Facebook, Twitter chặn thông tin bê bối của con trai Joe Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/10, Facebook và Twitter, trong đợt leo thang can thiệp công khai mới nhất vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, đã có hành động ngăn chặn việc lan truyền câu chuyện về con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Câu chuyện về ông Hunter Biden xoay quanh các tài liệu và hình ảnh từ một ổ cứng mà tờ New York Post thu thập được.

“Tôi sẽ không liên hệ với tờ New York Post, tôi muốn xác thực rõ ràng việc này thông qua bên thứ ba, đối tác kiểm tra tính xác thực của Facebook.

Trong khi chờ đợi kết quả xác thực, chúng tôi sẽ giảm bớt sự lan truyền truyền thông tin này trên nền tảng xã hội của chúng tôi”, ông Andy Stone, phát ngôn viên của Facebook, cho biết trong một tuyên bố.

“Đây là một phần trong quy trình tiêu chuẩn của chúng tôi nhằm giảm bớt việc lan truyền các thông tin sai lệch. Chúng tôi tạm thời giảm việc phát tán thông tin này trong khi chờ người xác thực thông tin kiểm tra”.

Facebook trả tiền cho bên thứ ba để xác định độ chính xác của thông tin. Nếu một bài đăng bị đánh giá là tiêu cực bởi bên thứ ba này, Facebook sẽ giới hạn số người có thể xem bài đăng đó.

Một số tài khoản cá nhân trên mạng xã hội facebook của một số nhà bình luận cánh hữu nổi tiếng gần đây đã bị Facebook “hạn chế” theo cách này vì một số bài đăng của họ bị đánh giá là thiếu khách quan. Các tổ chức xác thực thông tin của Facebook phụ trách các bài đăng của người Mỹ chủ yếu do tài chính và nhân sự của phe cánh tả chi phối.

Twitter đã chặn nhiều người dùng đăng bài viết của the New York Post bao gồm cả bài viết của biên tập viên chính của tờ báo ông Sohrab Ahmari.

Một phát ngôn viên của Twitter nói với các hãng tin trong một tuyên bố rằng, "Theo quy tắc không phát tán tài liệu bị tấn công cũng như cách tiếp cận của chúng tôi để chặn các URL, chúng tôi sẽ chặn bất cứ đường link hay hình ảnh nào khả nghi trên trang twitter của chúng tôi".

Quy tắc này nêu rõ rằng Twitter không “cho phép việc sử dụng các dịch vụ của chúng tôi để phát tán trực tiếp nội dung thu được từ việc lấy cắp thông tin cá nhân, có thể gây tổn hại về thể chất hoặc nguy hiểm cho mọi người hoặc những thông tin chứa bí mật thương mại”.

Ông Ahmari gọi hành động của Twitter là "cuộc nội chiến kỹ thuật số", trong khi chiến dịch của Trump nói rằng hành động của Facebook cho thấy mạng xã hội này "đang tích cực can thiệp vào cuộc bầu cử" và "đang tổ chức một cuộc bầu cử gian lận ủng hộ cho ông Joe Biden".

“Điều này thật quá đáng”, ông Tim Murtaugh, giám đốc truyền thông của chiến dịch, cho biết trong một bài tweet.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã viết trong một tweet rằng, “Đây là sự kiểm soát của những gã khổng lồ công nghệ đối với tin tức và ngôn luận, trên toàn quốc, trong thời gian thực — tất cả đều nhằm mục đích kiểm soát cuộc bầu cử”.

Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Dân chủ trực tuyến 2020 vào ngày 20/8/2020. (DNCC qua Getty Images)
Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Dân chủ trực tuyến 2020 vào ngày 20/8/2020. (DNCC qua Getty Images)

Các nhà phê bình nhấn mạnh rằng phát ngôn viên của Facebook, ông Andy Stone từng làm việc cho cựu Thượng nghị sĩ Barbara Boxer và Đảng Dân chủ trong Quốc hội.

Facebook, Twitter và những gã khổng lồ công nghệ khác đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao từ Quốc hội, chủ yếu là thành viên đảng Cộng hòa, vì bằng chứng cho thấy sự thiên vị chống lại Đảng Cộng hòa.

Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg đang phải đối mặt với trát đòi hầu tòa sau khi từ chối tự nguyện xuất hiện trước hội đồng Thượng viện để trả lời các câu hỏi về cách công ty kiểm duyệt nội dung và người dùng, cùng với các vấn đề khác.

Chính quyền tổng thống Trump gần đây đã đề xuất sửa đổi Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông khi đề xuất hạ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý hiện đang bảo vệ Facebook và một số nền tảng công nghệ khác khỏi nhiều vụ kiện.

Cả Facebook và Twitter đều đang lên kế hoạch kiểm duyệt một số bài đăng trước và trong khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử ngày 3/11, bao gồm cả những gì các công ty này mô tả là tuyên bố thắng cử sớm.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Facebook, Twitter chặn thông tin bê bối của con trai Joe Biden