Mỹ cáo buộc Trung Quốc và Nga 'tạo điều kiện' cho Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ cáo buộc Trung Quốc và Nga hôm thứ Tư (5/10) đã tạo điều kiện cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bằng cách bảo vệ Bình Nhưỡng khỏi các nỗ lực áp đặt các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc, Linda Thomas-Greenfield, cho biết, "Triều Tiên đã được hưởng sự bảo vệ toàn diện từ hai thành viên của hội đồng này. Nói tóm lại, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã tạo điều kiện cho Kim Jong Un".

Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc gồm 15 thành viên đã nhóm họp hôm thứ Tư (5/10) về vấn đề Triều Tiên sau khi nước này phóng một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản hôm 4/10, lần đầu tiên sau 5 năm. Động thái này khiến giới chức Nhật Bản phát đi cảnh báo cho người dân tìm nơi trú ẩn, theo tờ Reuters.

Trung Quốc và Nga không muốn có một cuộc họp hội đồng công khai về vấn đề Triều Tiên vì cho rằng nỗ lực đó sẽ gây bất lợi cho việc xoa dịu tình hình.

Sau cuộc họp hôm thứ Tư, 9 thành viên Hội đồng Bảo an - Mỹ, Anh, Pháp, Albania, Brazil, Ấn Độ, Ireland, Na Uy và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong một tuyên bố chung.

Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp quốc, Geng Shuang, nói rằng Hội đồng Bảo an cần đóng một vai trò mang tính xây dựng "thay vì chỉ dựa vào những lời hùng biện hoặc tăng cường gây sức ép".

Ông nói: "Các cuộc thảo luận và cân nhắc nên góp phần vào giảm căng thẳng, hơn là thúc đẩy leo thang".

Vào tháng 5, Trung Quốc và Nga đã phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp quốc đối với Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới, đánh dấu đầu tiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc công khai sự bất đồng kể từ khi họ bắt đầu trừng phạt Bình Nhưỡng vào năm 2006.

Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc, Anna Evstigneeva, nói với Hội đồng Bảo an rằng "việc đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên là một ngõ cụt" và "không mang lại kết quả".

Bà nói: “Chúng tôi tin rằng các cơ chế của Liên Hợp quốc và Hội đồng Bảo an cần được sử dụng để hỗ trợ đối thoại liên Triều và các cuộc đàm phán đa phương hơn là trở thành một trở ngại đối với nỗ lực này”.

Trong nhiều năm, Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an cấm tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

Trong những năm gần đây, các cường quốc có quyền phủ quyết Trung Quốc và Nga đã đề nghị nới lỏng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc đối với Triều Tiên vì mục đích nhân đạo, đồng thời nhằm lôi kéo Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán quốc tế đang bị đình trệ để thuyết phục ông Kim giải trừ vũ khí hạt nhân.

"Đây là một nỗ lực rõ ràng của Trung Quốc và Nga nhằm thưởng cho Triều Tiên vì những hành động xấu xa của họ và không thể bị hội đồng này xem xét một cách nghiêm túc", bà Thomas-Greenfield tuyên bố.

Trung Quốc và Nga đổ lỗi cho các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc vì đã khiêu khích Triều Tiên. Bà Thomas-Greenfield bác bỏ các nhận xét, nói rằng không có sự tương đồng giữa hai hoạt động này.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cáo buộc Trung Quốc và Nga 'tạo điều kiện' cho Triều Tiên