United Airlines cho phép người lao động không tiêm vaccine ngừa COVID-19 quay trở lại làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng hàng không United Airlines có kế hoạch cho phép người lao động từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 quay trở lại làm việc, theo báo cáo của The Epoch Times.

Các nhân viên chưa được tiêm vaccine ngừa COVID có thể trở lại làm việc vào ngày 28/3, theo bản ghi nhớ được gửi cho công nhân vào sáng thứ Năm (10/3).

Ông Kirk Limacher, phó chủ tịch phụ trách nhân sự của hãng hàng không United Airlines cho biết, sự thay đổi này là do sự sụt giảm của các ca nhiễm COVID-19 và các trường hợp nhập viện liên quan đến COVID-19 trên khắp đất nước trong những tuần gần đây. Nhiều tiểu bang và thành phố đang dỡ bỏ các hạn chế COVID-19, và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã nới lỏng đáng kể các quy định đeo khẩu trang.

“Những thay đổi này cho thấy rằng đại dịch đang bắt đầu chuyển biến một cách tích cực. Do đó, chúng tôi tự tin có thể bắt đầu quá trình đưa nhân viên trở lại làm việc một cách an toàn", ông Limacher cho hay.

Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby (trái) và Phó chủ tịch điều hành Delta Air Lines John Laughter (phải) làm chứng trước Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Russell trên Đồi Capitol vào ngày 15/12/2021 tại Washington, DC . Các nhà điều hành vận tải hàng không đã làm chứng về tình trạng hiện tại của ngành hàng không Hoa Kỳ trong phiên điều trần. (Ảnh Getty Images)

Hãng United Airlines đã áp đặt quy định về hộ chiếu vaccine ngừa COVID-19 cho 67.000 nhân viên Hoa Kỳ của mình vào mùa thu năm 2021. Đây là hãng hàng không đầu tiên của Hoa Kỳ áp dụng quy định bắt buộc trên phạm vi toàn công ty.

Người lao động có thể nộp đơn xin miễn trừ tôn giáo hoặc y tế. Nếu yêu cầu miễn trừ đó được coi là hợp lý thì người lao động được cho nghỉ không lương vô thời hạn thay vì tiếp tục công việc. Về sau, công ty đã thuyên chuyển số công nhân này sang một vị trí khác thay vì cho nghỉ không lương.

Giám đốc điều hành của hãng United, ông Scott Kirby cũng nói với các công nhân "phải rất cẩn thận" về việc yêu cầu miễn trừ tôn giáo, bởi vì nếu làm vậy là họ đang đặt công việc của mình vào tình trạng khó khăn.

Chính sách này đã gây ra một vụ kiện, hiện vẫn đang tiếp diễn. Trong một phán quyết vào tháng 2/2022, một tòa án liên bang cho biết nhiệm vụ của hãng United là "tích cực ép buộc nhân viên từ bỏ bản án của họ".

Hãng United hiện đã ngừng việc sa thải hơn 200 công nhân vì không tiêm vaccine.

Hãng United cũng từ chối trả lời việc liệu những công nhân bị sa thải có được quay trở lại làm việc hay không.

Ông John Sullivan, luật sư đại diện cho các nguyên đơn trong vụ việc, nói với The Epoch Times trong một email: “Chúng tôi rất vui khi thấy United cho phép nhân viên trở lại làm việc vì lẽ ra họ chưa bao giờ được nghỉ không lương vì lý do sức khỏe. Hy vọng rằng mọi người sẽ cảm thấy các quyền lợi cá nhân không nên bị gạt sang một bên ngay cả khi đang trong đại dịch”.

Một phụ nữ làm thủ tục cho chuyến bay của mình tại một ki-ốt của United Airlines tại Sân bay Quốc tế Dulles vào ngày 27/12/2021 ở Dulles, Virginia. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, ít nhất 2.600 chuyến bay đã bị hủy hôm thứ Hai trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm coronavirus, đã ảnh hưởng đến nhân viên của các hãng hàng không. (Ảnh Getty Images)

Ông Limacher cho biết, những người lao động có yêu cầu miễn trừ được chấp thuận sẽ nhận được email vào thứ Năm kèm theo hướng dẫn về cách trở lại "trạng thái bình thường" hoặc hướng dẫn chuyển đổi vị trí của mình nếu họ được chuyển tới làm việc ở một vị trí không liên quan đến khách hàng.

“Tất nhiên, nếu một biến thể khác xuất hiện hoặc xu hướng COVID đột ngột đảo ngược, chúng tôi sẽ đánh giá lại các giao thức an toàn thích hợp tại thời điểm đó", ông nói.

Quan chức Hoa Kỳ cũng cho biết, các chính sách tiêm chủng đã thành công trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm COVID-19.

Ông nói: “Các nhân viên được tiêm chủng của chúng tôi ít có nguy cơ mất mạng vì COVID”, ông nói và nói thêm rằng vaccine vẫn mang lại “khả năng bảo vệ cao”.

Ông Limacher không đề cập đến việc cả ba loại vaccine đã được chứng nhận theo quy định tại Hoa Kỳ hoạt động kém hiệu quả hơn nhiều trong việc ngăn ngừa sự lây lan virus kể từ khi biến thể Omicron thống trị ở quốc gia này vào cuối năm 2021.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

United Airlines cho phép người lao động không tiêm vaccine ngừa COVID-19 quay trở lại làm việc