Nga xác nhận soái hạm Moskva đã chìm, chuyện gì đã xảy ra?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga cho biết tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen, đã bị chìm. Chuyện gì đã xảy ra với tuần dương hạng nặng này?

"Trong lúc được kéo về cảng, do phần thân tàu bị hư hại vì vụ hỏa hoạn gây nổ kho đạn, tàu tuần dương Moskva đã mất độ ổn định. Cộng thêm điều kiện thời tiết biển có sóng lớn, con tàu đã bị chìm", Bộ Quốc phòng Nga đêm 14/4 cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết một đám cháy đã dẫn tới vụ nổ kho đạn tàu Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen, khiến tàu bị hư hại nghiêm trọng.

Nga ban đầu nói rằng đám cháy đã được kiểm soát, tàu vẫn nổi, các bệ phóng tên lửa còn nguyên vẹn và toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán. Các tàu kéo cũng được điều động để kéo soái hạm Moskva về cảng Sevastopol, Crimea để sửa chữa.

"Các quan chức Nga xác nhận tàu tuần dương mang tên lửa Moskva, niềm tự hào của hải quân Nga, đã bị chìm trong lúc được kéo vào cảng", hãng tin Deutsche Welle (Đức) đưa tin ngày 14/4.

Ukraine nói đã tấn công tàu Moskva

Theo các quan chức Ukraine cho biết hôm 13/4, quân đội nước này đã tấn công tàu tuần dương Moskva lớp Slava ("soái hạm" chỉ huy của Hạm đội Biển Đen của Nga). Họ sử dụng máy bay không người lái Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để tiêu diệt hệ thống radar của con tàu, và theo sau đó là một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Con tàu bị cho là đã trúng 2 tên lửa hành trình "Neptune". Tên lửa này do người Ukraine phát triển và được đưa vào sử dụng hồi tháng 8-2020, với tầm bắn khoảng 300km và có thể mang đầu đạn nặng 150kg.

Tàu tuần dương Moskva của Nga - Ảnh: MIL.RU
Tàu tuần dương Moskva của Nga - Ảnh: MIL.RU

Đánh giá về vụ việc soái hạm chìm

Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai một máy bay không người lái bay vòng phía trên khi tàu được lai dắt về cảng Sevastopol. "Đây là một tổn thất lớn đối với Hạm đội Biển Đen, bởi con tàu là phần chủ chốt trong nỗ lực của họ nhằm chiếm ưu thế hải quân trên vùng biển này", phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói. "Vụ chìm tàu sẽ ảnh hưởng lớn đến năng lực của họ".

Kirby nói rằng Lầu Năm Góc chưa thể xác nhận nguyên nhân dẫn đến sự cố với soái hạm Nga, nhưng cũng không bác bỏ tuyên bố của phía Ukraine. "Rất có thể họ đã tập kích con tàu bằng một hoặc nhiều tên lửa Neptune", ông cho biết.

Đài Deutsche Welle bình luận thông tin phá hủy chiến hạm Moskva bằng tên lửa là "động lực lớn về mặt tâm lý" cho người Ukraine, vì trước đó con tàu đã tham gia vào cuộc đụng độ với binh sĩ Ukraine trên Đảo Rắn (Snake Island), nơi đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine trong những ngày đầu cuộc chiến.

Sự cố này được coi là tổn thất nghiêm trọng với lực lượng Nga, bởi Moskva là tàu chiến mặt nước có uy lực nhất trong khu vực, đóng vai trò soái hạm của Hạm đội Biển Đen và tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine ngay từ ngày đầu.

Đây là một trong các tàu hải quân Nga áp sát đảo Zmiinyi, một trong các thực thể quan trọng trong lãnh hải của Ukraine và cũng là cơ sở giúp quân đội nước này theo dõi hoạt động hàng hải trên Biển Đen. Moskva cũng chính là chiến hạm phát thông điệp yêu cầu binh sĩ trên đảo Zmiinyi đầu hàng.

Tuần dương hạm Moskva xuất hiện ngoài khơi Odessa trong ít nhất hai đợt vào ngày 15/3 và 30/3. Nó được nhiều chiến hạm Nga yểm trợ hoặc lập ô phòng không ở vị trí xa bờ, cũng như có thể đảm nhận nhiệm vụ trung tâm chỉ huy chiến dịch.

Soái hạm Moskva là gì?

Moskva là tuần dương hạng nặng mang tên lửa dẫn đường thuộc Đề án 1164 Atlant của Nga. Tàu dài 186 m, rộng 21 m và có lượng giãn nước 12.000 tấn.

Vũ khí chính của Moskva là 16 tên lửa diệt hạm P-1000 Vulkan với tầm bắn 800 km, mỗi quả đạn có chiều dài tương đương một tiêm kích MiG-17 và nặng khoảng 5 tấn, mang được đầu đạn bán xuyên giáp chứa 950 kg thuốc nổ mạnh hoặc đầu đạn hạt nhân tương đương 350.000 tấn thuốc nổ TNT.

Nó cũng được trang bị 64 tên lửa phòng không tầm xa với tầm bắn 90 km, 40 tên lửa phòng không tầm ngắn cùng nhiều loại pháo tự động, vũ khí chống ngầm và hệ thống tác chiến điện tử.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga xác nhận soái hạm Moskva đã chìm, chuyện gì đã xảy ra?