Úc kêu gọi đóng cửa biên giới với Indonesia để ngăn chặn dịch lở mồm long móng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với tình trạng bệnh lở mồm long móng hiện đã xuất hiện khắp 22 tỉnh ở Indonesia và lây lan sang Úc, lãnh đạo phe đối lập Úc Peter Dutton cùng các thành viên đảng đối lập của quốc hội kêu gọi Úc đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, Thủ tướng Anthony Albanese và Bộ trưởng Nông nghiệp Murray Wyatt cho rằng việc đóng cửa biên giới là không cần thiết.

Thủ tướng Anthony Albanese và Bộ trưởng Nông nghiệp Murray Wyatt cho rằng việc đóng cửa biên giới là không cần thiết vì không có virus nào được tìm thấy ở Úc, bởi vì chính phủ nước này đã áp dụng các biện pháp an toàn sinh học mạnh mẽ.

Phát biểu với Đài phát thanh 2GB hôm thứ Hai (25/7), ông Dutton nói rằng tình hình dịch bệnh lở mồm long móng ở Indonesia là đáng báo động.

“Có một đàn gia súc, dê, vật nuôi lên đến 65 triệu con ở Indonesia. Có ba triệu liều vaccine. Dịch bệnh đã trải rộng trên 22 tỉnh thành", ông nói.

“Và nếu có một con cừu, chỉ cần một con thú duy nhất bị nhiễm bệnh, toàn bộ ngành xuất khẩu của Úc sẽ bị đóng cửa, gây thiệt hại 80 tỷ AUD (55,24 tỷ USD) đối với nền kinh tế".

“Và như tôi đã nói, nó không chỉ tác động đến những người chủ trang trại sẽ mất cả đàn gia súc, mà nó sẽ có tác động rất lớn - trị giá 80 tỷ AUD - đối với nền kinh tế, bao gồm cả giá thịt tăng đột biến mà mọi người sẽ thanh toán tại quầy, hay tại tiệm bán thịt".

Tuy nhiên, Thủ tướng Anthony Albanese nói với tờ Sky News hôm Chủ nhật (24/7) rằng biên giới sẽ không bị đóng cửa vì chính phủ nước này đã áp dụng các biện pháp an toàn sinh học mạnh mẽ để ngăn ngừa bệnh lở mồm long móng.

“Điều quan trọng cần lưu ý là Úc không có bệnh lở mồm long móng, các sản phẩm của chúng ta tiếp tục có mặt trên thế giới. Điều quan trọng là chúng ta cần phải cố gắng làm mọi cách để duy trì vị trí đó", ông nói và cho biết thêm rằng ngành công nghiệp không đề xuất đóng cửa biên giới.

Ôn Dutton nói với 2GB rằng, ông Albanese cần phải đi đầu trong việc giải thích lý do tại sao không nên đóng cửa biên giới trong bối cảnh dịch bệnh nghiêm trọng, thay vì phó mặc cho Bộ trưởng Nông nghiệp Watt, người mà ông Dutton nói rằng ông không tin tưởng.

“Như tôi đã nói, nếu thủ tướng có thêm thông tin thì ông ấy cần chia sẻ với chúng tôi và chúng ta sẽ lắng nghe. Tuy nhiên hiện tại, ông ấy đang im lặng trước vấn đề đó. Tôi nghĩ rằng ông ấy đang đặt nước Úc vào một tình huống rất nguy hiểm", ông nói.

Lãnh đạo phe đối lập cũng tuyên bố rằng chính phủ cho biết, nước này đang tiến hành kiểm tra giày dép của công dân tại các sân bay. Tuy nhiên, có nhiều báo cáo cho rằng không có sự việc này.

Chỉ tìm thấy các mẫu virus và các biện pháp an toàn sinh học chặt chẽ tại chỗ

Bộ trưởng Nông nghiệp Úc Watt xác nhận hôm thứ Hai (25/7) rằng, mặc dù đã phát hiện ra các mảnh virus nhưng không có virus lở mồm long móng nào được phát hiện ở Úc và các biện pháp an toàn sinh học mạnh mẽ đều đang có tác dụng hiệu quả.

“Các mẫu virus đó được phát hiện trong các cuộc diễn tập giám sát định kỳ", ông nói với Ủy ban Phát thanh Truyền hình Úc hôm thứ Hai.

Trong quá trình giám sát định kỳ tại các cửa hàng bán lẻ ở Melbourne, một số sản phẩm đã được mang đi xét nghiệm và phát hiện có chứa các mảnh virus lở mồm long móng. Trong khi tại sân bay Adelaide, một hành khách được phát hiện đang cố gắng mang bánh ngọt thịt bò vào sân bay, khi được mang đi xét nghiệm đã phát hiện là có chứa virus.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Murray Watt phát biểu trong cuộc họp báo ở Brisbane, Úc, vào ngày 22/7/2022. (Ảnh: Dan Peled/Getty Images)

“Vì vậy, điều đó có nghĩa là Úc vẫn không có bệnh lở mồm long móng. Tuy nhiên, tôi nghĩ đó cũng là một lời nhắc nhở rằng chúng ta cần phải thực hiện điều này một cách nghiêm túc", ông Watt nói thêm.

Các biện pháp mà chính phủ Úc hiện đang áp dụng để giảm thiểu nguy cơ virus xâm nhập vào nước này bao gồm: bổ sung các nhân viên an ninh sinh học ở biên giới, tăng cường lực lượng chó tuần tra, tuân thủ nghiêm ngặt hơn tại các sân bay đối với 100% hành khách trở về từ Indonesia.

Sàng lọc tập trung vào hành khách và sản phẩm có rủi ro cao

Trả lời các báo cáo về việc du khách đi bộ qua sân bay mà không vệ sinh giày, ông Watt nhấn mạnh rằng chính phủ chưa bao giờ nói rằng mọi hành khách trở về từ Indonesia đều bị kiểm tra kỹ lưỡng, đưa đi thẩm vấn và khám xét hành lý.

“Quý vị có thể tưởng tượng sự hỗn loạn có thể có tại các sân bay nếu làm như vậy. Cho nên chúng tôi đang tính toán rủi ro cho từng hành khách quay trở lại đất nước và tôi sẽ nhận được số liệu từ bộ phận của mình vào cuối tuần để trả lời những báo cáo đó", ông nói.

“Chỉ riêng tại Sân bay Melbourne trong ngày thứ Bảy (23/7), đã có khoảng 3.700 hành khách đến từ Indonesia đã được thẩm vấn, kiểm tra cùng một số biện pháp kết hợp để đảm bảo họ được an toàn".

Ông Watt giải thích, lý do mà những hành khách đó được kiểm tra là do họ khai báo rằng họ đã ở trong một trang trại, gần gia súc hoặc đang mang theo một sản phẩm liên quan, hoặc họ không khai báo nhưng đã nằm trong hệ thống lập hồ sơ rủi ro và được chọn như một rủi ro tiềm ẩn".

“Những điều chúng tôi cố gắng làm là nhắm mục tiêu đến những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng nhập khẩu các sản phẩm thịt. Bởi vì, trong trường hợp rủi ro, một khách du lịch có thể mang nó trở lại từ Bali, rủi ro đó thấp hơn nhiều so với các sản phẩm thịt được nhập khẩu vào Úc", ông nói.

Ông Watt xác nhận rằng ông thường xuyên tham khảo ý kiến các chuyên gia về việc liệu có nên đóng cửa biên giới hay không và lời khuyên mà ông nhận được là biện pháp này là không cần thiết.

Ông cũng lưu ý rằng Liên đoàn Nông dân Quốc gia Úc, Hội đồng Gia súc và các nhà chế biến thịt đều phản đối việc đóng cửa biên giới với Indonesia.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc kêu gọi đóng cửa biên giới với Indonesia để ngăn chặn dịch lở mồm long móng