Tổng thống Trump: Nguy cơ Coronavirus bùng phát ở Mỹ "vẫn ở mức thấp"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư (26/2) cho biết nguy cơ Coronavirus bùng phát ở Hoa Kỳ là tương đối thấp, và bổ nhiệm Phó Tổng thống Mike Pence phụ trách lực lượng đặc nhiệm chống Coronavirus.

“Nguy cơ đối với người dân Mỹ vẫn ở mức thấp”, ông Trump nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

“Vắc-xin phòng ngừa rất tốt, đây là điều mà chúng tôi đã làm được khá nhanh. Trong số 15 người bị nhiễm virus thì tám người đã được ra viện và điều trị tại nhà cho đến khi hồi phục hoàn toàn. Chỉ còn một người là vẫn trong bệnh viện. Năm người đã hoàn toàn bình phục. Và một người chúng tôi nghĩ là đang ở trong tình trạng khá tốt”, ông Trump phát biểu.

“Hầu như tất cả các trường hợp đều tiến triển tốt”, Tổng thống nói. “Chúng tôi cũng điều trị cho một số người từ Nhật Bản sang đây vì họ là công dân Mỹ. Họ đã được kiểm dịch và đang hồi phục”. Ông Trump cũng bổ sung thông tin rằng những người này đã hồi hương vì “chúng tôi cảm thấy nghĩa vụ phải làm như vậy”.

Chính quyền Trump tìm cách xoa dịu nỗi lo về đại dịch Coronavirus đang khiến các nhà đầu tư và các chính phủ khác nhau trên thế giới phải đau đầu. Trump cho biết ông hiện đang đề xuất gói tài trợ 2,5 tỷ USD để hạn chế sự lây lan của virus. Đầu tháng 2, các biện pháp kiểm soát liên bang đã được áp dụng đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc và hành khách phải chịu sự kiểm dịch bắt buộc.

Tổng thống cũng nói rằng ông sẵn sàng làm việc với đảng Dân chủ sau khi Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (D-N.Y.) đề xuất mức tài trợ 8 tỷ USD.

Nhân viên bảo vệ Trung Quốc khẩu trang bảo vệ khi họ đứng trên một con phố thương mại trống rỗng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 25 tháng 2 năm 2020... (Lintao Zhang / Getty Images)

“Chúng tôi đã đề xuất 2,5 tỷ USD, và nghĩ rằng đó đã là một số tiền rất lớn. Nhưng đảng Dân chủ - tôi đoán là Thượng nghị sĩ Schumer muốn chúng ta phải bỏ ra nhiều hơn thế”, Tổng thống nhận xét.

Phó Tổng thống Mike Pence sau khi được lựa chọn cho vai trò mới, phát biểu rằng Tổng thống Trump đã thực hiện biện pháp chưa từng có để bảo vệ người Mỹ khỏi Coronavirus ngay từ khi mới chớm bùng phát, đặc biệt là việc hạn chế đi lại đối với các công dân Trung Quốc và thực hiện việc kiểm dịch bắt buộc.

“Tôi đang lựa chọn các thành viên của đội đặc nhiệm chống coronavirus mà chúng ta đã thành lập”, ông Pence nói thêm rằng ông sẽ mang lại “những lựa chọn hành động tốt nhất” cho Tổng thống.

COVID-19 đã lây lan sang khoảng 30 quốc gia trên thế giới sau khi một ổ dịch xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, khiến cho hàng chục ngàn người mắc bệnh và nhiều thành phố bị phong tỏa. Hiện Ý, Iran, Hàn Quốc và Nhật Bản đã báo cáo số lượng ca mắc bệnh tăng đáng kể trong những ngày gần đây.

Tổng thống Trump phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ đang xem xét thực hiện các hạn chế du lịch đến Ý, Hàn Quốc và các quốc gia khác.

Trưa hôm thứ Tư (26/2), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã xác nhận 60 trường hợp nhiễm Coronavirus tại Hoa Kỳ, phần lớn đến từ các hành khách di tản khỏi tàu du lịch Diamond Princess được cách ly ngoài khơi Nhật Bản trong nhiều tuần qua.

Mặc dù nguy cơ virus vẫn ở mức thấp nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar vẫn cảnh báo rằng tình hình có thể thay đổi nhanh chóng và chúng ta có thể phát hiện thêm nhiều trường hợp lây nhiễm mới ở Hoa Kỳ.

Một quan chức CDC hôm thứ Ba (25/2) cũng cảnh báo rằng các trường hợp mắc COVID-19 ở Hoa Kỳ có thể bắt đầu lan rộng ra khỏi tầm kiểm soát trong tương lai gần.

“Ngày càng có nhiều quốc gia có sự lây lan virus trong cộng đồng, nên việc ngăn chặn virus không cho tiến vào biên giới nước ta càng trở nên khó khăn hơn”, tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia thuộc CDC nói với các phóng viên.

Mộc Trà
- Theo The Epochtimes.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Nguy cơ Coronavirus bùng phát ở Mỹ "vẫn ở mức thấp"