Nga công bố hình ảnh hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng tại Mariupol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền hình Nga đăng tải các hình ảnh cho thấy binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 bảo vệ Mariupol ra đầu hàng sau nhiều ngày phòng thủ.

Trước đó, hôm 13/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 1.026 binh sĩ của lữ đoàn trên, bao gồm 126 sĩ quan, đã "tình nguyện hạ vũ khí" và ra đầu hàng gần khu vực nhà máy sắt thép Ilyich trong thành phố.

Đồng thời, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov cũng lên tiếng tuyên bố 1.000 binh lính Ukraine đã ra hàng.

"Hàng trăm người trong số hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine đầu hàng đã bị thương. Đầu hàng là lựa chọn đúng đắn", ông Kadyrov thông báo trên Telegram hôm 13/4.

Hình ảnh về những lính thủy đánh bộ Ukraine ra hàng quân Nga ở Mariupol.
Hình ảnh về những lính thủy đánh bộ Ukraine ra hàng quân Nga ở Mariupol.

Vài giờ sau phát biểu của ông Kadyrov, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nói rằng 1.026 binh sĩ thuộc Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến 36 của Ukraine đã tình nguyện hạ vũ khí và đầu hàng. "Đây là kết quả từ đợt tấn công thành công của lực lượng vũ trang Nga và các đơn vị dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk", bộ này cho hay.

Video: Truyền hình Nga công bố hình ảnh binh lính Ukraine đầu hàng ở Mariupol

 

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chưa đưa ra bình luận, song một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước này cho biết chưa nhận được những thông tin như vậy. Vadym Denysenko, một trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, bác bỏ tuyên bố của phía Nga.

Trước đó, hôm 11/4, tài khoản Facebook của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 tuyên bố lực lượng này đang chuẩn bị cho "trận đánh cuối cùng" khi đã bị quân Nga đẩy lùi và bao vây. “Hôm nay có thể là trận đánh cuối cùng. Đạn dược đang dần cạn kiệt”, họ cho biết.

Mariupol, miền nam Ukraine, là thành phố chiến lược trên bờ biển Azov, án ngữ hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Nếu kiểm soát được địa điểm này, Nga sẽ nối thông được hành lang chiến lược và phong tỏa hoàn toàn cửa ngõ tiếp cận biển Azov của Ukraine.

Kể từ khi Moscow tuyên bố hoàn thành giai đoạn một của "chiến dịch quân sự đặc biệt" và chuyển hướng chiến lược sang vùng Donbas, Mariupol trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga công bố hình ảnh hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng tại Mariupol