Tối cao Pháp viện giới hạn khả năng quy định phát thải carbon dioxide của EPA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng hôm thứ Năm (30/06), Tối cao Pháp viện đã ra phán quyết với tỷ lệ 6–3 rằng Đạo luật Không khí Sạch không trao cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) quyền lực rộng rãi để quy định lượng khí thải carbon dioxide vốn là một lý thuyết phổ biến cho rằng chất này góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

Chánh án John Roberts đã chấp bút cho ý kiến đa số của tòa án (pdf) trong vụ tiểu bang West Virginia kiện EPA, hồ sơ tòa án 20-1530. Ông Roberts đã cùng với năm thẩm phán khác thuộc phái bảo tồn truyền thống của tòa án đưa ra quyết định này. Ba thẩm phán thiên tả của tòa án đã có quan điểm bất đồng.

Mặc dù “quy định mức phát thải carbon dioxide ở một mức mà sẽ buộc toàn quốc chuyển đổi khỏi việc sử dụng than để sản xuất điện có thể là một ‘giải pháp hợp lý cho cuộc khủng hoảng ngày nay,’” ông Roberts đã viết, trích dẫn một tiền lệ năm 1992, “Nhưng việc Quốc hội đã trao cho EPA quyền thông qua một kế hoạch quy định của chính mình như vậy trong Mục 111 (d)” của Đạo luật Không khí Sạch “là không chính đáng".

“Một quyết định có tầm quan trọng và hệ quả như vậy thuộc về chính Quốc hội, hoặc một cơ quan hoạt động dưới sự ủy quyền rõ ràng từ cơ quan đại diện đó", ông viết.

Tiểu bang West Virginia và 18 tiểu bang khác đã khởi kiện thẩm quyền mà Đạo luật Không khí Sạch trao cho EPA.

Năm 2016, Tối cao Pháp viện đã đảo ngược Kế hoạch Điện sạch (CPP) dưới thời cựu Tổng thống Obama, trong đó mở rộng các biện pháp kiểm soát đối với ngành công nghiệp này. Sau đó, chính phủ Tổng thống Trump có tư tưởng bãi bỏ quy định đã đảo ngược hướng đi, nới lỏng kiểm soát đối với ngành bằng Quy định Năng lượng Sạch Giá cả phải chăng (Quy định ACE).

Hôm 19/01/2021, Tòa án Phúc thẩm Hoa Kỳ Hoa Thịnh Đốn (DC) đã hủy bỏ Quy định ACE, khôi phục một số thẩm quyền của EPA trong vụ kiện Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ kiện EPA (pdf). Tòa án cho rằng EPA, dưới thời cựu TT Trump, đã hiểu sai mục 7411 (d) của Đạo luật Không khí Sạch.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp tại Tối cao Pháp viện, Tổng luật sư West Virginia Lindsay See cho biết Quốc hội đã chỉ thị cho EPA hợp tác với các tiểu bang “để quy định ở cấp nguồn cụ thể, có nghĩa là xác định các biện pháp mà một số tòa nhà cụ thể có thể thực hiện để giảm lượng khí thải của chính họ".

Nhưng tòa án Hoa Kỳ đã vượt ra ngoài điều đó, bà See nói, đã trao cho EPA “quyền hạn rộng hơn nhiều… để định hình lại ngành năng lượng của quốc gia, hoặc hầu hết bất kỳ ngành công nghiệp nào khác cho vấn đề đó, bằng cách chọn những nguồn nào nên tồn tại và thiết lập các tiêu chuẩn để làm cho điều đó trở thành hiện thực".

EPA đã làm điều này mặc dù sản xuất điện “là một khía cạnh phổ biến và thiết yếu của cuộc sống hiện đại và nằm ngay trong khu vực truyền thống” của cơ quan quản lý của các tiểu bang, vị luật sư này cho biết.

“Tuy nhiên, EPA hiện có thể điều chỉnh theo những cách tiêu tốn hàng tỷ dollar, ảnh hưởng đến hàng ngàn doanh nghiệp và được thiết lập để giải quyết một vấn đề có ảnh hưởng trên toàn thế giới. Đây là quyền hoạch định chính sách quan trọng theo bất kỳ định nghĩa nào”, bà nói, đồng thời cho biết thêm rằng Đạo luật Không khí Sạch “đã không trao cho quyền hạn có tác dụng biến đổi này".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện giới hạn khả năng quy định phát thải carbon dioxide của EPA