Thủ tướng Canada lại bất ngờ đến thăm Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào ngày 10/06 trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv để thể hiện sự ủng hộ của Canada dành cho cuộc chiến chống lại quân Nga. Có những dấu hiệu cho thấy Ukraine đang tiến hành cuộc phản công mùa xuân.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland đồng hành cùng ông Trudeau trong chuyến đi. Cả hai đã đặt vòng hoa tại Bức tường Tưởng niệm ở Tu viện Mái vòm Vàng Thánh Michael và gặp gỡ những người lính Ukraine.

Canada sẽ chi thêm 500 triệu USD để giúp quân đội Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga, Thủ tướng Justin Trudeau hứa với quốc hội Ukraine.

“Các bạn là mũi nhọn của ngọn giáo đang quyết định tương lai của thế kỷ 21”, ông Trudeau nói trong bài phát biểu dài 25 phút trước phiên họp đặc biệt của cơ quan lập pháp quốc gia Ukraine, được gọi là Verkhovna Rada.

Ngoài việc cam kết cung cấp thêm vũ khí và đào tạo phi công chiến đấu cho Ukraine, ông Trudeau cũng nói với các nhà lập pháp Ukraine rằng Canada sẽ ủng hộ nỗ lực trở thành thành viên NATO của Kyiv.

Ông nói: “Chúng tôi ủng hộ hòa bình theo các điều kiện của Ukraine. Nga phải rút hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự của họ khỏi Ukraine”.

Ông Trudeau đã nhận được nhiều tràng pháo tay cho bài phát biểu của mình và một cái ôm nồng nhiệt từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Đây là lần thứ hai Thủ tướng Trudeau thực hiện chuyến thăm không báo trước tới Kyiv kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược quy mô lớn vào Ukraine hồi tháng 02/2022.

Hơn một năm trước, ông Trudeau đã mở lại Đại sứ quán Canada ở Kyiv và gặp trực tiếp ông Zelenskyy.

Một số phương tiện truyền thông đã được thông báo trước về chuyến đi lần này của Thủ tướng Canada với điều kiện là họ không được đưa tin cho đến khi chuyến đi được công khai, vì lý do an ninh.

Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Ukraine, đúng vào dịp Kyiv đang dần tăng cường hoạt động quân sự. Moscow nói rằng cuộc phản công mùa xuân của Ukraine đã bắt đầu diễn ra. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết vào thứ 7 (10/06) rằng "các trận chiến cam go" đang được tiến hành và rằng các lực lượng Nga đang "tự vệ", đang không kích cũng như pháo kích vào các khu vực Kherson và Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ 7 nói rằng đã có “các hoạt động quan trọng của Ukraine” ở phía đông và nam của nước này kể từ sáng thứ 5.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, một số đơn vị của quân đội Nga đang giữ vững vị trí “trong khi những đơn vị khác đã rút lui một cách tương đối hỗn loạn; con số thương vong của Nga cũng “gia tăng khi họ rút lui qua các bãi mìn của chính họ”. Bộ này cho biết thêm, miền nam Ukraine, nơi Moscow dễ dàng điều máy bay hơn, đã diễn ra các cuộc không kích "tích cực bất thường" của Nga.

Hôm thứ 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ triển khai một số vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus vào tháng tới, một động thái mà phe đối lập tại Belarus mô tả là nỗ lực nhằm đe dọa phương Tây trước cuộc họp tháng 7 của liên minh quân sự NATO.

Nga đã sử dụng lãnh thổ của Belarus, đồng minh của mình, để đưa quân vào Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Họ cũng để quân đội và vũ khí ở đó.

Trước chuyến thăm Kyiv lần này của ông Trudeau, Thủ tướng Canada và Tổng thống Ukraine đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, vào tháng trước. Tại Hiroshima, Canada đã cùng với các quốc gia khác lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời thông qua thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Kể từ năm ngoái, Ottawa đã tài trợ hơn 8 tỷ USD cho các nỗ lực liên quan đến cuộc chiến Nga - Ukraine. Khoản tiền này bao gồm việc tung ra một chương trình nhập cư đặc biệt, cho phép người Ukraine đến Canada nhanh chóng với giấy phép làm việc và học tập tạm thời, thay vì thông qua hệ thống tị nạn thông thường.

Nó cũng bao gồm khoản hỗ trợ quân sự khoảng 1 tỷ USD, trong đó có việc tặng 8 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 để hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Xuân Hoa tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Canada lại bất ngờ đến thăm Ukraine