Hồ sơ nội bộ: Twitter đi chệch chính sách để biện minh cho việc khóa tài khoản Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần 4 của loạt bài về Hồ sơ nội bộ Twitter mới cho thấy, các quản lý cấp cao của mạng xã hội này đã quyết định đi chệch khỏi chính sách lâu đời của công ty, nhằm đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phần 4 của loạt bài "Hồ sơ Twitter" đã được đăng tải bởi các nhà báo Michael Shellenberger và Leighton Woodhouse, đồng thời được chủ sở hữu mới của Twitter là Elon Musk quảng bá.

Ngày 7/1/2021, một ngày trước khi tài khoản Twitter của Tổng thống Trump bị đình chỉ vĩnh viễn, Trưởng bộ phận an toàn và tin cậy của Twitter khi đó là Yoel Roth đã nói với một quản lý mảng bán hàng qua tin nhắn rằng Twitter đang "thay đổi cách tiếp cận [của chính sách Ngoại lệ vì] lợi ích quần chúng" đối với riêng tài khoản của ông Trump.

Yoel Roth khi đó đang đề cập đến chính sách "Ngoại lệ vì lợi ích quần chúng" lâu đời của Twitter, cho phép các quan chức được người dân bầu đăng nội dung ngay cả khi một số nội dung vi phạm các quy tắc của Twitter.

"Twitter thường có hành động với những bài đăng vi phạm quy tắc của chúng tôi", Twitter cho biết trên trang web của mình trong phần phác thảo chính sách. "Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng, đôi khi có thể là vì lợi ích quần chúng khi cho phép mọi người xem các bài đăng mà lẽ ra bị gỡ xuống. Chúng tôi coi nội dung là lợi ích quần chúng nếu nội dung đó trực tiếp góp phần vào việc hiểu hoặc thảo luận về một vấn đề được công chúng quan tâm".

Câu trả lời của Yoel Roth được đưa ra sau khi người quản lý bán hàng nói rằng: "Jack nói: 'chúng ta sẽ đình chỉ [Trump] vĩnh viễn nếu chính sách của chúng ta bị vi phạm sau khi khóa tài khoản 12 tiếng'... Jack đang nói về chính sách gì vậy?". Người quản lý bán hàng này có lẽ đang đề cập đến Giám đốc điều hành Twitter lúc bấy giờ là Jack Dorsey.

Yoel Roth trả lời: "*BẤT KỲ* vi phạm chính sách nào".

Vào cuối ngày hôm đó, một kỹ sư Twitter hỏi Yoel Roth rằng, liệu đã có "cuộc thảo luận nào về việc định hình lại các quy tắc xung quanh 'các tài khoản chính thức' hay chưa", và trích dẫn tài khoản @realDonaldTrump làm ví dụ, theo các tin nhắn nội bộ được các nhà báo Shellenberger và Woodhouse đăng tải.

"Tôi cảm thấy rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh các trường hợp ngoại lệ xuất phát từ thực tế là, tài khoản của Trump nói một cách nghiêm túc thì không khác biệt với bất kỳ ai khác nhưng lại bị đối xử khác biệt do địa vị cá nhân của ông ấy, mà không có _Quy tắc Twitter_ tương ứng để làm rõ trách nhiệm đi kèm với địa vị đó", kỹ sư này tiếp tục.

Yoel Roth đồng tình. "Tôi thấy bạn nói đúng lắm", ông Roth nói. "Nói một cách khác: chính sách là một phần của hệ thống cách thức hoạt động của Twitter. Có nhiều thứ khác nhau mà bạn có thể thay đổi khi muốn thực hiện các hành vi khác nhau. Chính sách và sự bắt tuân theo là một [thứ chẳng hạn]; sản phẩm là một thứ khác… tất cả những thứ đó nằm trong một hệ thống lớn hơn, tức là thế giới… Khi bạn thay đổi một phần của hệ thống, bạn nhất thiết phải điều chỉnh phần còn lại. Và tôi nghĩ rằng chúng ta đã đụng phải thế giới thay đổi nhanh hơn [tốc độ] chúng ta có thể điều chỉnh sản phẩm hoặc chính sách. Chúng ta có thể và nên làm cả hai".

Nhà báo Shellenberger nhận xét rằng, phản hồi của Yoel Roth "gợi ý về cách Twitter sẽ biện minh cho việc đi chệch khỏi chính sách lâu đời của mình".

Ngày 8/1/2021, Twitter tuyên bố đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của ông Trump, với lý do tài khoản này có "nguy cơ kích động thêm bạo lực".

Ngay sau khi tài khoản bị đình chỉ, tờ Epoch Times đã liên hệ với Twitter để hỏi liệu họ có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các tuyên bố của ông Trump có liên quan trực tiếp đến bất kỳ hành vi bạo lực nào hay không. Twitter đã không trả lời.

Ngày 6/1/2021, Twitter đã xóa một bài đăng của ông Trump, trong đó ông chia sẻ một video yêu cầu những người đang ở Tòa Quốc hội Mỹ rời đi trong hòa bình.

"Quý vị phải về nhà bây giờ. Chúng ta phải hòa bình. Chúng ta phải có luật pháp và trật tự", ông Trump nói trong đoạn video đã bị xóa (bản lưu).

Việc đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của ông Trump đã mâu thuẫn với ngôn ngữ trong các chính sách của Twitter về việc đặt ra quy định cho các bài đăng của các nhà lãnh đạo thế giới, theo nhà báo Shellenberger lưu ý.

Nhà báo chỉ ra rằng, Twitter vào ngày 8/1/2021 cho biết việc đình chỉ tài khoản của ông Trump dựa trên "cụ thể là cách mà [các bài đăng của ông Trump] được tiếp nhận và hiểu", nhưng Twitter vào năm 2019 cho biết họ "không cố gắng xác định tất cả các cách [mà] nội dung [có thể được] hiểu hoặc [cố gắng xác định] mục đích của [nội dung]".

Nhà báo Shellenberger nói rằng, các đoạn hội thoại nội bộ Twitter cho thấy ban lãnh đạo của mạng xã hội này đã quyết định "tạo ra các biện minh để đình chỉ Trump", theo đuổi một sự thay đổi chính sách "cho riêng Trump, khác biệt với các nhà lãnh đạo chính trị khác", và rằng ban lãnh đạo này đã "không quan tâm đến tự do ngôn luận hay các [vấn đề] liên quan đến dân chủ của việc đình chỉ".

Mối quan ngại từ nhân viên cấp dưới

Ít nhất một nhân viên cấp dưới tại Twitter đã bày tỏ lo ngại về việc đình chỉ vĩnh viễn tài khoản ông Trump. Nhà báo Shellenberger cho biết, tin nhắn nội bộ này được "giấu trong một kênh Slack cấp thấp hơn".

"Đây có thể là một ý kiến ​​​​không phổ biến nhưng một quyết định đặc biệt như thế này, mà dường như không bắt nguồn từ chính sách, theo tôi là một con dốc trơn [có khả năng dẫn đến gì đó tai hại] và phản ánh một vấn đề độc tài bất bình đẳng khác", nhân viên này nói.

"Giờ đây, điều này có vẻ là một sắc lệnh của một giám đốc điều hành một nền tảng trực tuyến có mặt trên toàn cầu, mà có thể kiểm soát ngôn luận cho toàn thế giới — điều này có vẻ không bền vững", nhân viên này nhận xét thêm.

Nhà Trắng và riêng ông Trump vào ngày 7/1/2021 đã lên án bạo lực xảy ra tại và xung quanh Tòa Quốc hội vào ngày 6/1.

"Giống như tất cả người dân Mỹ, tôi phẫn nộ trước tình trạng bạo lực, vô luật pháp và hỗn loạn này. Tôi đã ngay lập tức triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia và lực lượng thực thi pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những kẻ xâm nhập", ông Trump nói trong một video đăng lên Twitter trước khi tài khoản của mình bị khóa vĩnh viễn. "Mỹ đang và phải luôn là một quốc gia của luật pháp và trật tự. Những người biểu tình xâm nhập Tòa Quốc hội đã làm ô uế trụ sở của nền dân chủ Mỹ".

"Gửi đến những người tham gia vào các hành vi bạo lực và phá hoại, quý vị không đại diện cho đất nước chúng ta. Và gửi đến những người vi phạm pháp luật, quý vị sẽ phải trả giá".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hồ sơ nội bộ: Twitter đi chệch chính sách để biện minh cho việc khóa tài khoản Donald Trump