TT Trump tuyên bố hoãn các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đã hoãn các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và hiện ông không muốn đối thoại với Trung Quốc.

Tại một sự kiện ở Yuma thuộc tiểu bang Arizona Ngày 18/8, khi được hỏi liệu ông có rút khỏi thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp nhau để thảo luận về thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" Mỹ-Trung, được ký kết vào tháng Giêng, nhưng cuộc họp thông qua hội nghị truyền hình dự kiến ​​hôm 15/8 đã bị hủy vô thời hạn kể từ ngày 14/8, theo các báo đưa tin.

Thỏa thuận giai đoạn một (pdf) yêu cầu Bắc Kinh nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ bổ sung của Mỹ trị giá 200 tỷ USD (khoảng 4,617 triệu tỷ VNĐ) trong 2 năm tới. Dữ liệu thương mại chỉ trong quý đầu tiên cho thấy, Trung Quốc đang tụt xa tốc độ cần thiết để đạt được mục tiêu mua hàng của họ.

Ví dụ, Trung Quốc phải nhập khẩu ít nhất 80 tỷ USD (hơn 1,846 triệu tỷ VNĐ) các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong 2 năm tới. Nhưng trong 3 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc chỉ mua các sản phẩm nông nghiệp trị giá 5,1 tỷ USD (hơn 177,7 nghìn tỷ VNĐ).

Ông Trump đã nhiều lần bày tỏ sự thất vọng về các giao dịch mua hàng của Trung Quốc và đe dọa sẽ "chấm dứt" thỏa thuận nếu Bắc Kinh không tuân theo những lời hứa của mình.

Vào tuần đầu tiên của tháng Sáu, Trung Quốc được cho là đã ra lệnh cho một số doanh nghiệp lớn của nhà nước hủy bỏ kế hoạch mua đậu nành của Mỹ, một phần trong số 200 tỷ USD sản phẩm của Mỹ, theo Bloomberg đưa tin kèm trích dẫn từ các nguồn ẩn danh.

Căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang trong những tháng gần đây do Trung Quốc không hoàn thành các mục tiêu mua hàng theo hiệp định thương mại có hiệu lực vào giữa tháng Hai, cũng như những sai phạm trong quy trình xử lý sự bùng phát virus Corona Vũ Hán của chính quyền Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Trump đã cực lực chỉ trích những nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh trong việc ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Chính quyền ông Trump cũng đã bày tỏ sự không tán thành đối với luật an ninh quốc gia mới mà Bắc Kinh áp đặt tại Hong Kong. Điều luật này cho phép khởi tố hình sự các cá nhân vì bất kỳ hành vi nào liên quan đến lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài, với hình phạt tối đa là án tù chung thân.

Vào tháng Bảy, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp chấm dứt những ưu đãi đặc biệt của Hoa Kỳ dành riêng cho Hong Kong, để buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về các hành động áp bức của họ đối với người Hong Kong. Ông cũng ký ban hành một dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và thực thể Trung Quốc chịu trách nhiệm chấm dứt các quyền tự do của Hong Kong, cũng như các ngân hàng có giao dịch với các cá nhân và thực thể này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump tuyên bố hoãn các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc