Tỷ phú Elon Musk hoãn việc mua Twitter, cổ phiếu sụt giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Elon Musk ngày 13/5 tuyên bố thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD của ông với Twitter đang 'tạm thời bị hoãn' vì các chi tiết liên quan đến tài khoản spam và giả mạo.

"Thỏa thuận với Twitter tạm thời bị hoãn để chờ xử lý các chi tiết liên quan đến việc tính toán rằng các tài khoản spam/giả mạo chiếm ít hơn 5% người dùng mạng xã hội này", ông Musk viết trên Twitter.

Động thái của ông Musk khiến cổ phiếu của Twitter giảm 20% trong giao dịch trước giờ mở cửa thị trường, theo Reuters. Twitter chưa bình luận về vụ việc này.

Elon Musk tạm hoãn mua Twitter

Cổ phiếu Twitter đã lập tức giảm 17,7% xuống còn 37,1 USD trong giao dịch trước giờ mở cửa, mức thấp nhất kể từ khi ông Musk đưa ra lời đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" đưa giá cổ phiếu Twitter lên 54,2 USD/cổ phiếu.

Đầu tháng 5, Twitter đã ước tính rằng các tài khoản giả mạo hoặc spam chiếm chưa đến 5% số người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền (mDAU) trong quý đầu tiên.

Twitter cũng cho biết, mạng xã hội này phải đối mặt với một số rủi ro cho đến khi thỏa thuận với ông Musk hoàn tất, bao gồm cả việc liệu các nhà quảng cáo có tiếp tục bỏ tiền để quảng cáo trên Twitter nữa hay không.

Trước đó ngày 26/4 (giờ Việt Nam), hội đồng quản trị Twitter chấp thuận đề nghị của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk về mua lại toàn bộ mạng xã hội này với giá 44 tỷ USD bằng tiền mặt. Thỏa thuận đã được thông qua và dự kiến hoàn tất trong năm nay.

Nỗ lực thâu tóm mạng xã hội Twitter của vị tỷ phú này được ông khẳng định không phải vì vấn đề kinh tế. Ông Musk khi đó tuyên bố muốn “mở khóa” tiềm năng to lớn của Twitter.

Đầu tuần này, ông cho biết sẽ đảo ngược lệnh cấm của Twitter đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông mua nền tảng mạng xã hội này, báo hiệu ý định cắt bỏ kiểm duyệt trang web của ông.

Elon Musk là ông chủ của cả Tesla và SpaceX với khối tài sản ước tính khoảng 240 tỷ USD, theo tạp chí Forbes. Nhưng phong cách làm chủ của ông với các phát ngôn gây sốc đã thường xuyên khiến ông phải hứng chịu các chỉ trích từ nhiều người, kể cả quan chức.

Thông báo của Musk đã vấp phải phản ứng trái chiều của người dùng Twitter. Nhà kinh tế học Peter Schiff coi đó là bằng chứng cho thấy, Musk "thực sự không bao giờ có ý định mua Twitter". Trong khi nhà giao dịch Sven Henrich, người đã chỉ trích của các tài khoản giả mạo trên nền tảng, đã ủng hộ thông điệp của Musk, nói rằng "sự thẩm định luôn là điều đáng giá."

'Xác thực người dùng'

Elon Musk cho biết, nếu nỗ lực mua lại Twitter của ông thành công, ông dự định sẽ xác thực toàn bộ người dùng thực trên nền tảng này.

"Nếu thương vụ với Twitter thành công, chúng tôi sẽ xoá sổ chương trình thư rác", Musk nói trong một tweet ngày 21/4. Ông tiếp nối thông điệp đó với cam kết “xác thực toàn bộ người dùng thực”.

Các công cụ spam tự động trên Twitter có thể thực hiện các hành động như người dùng thực như: gửi tweet, theo dõi người dùng, cũng như thích và đăng lại bài đăng của người dùng khác. Những tài khoản như vậy có thể được lập trình để thử và hướng lưu lượng truy cập đến một sản phẩm hoặc dịch vụ có mục đích thương mại hoặc truyền bá nội dung nhằm gây ảnh hưởng xã hội hoặc chính trị.

Các công cụ được phép có thể được sử dụng cho các mục đích như đưa tin về các sự kiện thời tiết bất lợi hoặc các trường hợp khẩn cấp. Mặt khác, các chương trình thư rác độc hại đã được sử dụng để phát tán nội dung có chứa phần mềm độc hại hoặc thu hút người dùng tham gia vào các trò gian lận khác.

'Chắc chắn là kẻ thù của họ'

Trong một tuyên bố ngày 25/4, Musk nói về việc “nâng cao sản phẩm với các tính năng mới, thay đổi thuật toán thành mã nguồn mở để tăng độ tin cậy, xoá sổ chương trình thư rác và xác thực toàn bộ người dùng thực”.

“Nếu ai đó đang vận hành một đội quân 'thư rác tự động', thì tôi chắc chắn là kẻ thù của họ", Musk nói tại Met Gala vào đầu tháng 5.

Một số người dùng Twitter nổi tiếng đã ủng hộ nỗ lực của Musk trong việc xoá sổ "chương trình thư rác" khỏi nền tảng này.

Giám đốc đầu tư của Hayman Capital Management, Kyle Bass, viết trong một tweet bình luận về cam kết của Musk trong việc giải quyết vấn đề thư rác.

“Thực tế là các chương trình thư rác (tiếng Trung, tiếng Nga, v.v.) lấn át các cuộc trò chuyện thực trên Twitter, làm suy giảm nền tảng và được thiết kế để truyền bá thông tin tuyên truyền sang phương Tây. Đã đến lúc yêu cầu xác thực và xóa sổ chúng”, ông Bass nói thêm.

Mặc dù việc kiểm soát chương trình thư rác chắc chắn sẽ được ca ngợi bởi những người dùng, vốn lo ngại về các chương trình gian lận hoặc độc hại, song một cuộc đàn áp gay gắt có thể có tác động tiêu cực đến tổng số người dùng của Twitter.

Twitter có 229 triệu người dùng đã được phục vụ quảng cáo trong quý đầu tiên của năm 2022.

'Đấu trường toàn diện của tự do ngôn luận'

Musk cho biết, mục đích của ông khi tìm cách mua lại Twitter là biến nó thành một “đấu trường toàn diện của tự do ngôn luận”.

"Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động, và Twitter là một trang web kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận", Elon Musk nói trong một tuyên bố.

Bên cạnh việc tìm cách ngăn chặn các chương trình thư rác, Musk cam kết sẽ làm cho thuật toán mã nguồn mở để tăng cường tính minh bạch, đồng thời tìm cách thay đổi các chính sách kiểm duyệt nội dung theo hướng sửa lỗi tự do ngôn luận nhiều hơn.

Musk cũng đã lên tiếng phản đối lệnh cấm vĩnh viễn trên nền tảng này, cho thấy ông sẽ dỡ bỏ lệnh cấm của Twitter đối với cựu Tổng thống Donald Trump nếu thương vụ mua Twitter thành công.

Phát biểu tại một hội nghị ô tô, Giám đốc điều hành Tesla cho biết hôm thứ Ba (10/5) rằng, lệnh cấm của Twitter đối với ông Trump sau sự kiện ngày 6/1 tại Điện Capitol là một "quyết định tồi tệ về mặt đạo đức" và "ngu ngốc đến tột cùng".

"Tôi nghĩ đó là sai lầm vì nó khiến phần lớn đất nước bị xa lánh và cũng không ngăn cản được tiếng nói của Donald Trump", ông Musk cho hay. Đồng thời, ông nói thêm rằng lệnh cấm vĩnh viễn làm xói mòn lòng tin đối với Twitter như một nền tảng trực tuyến mà mọi người đều được lắng nghe.

Ông Elon Musk cho biết, lệnh cấm vĩnh viễn trên Twitter là rất hiếm và chỉ dành cho các tài khoản spam, lừa đảo hoặc chạy bởi các chương trình phần mềm.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk hoãn việc mua Twitter, cổ phiếu sụt giảm