EU khởi động kế hoạch cơ sở hạ tầng hơn 300 tỷ USD, nhằm thay thế ‘Vành đai và Con đường’ của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (1/12), Ủy ban Châu Âu đã công bố kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng mới. Kế hoạch này sẽ huy động tới 340 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2027 cho các dự án cơ sở hạ tầng hiện đại bên ngoài Liên minh Châu Âu (EU), để "thực sự" thay thế Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Dự án này có tên "Global Gateway" (Cửa ngõ toàn cầu), nhằm tăng cường chuỗi cung ứng của Châu Âu, thúc đẩy thương mại của EU và giúp chống lại biến đổi khí hậu, tập trung vào số hóa, y tế, khí hậu, năng lượng và các lĩnh vực giao thông vận tải, cũng như giáo dục và nghiên cứu.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho biết, dự án này khác với Sáng kiến Vành đai và Con đường của ĐCSTQ ở chỗ, EU đảm bảo các khu vực địa phương sẽ được hưởng lợi từ các dự án cơ sở hạ tầng thuộc Global Gateway. Đối với họ, sự tham gia của EU đồng nghĩa với rủi ro đầu tư ít hơn.

ĐCSTQ đã khởi động dự án “Vành đai và Con đường” vào năm 2013 và đầu tư mạnh vào xây dựng cơ sở hạ tầng ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Nhưng các quan chức EU nói rằng, nguồn tài chính của Bắc Kinh thường không thuận lợi và không rõ ràng, khiến một số nước nghèo hơn phụ thuộc vào ĐCSTQ thông qua các khoản vay nợ.

Động thái này của Uỷ ban Châu Âu nhằm đáp lại khiếu nại từ một số quốc gia rằng, các điều kiện nợ của "Vành đai và Con đường" rất khắc nghiệt, cũng như các tiêu chuẩn xây dựng và môi trường không đạt chuẩn, dẫn đến phản cảm với những dự án của ĐCSTQ.

Global Gateway của EU sẽ cung cấp tiền vốn cho các nước nhận tài trợ dưới hình thức viện trợ không hoàn lại, cho vay và bảo lãnh. Ủy ban Châu Âu cho biết các khoản tiền này sẽ được cung cấp trong "điều kiện công bằng và có lợi" để ngăn chặn các chính phủ nước thứ ba đối mặt với vấn đề nợ.

EU: Viện trợ phát triển của chúng tôi hoàn toàn là viện trợ không hoàn lại

Cao ủy Châu Âu về Đối tác Quốc tế Jutta Urpilainen cho biết tại một cuộc họp báo rằng, số tiền EU dùng cho việc viện trợ phát triển tương tự như của Trung Quốc.

"Nếu tôi nhìn vào số liệu thống kê, từ năm 2013 đến năm 2018, Châu Âu luôn là nhà cung cấp viện trợ phát triển lớn nhất thế giới". Bà nói, "Từ năm 2013 đến năm 2018, nó rất gần với những gì Trung Quốc (ĐCSTQ) cung cấp cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường".

“Chúng tôi luôn cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại, trong khi Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn cung cấp các khoản vay”.

Ủy ban Châu Âu cho biết, kế hoạch Global Gateway sẽ tập trung vào cơ sở hạ tầng vật lý như cáp quang, hành lang giao thông sạch và đường truyền điện sạch, để tăng cường mạng lưới kỹ thuật số, giao thông và năng lượng.

Kế hoạch Global Gateway được triển khai sau Hội nghị Thượng đỉnh G7 tổ chức tại Anh vào tháng 6. Khi đó, cuộc họp đã quyết định khởi động một sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng toàn cầu, nhằm đối trọng với Vành đai và Con đường của Bắc Kinh. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi kế hoạch này là "định hướng giá trị, tiêu chuẩn cao và minh bạch".

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

EU khởi động kế hoạch cơ sở hạ tầng hơn 300 tỷ USD, nhằm thay thế ‘Vành đai và Con đường’ của Trung Quốc