'Thực tế đã có gian lận xảy ra', Chủ tịch FEC Trey Trainor khẳng định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc phỏng vấn với "Just The News AM" hôm 20/11, chủ tịch Trainor cho biết: “Số lượng lớn các bản tuyên thệ mà chúng tôi thấy trong những trường hợp này cho thấy rằng, trên thực tế đã có gian lận xảy ra".

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) Trey Trainor khẳng định, các bản lời khai nhân chứng từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho thấy, gian lận đã xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử hồi đầu tháng 11.

Trong cuộc phỏng vấn với "Just The News AM" hôm 20/11, chủ tịch Trainor cho biết: “Số lượng lớn các bản khai tuyên thệ mà chúng tôi thấy trong những trường hợp này cho thấy rằng, trên thực tế đã có gian lận xảy ra".

Ông nói rằng điều quan trọng là phải có sự minh bạch xung quanh quá trình bầu cử và việc trả lời các câu hỏi do chiến dịch Trump đưa ra về tính liêm chính của cuộc bầu cử là “rất quan trọng đối với tính hợp pháp của nhiệm kỳ tổng thống”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Carrie Sheffield, ông Trainor đặc biệt đề cập đến lời tuyên thệ của Steven Miller, giáo sư toán học tại Đại học Williams.

Miller — chuyên gia về lý thuyết số phân tích và sabermetrics — đã cảnh báo về gần 100.000 lá phiếu ở Pennsylvania có dấu hiệu gian lận cử tri, sau khi phân tích dữ liệu bầu cử và phỏng vấn qua điện thoại.

Nhà toán học Miller khẳng định, có khoảng 89.397 đến 98.801 lá phiếu được yêu cầu bởi một cử tri không phải thành viên đã đăng ký của đảng Cộng hòa, hoặc được yêu cầu và gửi trả lại nhưng không được tính.

Chủ tịch FEC Trainor cho biết, ông Miller rõ ràng đủ tiêu chuẩn làm nhân chứng chuyên môn tại hầu hết các tòa án ở Hoa Kỳ, và tòa án sẽ phải xem xét thông tin mà nhà toán học cung cấp.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Luật sư vận động tranh cử Sidney Powell của Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington vào ngày 19/11/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Luật sư vận động tranh cử Sidney Powell của Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington vào ngày 19/11/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Nhóm của ông Trump trình bày các bằng chứng giữa cuộc chiến pháp lý

Rudy Giuliani và Sidney Powell là 2 luật sư hàng đầu trong cuộc chiến pháp lý của chiến dịch Tổng thống Trump về quá trình bầu cử diễn ra trong tháng 11. Hai vị luật sư kiêm cựu công tố viên này đã trình bày những bằng chứng của họ về những cáo buộc gian lận bầu cử và những bất thường trong cuộc họp báo hôm 19/11.

Luật sư Jenna Ellis của nhóm gọi buổi họp báo là một “tuyên bố khởi đầu” cho các cuộc chiến pháp lý sắp tới. Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump khẳng định có rất nhiều bản tuyên thệ ủng hộ các cáo buộc của họ.

“Trong trường hợp của Michigan, chúng tôi có 220 bản khai. Không phải tất cả đều được công khai, nhưng 8 trong số chúng [đã được công bố]”, luật sư Giuliani nói.

The Epoch Times không thể xác minh những bản tuyên thệ đó một cách độc lập.

Các quan chức chính phủ khác nhau ở cấp tiểu bang và địa phương đã xác nhận các báo cáo về gian lận cử tri. Những cáo buộc này bao gồm cả việc những quan sát viên bầu cử của đảng Cộng hòa bị chặn khỏi các địa điểm kiểm phiếu, bỏ phiếu nhân danh người đã chết và các quy tắc bầu cử bị thay đổi bởi các thẩm phán hoặc quan chức nhưng lại bỏ qua cơ quan lập pháp của tiểu bang, và còn nhiều cáo buộc khác nữa.

Theo luật liên bang, nếu một nhân chứng cố ý khai man trong bản lời khai có tuyên thệ ,thì người đó có thể bị buộc tội khai man và có thể phải đối mặt với 5 năm tù giam và/hoặc kèm tiền đóng phạt.

Hiện không rõ nhóm của Tổng thống Trump sẽ trình bày bao nhiêu bản tuyên thệ trước tòa, vì hầu hết các bản khai tuyên thệ vẫn chưa được công khai.

Theo nhận xét của luật sư Powell trong cuộc phỏng vấn với Fox Business hôm 20/11, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đang làm việc trong ít nhất 2 mảng.

“Tôi đang tập trung nhiều hơn vào công nghệ và gian lận, và ông ấy [Giuliani] đang phụ trách [về] từng nhân chứng”, luật sư Powell cho biết.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

'Thực tế đã có gian lận xảy ra', Chủ tịch FEC Trey Trainor khẳng định