Liên đoàn Đua xe đạp Anh cấm người chuyển giới từ nam sang nữ tham gia cuộc đua dành cho nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cua-rơ chuyển giới từ nam sang nữ sẽ bị cấm vĩnh viễn tham gia các cuộc đua xe đạp toàn nữ, theo thông báo của Liên đoàn Đua xe đạp Anh.

Quyết định này được Liên đoàn Đua xe đạp Anh đưa ra sau một cuộc tham vấn kéo dài 9 tháng và dựa trên đánh giá khoa học mới nhất, theo tuyên bố từ liên đoàn vào hôm thứ 6 (26/05).

Theo các quy định mới, hạng mục dành cho nam sẽ được thay thế bằng “hạng mục mở”. “Hạng mục mở” bao gồm những tay đua chuyển giới từ nữ sang nam (transgender men), những tay đua chuyển giới từ nam sang nữ (transgender woman) và những tay đua có bản dạng giới phi nhị nguyên (non-binary).

"Hạng mục nữ" sẽ được giữ nguyên cho những người có giới tính khi sinh là nữ, từ tầng lớp thượng lưu đến người dân phổ thông.

Các quy định mới khiến cua-rơ chuyển giới từ nam sang nữ Emily Bridges không thể thi đấu ở hạng mục dành cho nữ.

Cua-rơ Bridges, từng công khai bản thân là người chuyển giới từ nam sang nữ vào tháng 10/2020, đã gọi các quy định mới này là “hành động bạo lực”.

Trong một tuyên bố được đăng trên Instagram, cua-rơ này viết: “Liên đoàn Đua xe đạp Anh là một tổ chức kém cỏi, các cuộc đua đang chết dần chết mòn bởi sự giám sát của các ông; tất cả những gì các ông làm là lấy tiền từ các công ty hóa dầu và tham gia các cuộc chiến văn hóa. Các ông không quan tâm đến việc làm cho môn thể thao này trở nên đa dạng hơn, các ông chỉ muốn làm cho mình trông tử tế hơn nhưng thậm chí còn thất bại trong việc đó”.

Cua-rơ Bridges trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận sau khi Liên đoàn Đua xe đạp Anh vào năm 2022 phải đình chỉ chính sách trước đó của họ trong bối cảnh tranh cãi nổ ra sau khi cua-rơ này tìm cách thi đấu ở hạng mục nữ tại giải vô địch toàn nước Anh năm ngoái.

Liên đoàn Đua xe đạp Anh cấm người chuyển giới từ nam sang nữ tham gia cuộc đua dành cho nữ
Cua-rơ Emily Bridges tại Lễ trao giải DIVA 2023 ở London, Anh, ngày 28/04/2023. (Ảnh: Eamonn M. McCormack/Getty Images)

Khi ra thông báo về lệnh cấm, Giám đốc điều hành Jon Dutton của Liên đoàn Đua xe đạp Anh cho biết quyết định này được đưa ra để “bảo vệ” tính công bằng của các cuộc thi.

“Chúng tôi hiểu rằng điều này sẽ đặc biệt khó khăn đối với nhiều trong số các tay đua chuyển giới và phi nhị nguyên, và cam kết của chúng tôi với họ [về việc bảo vệ quyền lợi của họ] ngày hôm nay đã tăng gấp đôi”, ông nói trong một tuyên bố vào hôm thứ 6.

“Đầu tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá chính sách của mình định kỳ hàng năm và thường xuyên hơn khi khoa học y tế phát triển, đồng thời sẽ tiếp tục mời những người bị tác động bởi các chính sách đó đến trao đổi”.

“Thứ hai, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đảm bảo rằng các hoạt động có tính phi cạnh tranh của chúng tôi mang lại môi trường tích cực và thân thiện, nơi mọi người cảm thấy mình được thuộc về và được tôn trọng trong cộng đồng; đồng thời chúng tôi sẽ hành động để xóa bỏ sự phân biệt đối xử trong môn thể thao này”.

Ông Dutton cho biết ông “tự tin” rằng Liên đoàn Đua xe đạp Anh đã xây dựng chính sách có tác dụng bảo vệ sự công bằng của các cuộc thi, đồng thời đảm bảo tất cả các tay đua đều có cơ hội tham gia.

Ông nói thêm: “Chúng tôi luôn hiểu rõ rằng đây là một thách thức lớn hơn nhiều so với một môn thể thao đơn thuần. Chúng tôi vẫn cam kết lắng nghe cộng đồng của mình và làm việc với các cơ quan thể thao khác để theo dõi những thay đổi trong khoa học và chính sách, nhằm đảm bảo rằng thể thao là dành cho tất cả mọi người”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Liên đoàn Đua xe đạp Anh cấm người chuyển giới từ nam sang nữ tham gia cuộc đua dành cho nữ