Taliban hứa suông: Một phụ nữ bị bắn chết vì không mặc áo burqa khi ra đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Taliban đoạt được chính quyền Afghanistan, đã cam kết thay đổi chế độ đàn áp trong quá khứ và tôn trọng phụ nữ trước khi thành lập chính phủ chính thức. Tuy nhiên, ngày hôm qua (18/8) có thông tin rằng một phụ nữ đã bị bắn chết trên đường phố vì không mặc áo Burqa. Hình ảnh cho thấy cô nằm trên vũng máu, còn người nhà vây quanh bất lực và thương tâm.

Theo New York Post, sau khi Taliban Afghanistan đánh chiếm thủ đô Kabul, đường phố thay đổi nhanh chóng. Nhiều bức ảnh phụ nữ trên đường phố bị xóa bỏ phần đầu, các quảng cáo có hình ảnh phụ nữ cũng bị xé bỏ. Kể từ khi các binh sĩ Taliban thay thế lực lượng an ninh Afghanistan tuần tra thành phố, hầu như tất cả những người đi ra ngoài đều là đàn ông, có rất ít phụ nữ.

Tại tỉnh Takhar của Afghanistan, có một người phụ nữ đi bộ trên đường phố cùng gia đình, do không mặc áo burqa nên bị các tay súng Taliban bắn gục xuống đất, chảy rất nhiều máu và bất tỉnh nhân sự, mặc cho gia đình quỳ xuống bên cạnh hô gọi cũng không có phản ứng gì.

Trước đó, Taliban vừa mới công khai lời hứa với thế giới bên ngoài rằng sẽ không gây áp lực cao khi thống trị, sẽ tôn trọng phụ nữ.

Chủ một cửa hàng quần áo ở trung tâm thủ đô Kabul tiết lộ, thời gian gần đây doanh số bán đồ burqa tăng vọt, vì các khách hàng nam lo lắng cho sự an toàn của vợ và con gái của họ ở nhà nên đã đổ tới mua burqa.

Nilan, một cư dân Kabul 27 tuổi, nói rằng trong 15 phút ngồi xe đi qua thành phố, cô đã không nhìn thấy một người phụ nữ nào. Cô thốt lên: "Mọi thứ đã thay đổi. Chúng tôi không biết phải làm gì trong tương lai, cũng không biết liệu chúng tôi có thể ra ngoài làm việc hay không. Cảm thấy thật hoảng loạn, có vẻ như mọi thứ đã kết thúc".

Trong 20 năm qua ở Afghanistan, địa vị của phụ nữ đã được cải thiện, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, nơi nhiều phụ nữ ra ngoài làm việc và không phải mặc áo burqa. Nhưng sau khi Taliban giành lại chính quyền, phụ nữ và trẻ em gái sẽ lại bị trói buộc bởi các giáo nghĩa nghiêm ngặt. Theo luật Hồi giáo, phụ nữ không được phép đi học, đi làm, không được phép ra khỏi nhà mà không có đàn ông, phải trùm burqa khi ra ngoài. Thậm chí, mắt của họ cũng bị che và chỉ có thể quan sát thế giới bên ngoài qua lớp vải lưới ở phần mắt.

Mặc dù Taliban công khai nhấn mạnh rằng, họ sẽ thay đổi cách thống trị khắc nghiệt trong quá khứ và tôn trọng quyền của phụ nữ, nhưng có rất nhiều người dân chỉ ra rằng Taliban nói một đằng làm một nẻo.

Một số phụ nữ Afghanistan tháo chạy đã lên tiếng cáo buộc rằng, trước khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul, họ đã yêu cầu các gia đình địa phương bị chiếm đóng công bố danh sách nữ giới trong nhà, với mục đích là cưỡng bức các cô gái chưa đủ tuổi kết hôn. Nhiều gia đình có con gái buộc phải đưa cả nhà đi chạy nạn. Để thoát khỏi việc bị Taliban bắt cóc con gái, có không ít gia đình đã phải gả con gái cho đồng hương hoặc bạn bè đáng tin cậy của họ.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Taliban hứa suông: Một phụ nữ bị bắn chết vì không mặc áo burqa khi ra đường