Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tập trận chống tàu ngầm sau các cuộc thử tên lửa của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/09, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên đầu tiên sau 5 năm, chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo lần thứ ba trong tuần này.

Các cuộc tập trận được tổ chức tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ, tàu khu trục lớp Asahi của Nhật Bản và tàu khu trục Munmu Đại đế của Hàn Quốc, cùng nhiều tàu khác.

Ba nước đặt mục tiêu tăng cường khả năng tương tác và khả năng hoạt động chiến thuật của hải quân để đối phó với bất kỳ thách thức an ninh nào trong khu vực, theo một tuyên bố của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Chỉ huy trưởng lực lượng tham gia của hải quân Hàn Quốc, ông Cho Choong Ho, cho biết các cuộc tập trận được thiết kế để nâng cao khả năng kết hợp nhằm chống lại “các mối đe dọa từ tàu ngầm của đối phương”. Hàn Quốc trước đó đã cảnh báo về một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tập trận cường độ cao như thế này để có thể phản ứng một cách dứt khoát và áp đảo trước bất kỳ hình thức khiêu khích nào”, ông Cho nói.

Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển vào hôm thứ 5 (29/09), vài giờ sau khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc. Bà Harris cũng đã đến thăm Khu phi quân sự ngăn cách hai nước.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa đầu tiên của Triều Tiên bay khoảng 300 km ở độ cao 50 km, tiếp theo là tên lửa thứ hai với cùng quỹ đạo. Cả hai tên lửa đều đáp xuống bờ biển phía đông của Triều Tiên.

Đây là đợt phóng tên lửa thứ ba của Triều Tiên trong tuần này, cho thấy nước này đang mở rộng kho vũ khí và gây áp lực buộc Washington chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết các tên lửa được bắn cách nhau 9 phút từ một khu vực ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng và bay về phía vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Trước đó, bà Harris đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại văn phòng của ông Yoon ở Seoul. Tại đây, Phó Tổng thống Mỹ tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Hàn Quốc bằng tất cả sức mạnh quân sự trong trường hợp xảy ra chiến tranh, văn phòng của ông Yoon cho hay.

Hai bên cũng bày tỏ quan ngại về các mối đe dọa xung quanh vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và cam kết phản ứng mạnh mẽ hơn đối với các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên.

Bà Harris mô tả các vụ phóng tên lửa trong tuần này là hành động khiêu khích nhằm “gây bất ổn khu vực”, đồng thời cho biết Mỹ và Hàn Quốc vẫn cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” đối với Triều Tiên.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tập trận chống tàu ngầm sau các cuộc thử tên lửa của Triều Tiên