyên bố vào tuần trước rằng, "Một liên minh lớn gồm các nhóm hoạt động chính trị/xã hội đã đồng ý không cố gắng phá hủy Twitter bằng cách cắt giảm doanh thu quảng cáo của chúng tôi nếu tôi đồng ý với điều kiện này. Tuy nhiên, họ đã vi phạm thỏa thuận".

Hôm thứ Sáu (4/11), Giám đốc điều hành mới của Twitter, tỷ phú Elon Musk cho biết, Twitter đã 'bị mất doanh thu đáng kể' và đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây áp lực với các nhà quảng cáo.

Ông nói: “Doanh thu của Twitter đã giảm mạnh do các nhóm hoạt động gây sức ép với các nhà quảng cáo, mặc dù không có thay đổi nào về kiểm duyệt nội dung và chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để xoa dịu các nhà hoạt động. Tình trạng vô cùng lộn xộn! Họ đang cố gắng phá hoại quyền tự do ngôn luận của nước Mỹ".

Sau khi tiếp quản, Elon Musk đã khôi phục một số tài khoản nổi bật, bao gồm Project Veritas, Jordan Peterson, James Lindsay và cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã không sử dụng tài khoản Twitter của mình kể từ khi nó được khôi phục khoảng một tuần trước.

Việc khôi phục tài khoản của ông Trump dường như đã gây ra phản ứng dữ dội nhất đối với phe cánh tả. Cái gọi là liên minh “Stop Toxic Twitter”, bao gồm 60 nhóm hoạt động, nói rằng ông Musk cần thực thi các quy định của công ty trước khi tiếp quản nền tảng này.

"Nền tảng này không an toàn cho người dùng hoặc nhà quảng cáo cho đến khi ông Musk trở nên đáng tin cậy để có thể thực thi các tiêu chuẩn cộng đồng trước đây của Twitter", họ đưa ra cảnh báo vào đầu tháng này.

Ông Musk tuyên bố rằng số lượt đăng ký của người dùng mới đối với mạng truyền thông xã hội đang ở mức "cao nhất mọi thời đại", với hơn hai triệu lượt đăng ký mỗi ngày chỉ trong bảy ngày qua kể từ hôm 16/11, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông chủ mới của Twitter cũng tuyên bố rằng, số phút hoạt động của người dùng đạt mức cao kỷ lục, trung bình khoảng 8 tỷ phút hoạt động mỗi ngày trong bảy ngày qua, kể từ ngày 15/11, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các công ty được cho là đã ngừng quảng cáo trên Twitter bao gồm General Motors, United Airlines, Pfizer, General Mills, Ford Motor Company và nhiều công ty khác. Theo tờ Reuters, doanh số bán quảng cáo kỹ thuật số chiếm gần 90% doanh thu của Twitter.

Trong tuần này, Twitter sẽ ra mắt tính năng xác minh đặc biệt mới. Trước khi bị thu hồi vào đầu tháng này, gói dịch vụ Twitter Blue có giá 7,99 USD cho một dấu tích màu xanh lam.

"Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này; chúng tôi hy vọng sẽ ra mắt tính năng dấu tích xác minh đặc biệt vào thứ Sáu tuần tới (2/12). Dấu tích vàng dành cho doanh nghiệp, dấu tích xám dành cho các tài khoản chính phủ và dấu tích màu xanh lam dành cho các tài khoản cá nhân (người nổi tiếng hoặc không). Tất cả các tài khoản sẽ được xác thực thủ công trước khi dấu tích kích hoạt. Đau đớn, nhưng cần thiết", tỷ phú Musk cho biết vào ngày 25/11.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk tuyên bố sẽ sản xuất điện thoại nếu Twitter bị xóa khỏi AppStore