Elon Musk định bật mí câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (23/11), tỷ phú Elon Musk cho biết, ông dự định sẽ công bố tất cả những cuộc thảo luận nội bộ của Twitter về quyết định kiểm duyệt câu chuyện của tờ New York Post xung quanh 'chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden', con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Musk tiết lộ điều này trong khi trả lời một bài đăng của nhà sản xuất các chương trình tin tức Alex Lorusso. Theo đó, ông Lorusso đã kêu gọi ông chủ mới của Twitter tiết lộ “tất cả các cuộc thảo luận nội bộ” liên quan đến việc Twitter kiểm duyệt câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

“Hãy giơ tay nếu quý vị ủng hộ ông Elon Musk công khai tất cả những cuộc thảo luận nội bộ về quyết định kiểm duyệt câu chuyện của tờ New York Post xung quanh chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 vì chủ trương minh bạch”, Nhà sản xuất các chương trình tin tức Alex Lorusso nói trên Twitter.

Ông Musk đáp lại: “Đây là việc cần thiết để khôi phục niềm tin của dư luận”.

Trước đó, ông chủ Twitter cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc nền tảng này kiểm duyệt bài báo của tờ New York Post, và cho rằng đây là quyết định không phù hợp.

Vào tháng 10/2020, Twitter đã khóa tài khoản của tờ New York Post sau khi tờ báo này phanh phui câu chuyện về các email gây tranh cãi từ chiếc máy tính xách tay được cho là của ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden.

Theo bài báo, những email đó cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa ứng cử viên Tổng thống khi đó - ông Joe Biden - với các giao dịch kinh doanh đáng ngờ của con trai ông ở Trung Quốc và Ukraine. Ngay sau khi bài báo được xuất bản, Twitter đã cấm người dùng chia sẻ bài báo và khóa nhiều tài khoản của người dùng, bao gồm cả tài khoản của tờ New York Post.

Tài khoản cá nhân của cựu Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany và tài khoản chính thức vận động cho chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump cũng bị khóa sau khi chia sẻ câu chuyện tiêu cực về gia đình ông Biden.

Đầu năm nay, ông chủ Twitter đã gọi quyết định chặn tài khoản Twitter của tờ New York Post là “cực kỳ không phù hợp”.

“Việc đình chỉ tài khoản Twitter của một hãng thông tấn lớn chỉ vì hãng này đã xuất bản một câu chuyện trung thực, rõ ràng là cực kỳ không phù hợp”, ông Elon Musk nói khi trả lời một bài đăng khác về câu chuyện chiếc máy tính xách tay của ông Hunter hồi tháng Tư.

Cựu Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đã thừa nhận với các nhà lập pháp ở Washington vào tháng 11/2020 rằng, mạng xã hội này đã sai khi kiểm duyệt câu chuyện chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden.

Ông cũng nói với Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ thông qua hội nghị truyền hình rằng, các nhân viên của Twitter đã ra quyết định này dựa trên chính sách của công ty được xây dựng từ năm 2018, nhằm ngăn chặn việc sử dụng nền tảng mạng xã hội này để phát tán các thông tin sai lệch.

Jack Dorsey, Giám đốc điều hành của Twitter và là đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Square, tham dự hội nghị tiền điện tử Công ước Bitcoin 2021 tại Trung tâm Hội nghị Mana ở Miami, Florida ngày 4/6/2021. (Ảnh: Marco Bello/AFP/Getty Images)

Ông Dorsey sau đó đã công khai xin lỗi vì việc khóa nhiều tài khoản của người dùng đã chia sẻ câu chuyện của tờ New York Post.

Ông Dorsey cho hay, Twitter đã thực thi không tốt khi kiểm duyệt bài báo của tờ New York Post.

"Việc chặn người dùng chia sẻ [bài báo của New York Post] qua URL, qua tweet hoặc qua tin nhắn trực tiếp mà không có lời giải thích nào là điều không thể chấp nhận được", ông nói.

Gần đây nhất, Dân biểu Đảng Cộng hòa James Comer, Chủ tịch sắp tới của Ủy ban Giám sát của Hạ viện, cho biết, ông mong ban lãnh đạo mới của Twitter sẽ hợp tác để điều tra về các thương vụ kinh doanh của gia đình ông Biden và sự tham gia của Tổng thống Biden vào các giao dịch kinh doanh quốc tế của con trai là Hunter Biden.

"Đây là cuộc điều tra về Tổng thống Mỹ Joe Biden và lý do tại sao ông ấy lại nói dối người dân Mỹ về việc ông ấy đã biết, thậm chí là đã tham gia vào các giao dịch kinh doanh quốc tế của gia đình mình", ông Comer tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Dân biểu James Comer (Đảng Cộng hòa – Bang Kentucky) — Chủ tịch sắp tới của Ủy ban Giám sát của Hạ viện Mỹ — giới thiệu cuộc điều tra của đảng Cộng hòa đối với Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp báo ở Đồi Quốc hội, Washington, D.C., Mỹ, 17/11/2022. (Ảnh chụp màn hình/NTDVN)

“Là một phần của cuộc điều tra này, các thành viên Đảng Cộng hòa của Ủy ban đang xem xét vai trò của Big Tech - bao gồm cả Twitter - trong việc hỗ trợ chiến dịch tranh cử Tổng thống của Biden vào năm 2020 bằng cách kiểm duyệt một số câu chuyện liên quan đến gia đình ông Biden”, ông Comer viết trong một bức thư ngày 28/10 (pdf) gửi cho ông Musk.

Vào ngày 17/11, Ủy ban đã tiết lộ thêm những phát hiện trong một báo cáo (pdf), tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra bằng chứng về các tội ác liên bang do gia đình ông Biden gây ra hoặc để phục vụ cho lợi ích của gia đình ông Biden.

Theo ông Comer, những hoạt động phạm tội như vậy bao gồm âm mưu lừa gạt Mỹ, gian lận tài chính liên quan đến việc sử dụng viễn thông hoặc công nghệ thông tin, vi phạm Luật Đăng ký Đại diện cho Nước ngoài (FARA), vi phạm Luật Chống Tham nhũng ở Nước ngoài (FCPA), trốn thuế, rửa tiền, và vi phạm Luật Bảo vệ Nạn nhân Buôn người (TVPA).

Trích dẫn nhiều nguồn tin, ông Comer cho biết, hơn 150 giao dịch kinh doanh của gia đình ông Biden đã bị các ngân hàng Mỹ gắn cờ thông qua việc nộp Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ (SAR). Luật pháp Mỹ yêu cầu các ngân hàng nước này gắn cờ các giao dịch tiền mặt vượt quá 10.000 USD mỗi ngày và tự động nộp Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ cho một văn phòng của Bộ Tài chính Mỹ nhằm nỗ lực ngăn chặn các hoạt động phạm tội như rửa tiền và trốn thuế.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk định bật mí câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden