Thư ký trưởng Georgia: Không thể đối chiếu chữ ký trong cuộc kiểm phiếu lại 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/11, Thư ký trưởng của bang Georgia cho biết, tiểu bang này sẽ không thể thực hiện việc xác minh chữ ký trong cuộc kiểm phiếu lại lần thứ hai được dự kiến ​​bắt đầu vào sáng thứ Ba ngày 24/11 (giờ Mỹ), trong bối cảnh các yêu cầu từ chiến dịch Trump và đảng Cộng hòa về việc “thực hiện một cuộc kiểm phiếu trung thực”.

Văn phòng Thư ký trưởng Brad Raffensperger đã nhiều lần khẳng định rằng, tại thời điểm này, việc đối chiếu chữ ký là không thể vì các quy tắc bầu cử của tiểu bang được xây dựng để bảo vệ quyền riêng tư của cử tri. Sau khi xác minh ban đầu, các lá phiếu ở tiểu bang được tách ra khỏi phong bì vốn có chữ ký của cử tri.

Văn phòng của ông Raffensperger cho biết, điều này dẫn đến việc không thể khớp chữ ký sau khi các lá phiếu được kiểm đếm. Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cáo buộc rằng quy trình kiểm phiếu ban đầu không phải quy trình hợp lý, vì có các trường hợp cử tri bất thường, các vấn đề với máy bỏ phiếu và quyền quan sát cuộc bỏ phiếu của các quan sát viên.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ trình một bản kiến ​​nghị cho một cuộc kiểm phiếu khác ở Georgia sau khi bang này hoàn thành cuộc thanh tra giảm rủi ro trên toàn bang khi cách biệt của 2 ứng viên Tổng thống thấp dưới 0,5%.

Văn phòng Thư ký trưởng cho biết cuộc kiểm phiếu lại bằng tay “đã xác nhận và tái khẳng định kết quả ban đầu do máy kiểm phiếu thực hiện với số phiếu bầu”. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã phản bác kết quả với lập luận rằng "Georgia chỉ đơn giản là đã kiểm lại tất cả các lá phiếu bất hợp pháp đã được đưa vào tổng số phiếu bầu".

Hơn một chục nhân chứng của cuộc kiểm phiếu đã ký vào bản lời khai có tuyên thệ xác nhận các sai sót và gian lận tiềm ẩn, bao gồm cả các phiếu bầu của ông Trump đã được tính cho ông Biden và các lô phiếu vắng mặt không có dấu hiệu người đã sử dụng, không bị sai lệch và được điền giống hệt nhau.

Kết quả cho thấy ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump 12.284 phiếu, tương đương 0,26%.

Việc kiểm phiếu hạn chế rủi ro đã phát hiện ra hàng nghìn phiếu bầu chưa được kiểm đếm ở 4 hạt. Một báo cáo cấp hạt cho thấy tổng cộng 5.262 lá phiếu chưa được kiểm đếm đã được phát hiện trong quá trình kiểm đếm lại, với 2.464 ở hạt Floyd, 1.642 ở Gwinnett, 732 ở Dekalb, 634 ở Fulton, 120 ở Hall , và 117 ở Fayette, và ít hơn 100 lá phiếu ở một số nơi khác. Các phiếu bầu bổ sung ở hạt Floyd bầu cho Biden là 92, những người ở Gwinnett ủng hộ ông Trump là 285, những người ở Dekalb ủng hộ Biden bởi 560, và số lá phiếu bổ sung ở hạt Fulton ủng hộ ông Trump là 345.

Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã nhiều lần tuyên bố rằng, cuộc kiểm phiếu lại hạn chế rủi ro của bang Georgia là vô nghĩa nếu không kiểm tra chữ ký trên phong bì phiếu bầu.

“Tổng thống Trump và chiến dịch của ông tiếp tục nhấn mạnh cần có một cuộc kiểm phiếu trung thực ở bang Georgia, điều này phải bao gồm việc khớp chữ ký và các biện pháp bảo vệ quan trọng khác. Nếu không thực hiện việc đối chiếu chữ ký, cuộc kiểm phiếu này sẽ là một trò giả tạo và một lần nữa cho phép các phiếu bầu bất hợp pháp được kiểm đếm".

“Nếu không có sự kiểm tra đối chiếu chữ ký, điều này sẽ là trò giả mạo như cuộc kiểm phiếu ban đầu. Hãy ngừng đưa ra kết quả sai cho người dân. Phải có lúc nào đó chúng ta ngừng kiểm những lá phiếu bất hợp pháp. Hy vọng rằng điều đó sẽ sớm ra xảy ra".

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Thống đốc bang Georgia là ông Brian Kemp đã thúc giục quan chức bầu cử hàng đầu của bang tiến hành kiểm tra chữ ký trên các phong bì bỏ phiếu.

Ông Kemp nói: “Có vẻ như đủ đơn giản để tiến hành kiểm tra mẫu chữ ký trên phong bì phiếu bầu của người vắng mặt và so sánh chúng với chữ ký trong đơn và trong hồ sơ tại văn phòng Thư ký trưởng".

Cuộc kiểm phiếu lại lần thứ hai của tiểu bang Georgia bắt đầu lúc 9 giờ sáng ngày 24 tháng 11 và phải hoàn thành trước nửa đêm ngày 2 tháng 12.

Gabriel Sterling, trưởng ban triển khai hệ thống bỏ phiếu của Georgia, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng, không có quy trình pháp lý nào được áp dụng tại tiểu bang để cho phép xác minh chữ ký như một phần của cuộc kiểm phiếu lại.

Ông Sterling nói với các phóng viên: “Không có cách nào để lấy lại [lá phiếu]. Biện pháp duy nhất sẽ là bỏ tất cả các lá phiếu vắng mặt… ở một hạt cụ thể. Tôi không nghĩ rằng có một thẩm phán trong nước sẽ loại bỏ tất cả những phiếu bầu hợp pháp đó nếu có bằng chứng về một số ít những phiếu bầu bất hợp pháp có khả năng xảy ra, chúng tôi không thấy bằng chứng hoặc có bằng chứng nào thực sự tồn tại".

Tuy nhiên, ông Sterling cho biết, một cuộc kiểm phiếu lại để kiểm tra sự trùng khớp chữ ký của các quan chức địa phương sẽ không dễ dàng nhưng có thể khả thi nếu cần có bằng chứng. Các nhân viên kiểm đếm có thể kiểm tra chữ ký trên phong bì so với chữ ký trên đăng ký của cử tri.

Ông Sterling nói thêm rằng, văn phòng Thư ký trưởng không mong đợi việc kiểm phiếu lại sẽ thay đổi đáng kể kết quả của cuộc bầu cử ở tiểu bang.

“Bạn biết đấy, khả năng nó thay đổi, đó là năm 2020, bạn không bao giờ biết được, những điều điên rồ xảy ra nhưng khả năng xảy ra là rất thấp. Chúng tôi không mong đợi nó sẽ thay đổi, nhưng bạn không bao giờ biết chắc chắn”, ông Sterling nói.

Ông Raffensperger nói với Fox News hôm thứ Hai: “Khi chúng tôi thực hiện cuộc kiểm đếm lại đầu tiên, chúng tôi đã phát hiện ra những sai sót ở 3 hạt và điều đó đã thêm hơn 1.000 phiếu bầu cho Tổng thống Trump. Tất cả điều đó đã được giải thích, và vì vậy tôi nghĩ điều này sẽ rất gần với những gì chúng ta có ở hiện tại. Tôi không thấy có nhiều sự khác biệt".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thư ký trưởng Georgia: Không thể đối chiếu chữ ký trong cuộc kiểm phiếu lại