Tổng thống Mỹ Joe Biden: Putin là "tội phạm chiến tranh"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước câu hỏi từ một phóng viên tại Nhà Trắng, ông Biden đã trả lời ngắn gọn rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin "là tội phạm chiến tranh". 

Đây là lần đầu tiên ông Biden sử dụng ngôn từ như vậy để lên án Tổng thống Putin, và Nhà Trắng sau đó cho biết, ông hoàn toàn "nói từ cõi lòng mình".

Lời phát biểu của Tổng thống Biden có khả năng làm leo thang căng thẳng ngoại giao hơn nữa. Điện Kremlin ngay lập tức phản bác rằng, đó là "lời lẽ không thể chấp nhận được và cũng không thể tha thứ".

Người phát ngôn Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn Nga Tass: “Chúng tôi tin rằng những lời phát biểu như vậy là không thể chấp nhận được và không thể tha thứ được đối với một người đứng đầu một nhà nước, kẻ có bom đã giết chết hàng trăm nghìn người trên thế giới".

Trước hàng loạt biện pháp trừng phạt phương Tây đang áp đặt lên Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, phương Tây đang cố gắng làm tê liệt kinh tế Nga và hủy hoại nước Nga.

“Đằng sau cách nói chuyện đạo đức giả và những hành động kiểu 'phương Tây đồng lòng' là những mục tiêu địa chính trị thù địch: họ không muốn một nước Nga hùng mạnh", truyền thông Nga dẫn lời Tổng thống Nga Putin.

Ngày 16/3, sau lời phát biểu của Tổng thống Biden, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, sau khi nhìn thấy những hình ảnh "tàn bạo" về bạo lực ở Ukraine, Tổng thống đã xúc động đến tận đáy lòng và đó là những lời xuất phát từ trái tim của ông, thay vì đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng, có một quy trình pháp lý riêng biệt, do Bộ Ngoại giao điều hành, để xác định tội ác chiến tranh - và điều đó đang diễn ra riêng biệt.

Tài khoản Twitter chính thức của Tổng thống Biden đăng: "Putin đang gây ra sự tàn phá khủng khiếp và kinh hoàng cho Ukraine - đánh bom các tòa nhà chung cư và khu hộ sinh ... đây là những hành động tàn bạo. Nó đã gây ra sự phẫn nộ đối với thế giới".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đã ủng hộ việc Tổng thống Mỹ Biden gọi Tổng thống Nga Putin là "tội phạm chiến tranh".

"Từ tâm khảm một con người, khi phải chứng kiến những hình ảnh nhức nhối trên TV về cuộc xâm lược, về cuộc tấn công của người Nga vào bệnh viện phụ sản ở Mariupol, cuộc tấn công vào các khu dân cư, trường học, làm sao có thể không nói rằng đó là tội phạm chiến tranh”, ông Price nói với CNN vào hôm thứ Tư (16/3).

Trong cùng ngày 16/3, trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Thế giới phải chính thức công nhận rằng Nga đã trở thành một quốc gia khủng bố".

Ông Zelensky nhắc lại lời kêu gọi của ông về các biện pháp trừng phạt đối với Nga, thúc giục Mỹ cung cấp nhiều vũ khí hơn cho Ukraine và áp đặt khu vực cấm bay.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết "sự bảo vệ thực sự" đối với đất nước của ông là điều kiện tiên quyết để đàm bảo thành công cho bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga.

Ông nói: “Các ưu tiên của tôi trong các cuộc đàm phán là hoàn toàn rõ ràng: chấm dứt chiến tranh, đảm bảo an ninh, chủ quyền, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, thực sự bảo đảm an toàn cho đất nước chúng tôi, thực sự bảo vệ đất nước chúng tôi”.

Nguyên Hương

Theo BBC, The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Putin là "tội phạm chiến tranh"