Trump sẽ ủng hộ đối thủ tranh cử của các nhà lập pháp Cộng hòa phản đối thanh tra bầu cử tại Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gợi ý rằng, ông có thể ủng hộ một thách thức chính chống lại ít nhất một thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tại Pennsylvania, người mà ông khẳng định đã phản đối các cuộc thanh tra bầu cử đối với cuộc tổng tuyển cử của Mỹ vào năm 2020.

Trong một tuyên bố hôm 14/6, cựu Tổng thống Trump đã điểm tên 2 thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tại tiểu bang Pennsylvania, là ông Jake Corman và ông David Argall.

Ông Trump nêu rõ: “Tại sao Thượng nghị sĩ bang Jake Corman của Pennsylvania lại đấu tranh gay gắt hết mức để không thực hiện điều tra kỹ thuật số đối với vụ Lừa đảo Bầu cử Tổng thống năm 2020? Ông Corman đang chiến đấu như thể ông ta là một thành viên cực tả của đảng Dân chủ, tuyên bố một cuộc Kiểm tra Kỹ thuật số sẽ không diễn ra ở Pennsylvania". Tiếp đó, cựu tổng thống cũng đặt câu hỏi: “Tại sao Thượng nghị sĩ David Argall lại chơi trò tương tự? Họ ngu ngốc, hủ bại hay ngây thơ? Chuyện gì đang xảy ra vậy?”.

Không rõ tại sao cựu tổng tư lệnh Mỹ lại nhắc tên thượng nghị sĩ tiểu bang Argall, bởi trên thực tế trước đó vị thượng nghị sĩ này đã tuyên bố rằng ông “ủng hộ [các] lời kêu gọi thanh tra bầu cử”.

Trong một bình luận với The Epoch Times hôm 15/6 khi được hỏi về tuyên bố của ông Trump, phát ngôn viên của ông Argall cho biết: “Trong hai tuần qua, tôi đã nói điều này nhiều lần: Tôi ủng hộ một cuộc kiểm tra kỹ thuật số về cuộc bầu cử vào tháng 11/2020 của PA. Hiện chúng tôi đang điều tra chi tiết về cách thực hiện điều đó".

Hôm 14/6, cựu Tổng thống Trump nói thêm rằng, nếu ông Corman “tiếp tục đi theo con đường phản kháng này”, ông ấy “sẽ bị thách thức” trực tiếp bởi một ứng cử viên được cựu tổng thống hậu thuẫn, và ông ấy sẽ “thua một số lượng lớn”.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ nói thêm rằng: “Những gì đã xảy ra ở Philadelphia và các khu vực khác của tiểu bang phải được phơi bày một cách hợp pháp và đúng đắn. Nếu không, giống như với Biên giới mở, chúng ta sẽ không còn Quốc gia nữa!".

Văn phòng của ông Corman nói với The Epoch Times rằng, thượng nghị sĩ bang không có bình luận nào về tuyên bố của cựu Tổng thống Trump về việc ông sẽ bị thách thức. Văn phòng này còn nhắc đến một báo cáo gần đây do Ủy ban đặc biệt về cải cách và liêm chính của bang công bố, theo thượng nghị sĩ, sẽ củng cố hệ thống bầu cử của Pennsylvania.

Một số nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa của tiểu bang Pennsylvania gần đây đã đến tham quan cuộc thanh tra bầu cử của Hạt Maricopa thuộc tiểu bang Arizona vào đầu tháng này. Họ bày tỏ hy vọng rằng, một cuộc thanh tra tương tự sẽ diễn ra ở Pennsylvania.

Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ bang Seth Grove thuộc đảng Cộng hòa và là chủ tịch Ủy ban Chính quyền tại Hạ viện của tiểu bang, đã dứt khoát bác bỏ quan điểm rằng tiểu bang của ông cần phải có cuộc thanh tra bầu cử.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 3/6, ông Grove viết: “Hạ viện PA sẽ không cho phép bất kỳ cuộc thanh tra nào nữa đối với bất kỳ cuộc bầu cử nào trước đây. Chúng tôi đang tập trung vào việc sửa luật bầu cử bị lỗi của chúng tôi, để giúp việc bỏ phiếu dễ dàng hơn và khó gian lận hơn”.

Bài tweet của ông Grove có thể liên quan đến một dự luật do các thành viên đảng Cộng hòa của tiểu bang đề xuất, cho phép các yêu cầu nhận dạng cử tri nghiêm ngặt hơn và xác minh chữ ký lá phiếu qua thư. Trong số các biện pháp khác, dự luật này sẽ loại bỏ danh sách bỏ phiếu thường trực qua thư của tiểu bang, thành lập một cơ quan Kiểm tra Văn phòng Bầu cử mới và cho phép bỏ phiếu trực tiếp sớm bắt đầu từ năm 2025.

Và đặc biệt, một báo cáo dài từ Wake Technology Services Inc. được công bố sau khi đánh giá bầu cử ở Hạt Fulton của Pennsylvania đã phát hiện ra 5 lỗi, trong đó có một số lỗi liên quan đến công ty công nghệ bầu cử Dominion Voting Systems, sau khi các nhân viên của Wake TSI đến thăm các văn phòng bầu cử của hạt vào tháng Hai. Phía Dominion đã lên tiếng phản bác một số phát hiện của công ty này.

Văn phòng của cựu Tổng thống Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump sẽ ủng hộ đối thủ tranh cử của các nhà lập pháp Cộng hòa phản đối thanh tra bầu cử tại Pennsylvania