Thiền trong bao lâu để đạt kết quả tối ưu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu phát hiện rằng thiền định có lợi cho sức khỏe tinh thần, cũng như tốt cho việc giảm một số bệnh mãn tính. Nhưng bạn nên thiền trong bao lâu?

Thiền càng lâu càng tốt

Naiwen Hu là một bác sĩ y học cổ truyền Trung Hoa nổi tiếng quốc tế, người vẫn đang khám cho những bệnh nhân ở độ tuổi 70. Đối với ông, phục hồi tinh thần là một phần quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe, và cách cơ bản nhất để phục hồi tinh thần là ngồi thiền.

Ông nói: “Mỗi ngày, tôi đều dành một khoảng thời gian nhất định để ngồi thiền, nhắm mắt và khoanh chân trong tư thế kiết già. Tại thời điểm này, tôi trở nên nhất tâm, và tâm trí của tôi trở nên thanh tịnh”.

Theo ý kiến ​​của bác sĩ Hu, thời gian thiền định nên kéo dài càng lâu càng tốt.

Ông đề nghị bệnh nhân của mình thiền trong một giờ hoặc thậm chí lâu hơn mỗi lần.

Nhưng ông Hu biết rằng điều này là khó cho người mới bắt đầu. “Vì vậy, thiền dù chỉ một giây vẫn tốt hơn là không thiền gì cả. Nếu chúng ta có thể thiền trong một phút thì vẫn tốt hơn so với thiền trong 20 giây”.

“Tuy nhiên, khi đã thiền nửa giờ, tâm trí của nhiều người vẫn chưa tĩnh xuống được, trong khi thời gian cho buổi thiền đã sắp kết thúc”. Do đó, bác sĩ Hu khuyên rằng nên ngồi thiền càng lâu càng tốt lúc đầu, sau đó từ từ tăng thời lượng lên khoảng một giờ hoặc lâu hơn.

Khi thiền tương đối lâu, tâm trí bạn sẽ trở nên tĩnh lặng và đạt được “samadhi”, đó là một trạng thái ý thức thiền định và tĩnh tại vui vẻ. Sau khi nhập định, bạn sẽ duy trì được sự tỉnh táo hoàn toàn về mặt tinh thần. Theo triết học Ấn Độ và Phật giáo, đây là trạng thái tập trung tinh thần cao nhất mà con người có thể đạt được.

Bác sĩ Yuhong Dong, người có bằng tiến sĩ về các bệnh truyền nhiễm và là người phụ trách chuyên mục y tế cấp cao của The Epoch Times, cô cũng là một người thiền định lâu năm.

Mặc dù bác sĩ Dong tin rằng 60 phút là khoảng thời gian tốt cho một buổi thiền, nhưng cô cảnh báo không nên buồn ngủ khi ngồi bất động trong thời gian dài. “Chỉ những người rất kỷ luật mới có thể đạt được điều này mà không buồn ngủ”, cô nói.

Đối với người mới bắt đầu, hãy kéo dài các buổi thiền theo từng bước nhỏ

Trả lời phỏng vấn với The Epoch Times, các bác sĩ và chuyên gia đều đồng thuận rằng, những người mới tập nên bắt đầu thiền trong thời gian ngắn, rồi tăng dần lên từ từ.

Ban đầu, bạn có thể thiền trong 5 phút, khi đã cảm thấy thoải mái, bạn có thể kéo dài thời gian lên 10 phút, 15 phút và thậm chí lâu hơn, theo Ellen Wang - cố vấn dinh dưỡng chức năng kiêm nhà trị liệu thần kinh.

Bác sĩ Dong cho rằng thiền năm phút không đủ dài, ngay cả với người mới bắt đầu: “Năm phút là quá ngắn. Tâm trí của chúng ta thậm chí còn chưa kịp tĩnh lại,và nó đã kết thúc. Như vậy sẽ không hiệu quả”. Cô gợi ý rằng những người mới bắt đầu nên thiền ít nhất 15 phút, và sẽ tốt hơn nếu họ có thể thực hiện 30 phút cho một buổi.

Meg Frodel, cố vấn sức khỏe toàn diện, nhà châm cứu kiêm hướng dẫn yoga, tin rằng ngay cả những người mới bắt đầu cũng nên cố gắng thiền trong 10 đến 20 phút, và “thiền một cách có ý thức”.

Thiền ngắn cũng có lợi

Nếu bạn không thể chịu được cơn đau chân khi ngồi thiền trong khoảng một giờ hoặc đơn giản là không có thời gian, thì ngồi thiền từ 10 đến 15 phút mỗi ngày cũng mang lại rất nhiều lợi ích.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã tách những người trưởng thành (chưa bao giờ tập thiền trước đó) thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên thiền trong 13 phút mỗi ngày, trong khi nhóm thứ hai nghe podcast 13 phút mỗi ngày.

Sau tám tuần, nhóm thiền đã cải thiện tâm trạng, tăng cường sự chú ý, trí nhớ làm việc và ghi nhớ, đồng thời giảm mức độ lo lắng so với nhóm podcast.

Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học California nhận thấy rằng, một buổi thiền ngắn 10 phút mỗi ngày và kéo dài liên tục trong hai tuần đã cải thiện kết quả kiểm tra của những người tham gia nghiên cứu.

Trong nghiên cứu, 48 sinh viên từ trường đại học được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên tham gia một lớp thiền chánh niệm, trong khi nhóm thứ hai tham gia một lớp dinh dưỡng. Nhóm đầu tiên cũng được yêu cầu thiền hàng ngày trong 10 phút bên ngoài lớp học.

Nhóm thiền có độ chính xác được cải thiện nhiều hơn trên GRE (*), với hiệu suất trung bình là 16 điểm phần trăm. Họ cũng cho thấy dung lượng bộ nhớ làm việc cao hơn đáng kể và ít suy nghĩ vẩn vơ hơn.

(*) GRE có thể kiểm tra khả năng của người dự thi trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

Các tôn giáo hoặc phương pháp khác nhau có thời lượng thiền không giống nhau

Thông thường, các tôn giáo và phương pháp khác nhau có thời lượng khuyến nghị riêng biệt dành cho thiền định.

Ví dụ: thời lượng khuyến nghị để giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (MBSR), một loại hình đào tạo bao gồm thiền định, là 30 đến 45 phút mỗi ngày.

Nhiều tu sĩ Phật giáo có thể thiền từ một đến ba giờ mỗi buổi, tùy thuộc vào kinh nghiệm và trường học/chùa của họ. Họ thường có vài buổi thiền mỗi ngày, với tổng thời gian dành cho thiền là tám giờ một ngày trong một số trường hợp.

Bài công pháp số 5 của Pháp Luân Đại Pháp, một môn tu luyện tâm linh phổ biến, có một bài thiền định trong 60 phút. Thậm chí, một số học viên có thể ngồi thiền 120 phút.

Thời gian tốt nhất để thiền là khi nào?

Bác sĩ Wang khuyên bạn nên thiết lập một thói quen hàng ngày cho các buổi thiền định của mình.

Ví dụ, thiết lập một khoảng thời gian cụ thể vào buổi sáng hoặc buổi tối để thiền định. “Nếu bạn thiền vào buổi sáng, nó sẽ giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng. Trong khi thiền vào ban đêm sẽ giúp bạn ngủ ngon. Nó giúp bạn thư giãn”.

Tất nhiên, bạn có thể thiền bất cứ lúc nào trong ngày, miễn là nó không bị hạn chế bới các quy định của tôn giáo hoặc phương pháp thực hành mà bạn theo.

Bác sĩ Hu gợi ý rằng bạn có thể thử thiền hai lần một tuần, chẳng hạn như vào Thứ Bảy và Chủ Nhật, trong 15 đến 20 phút hoặc lâu hơn mỗi lần. Ông nói: “Khi bạn có thể tĩnh tâm, bạn sẽ thấy càng thiền, bạn càng muốn tiếp tục lâu hơn”.

  • Trải nghiệm bí ẩn thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.

Theo Mercura Wang từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Mercura Wang là phóng viên y tế của The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thiền trong bao lâu để đạt kết quả tối ưu?