Thỏ cộc Mỹ là loài 'bán hoa' thông minh và đáng yêu nhất trong tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thỏ cộc Mỹ, một loài động vật có vú nhỏ bé sinh sống ở phía tây Bắc Mỹ, nổi tiếng với vẻ ngoài dễ thương và bộ lông mềm mại. Tuy nhiên, sự thông minh và kỹ năng thu thập thức ăn độc đáo của chúng mới thực sự khiến thỏ cộc Mỹ trở nên đặc biệt.

"Kho dự trữ thức ăn" đầy ắp hoa cỏ

Khác với những loài động vật khác ngủ đông vào mùa đông, thỏ cộc Mỹ vẫn hoạt động trong những tháng lạnh giá. Do vậy, để tồn tại qua mùa đông khắc nghiệt, chúng cần thu thập một lượng thức ăn khổng lồ.

Thỏ cộc Mỹ không chỉ đơn giản là kiếm ăn mà còn thực hiện một hoạt động đặc biệt được gọi là "cắt cỏ". Chúng di chuyển liên tục, mang theo những "bó hoa" xinh đẹp đầy ắp các loại hoa dại tươi ngon nhất từ đồng cỏ Alpine lên hang của chúng.

Một con pika Mỹ trưởng thành (Ochotona Princeps) thường nặng khoảng 7 ounce. (Richard Seeley/Shutterstock)
Một con thỏ cộc Mỹ trưởng thành (Ochotona Princeps) thường nặng khoảng 7 ounce. (Richard Seeley/Shutterstock)
(Marina Poushkina/Shutterstock)
(Marina Poushkina/Shutterstock)

Cơ quan Công viên Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, thỏ cộc Mỹ là họ hàng nhỏ hơn của thỏ rừng, không ngủ đông vào mùa đông. Thay vào đó, chúng vẫn hoạt động trong những tháng lạnh hơn, di chuyển trong các đường hầm dưới đá và tuyết. Khi những bông hoa dại nở rộ trên đồng cỏ Alpine, thỏ cộc Mỹ bắt đầu "cắt cỏ" - hoạt động thu thập thức ăn đầy thú vị nhưng cũng vô cùng tốn sức lực để chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt.

Mặc dù chỉ có kích thước bằng một con hamster, với đôi chân dài chưa đến 2 inch, thỏ cộc Mỹ thực sự là một "cỗ máy thu thập thức ăn" đáng kinh ngạc. Theo trang pikapartners thì mỗi ngày thỏ cộc Mỹ có thể thực hiện tới 200 chuyến đi xuống đồng cỏ, thu thập những "bó hoa" đầy ắp hoa dại tươi ngon nhất. Sau đó, chúng vội vã leo trèo lên dốc đá để mang thức ăn về hang ở độ cao cao hơn so với đường đi của chúng.

(Gấu ma/Shutterstock)
(Shutterstock)
(Brett Swain/Shutterstock)
(Brett Swain/Shutterstock)

Vụ mùa bội thu của thỏ cộc Mỹ được gọi là "đống cỏ khô", một hỗn hợp giàu dinh dưỡng gồm cỏ, hoa và thảo mộc được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Mùa sinh trưởng của chúng rất ngắn ngủi, chỉ khoảng 10 tuần, do vậy việc dự trữ thức ăn cho 10 tháng còn lại là vô cùng quan trọng. Phương pháp phơi khô dưới ánh nắng giúp ngăn ngừa nấm mốc phát triển, bảo quản thức ăn được lâu hơn.

Ngoài kỹ năng thu thập thức ăn ấn tượng, thỏ cộc Mỹ còn sở hữu một chiến lược thông minh để đối phó với những loài thực vật nguy hiểm.

Trong số các "bữa tiệc hoa dại" đầy màu sắc của thỏ cộc Mỹ, có một số loài thực vật chứa hàm lượng hợp chất thứ cấp độc hại cao, có thể khiến chúng bị bệnh nếu ăn ngay. Để giải quyết vấn đề này, thỏ cộc Mỹ khôn ngoan cất giữ những cây có độc cùng với các loại thực vật khác trong "đống cỏ khô". Khi phơi khô, chất độc trong các cây này sẽ phân hủy dần, khiến chúng trở nên an toàn và thỏ cộc Mỹ sẽ thưởng thức chúng vào mùa đông.

Những loại thực vật dễ tiêu hóa được thỏ cộc Mỹ ăn ngay lập tức để giúp chúng tăng cân trong mùa đông.

(Eivor Kuchta/Shutterstock)
(Eivor Kuchta/Shutterstock)
(<a href="https://en.wikipedia.org/wiki/File:American_pika_(ochotona_princeps)_with_a_mouthful_of_flowers.jpg">Frédéric Dulude-de Broin</a>/CC BY-SA 4.0 DEED)
(Frédéric Dulude-de Broin /CC BY-SA 4.0 DEED)
(Eivor Kuchta/Shutterstock)
(Eivor Kuchta/Shutterstock)
(Người tạo Wirestock/Shutterstock)
(Wirestock/Shutterstock)
(Kendall Collett/Shutterstock)
(Kendall Collett/Shutterstock)

Cuộc sống trên các sườn núi đá và đồng cỏ Alpine ở miền Tây Hoa Kỳ và Canada là một hành trình đầy thử thách đối với loài thỏ cộc Mỹ. Chúng phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt với nhiệt độ thấp, tuyết rơi dày và nguồn thức ăn khan hiếm quanh năm.

Tuy nhiên, khi mùa hè đến, ánh mặt trời mang theo một món quà quý giá: sự dồi dào thức ăn cho những loài động vật ăn cỏ. Thỏ cộc Mỹ tận dụng thời gian này để thu thập lượng thức ăn lớn để chuẩn bị cho mùa đông kéo dài.

Việc thu thập thức ăn là một quá trình đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự kiên trì. Thỏ cộc Mỹ phải thực hiện những chuyến đi kiếm ăn liên tục, di chuyển qua địa hình gồ ghề và hiểm trở để tìm kiếm những bông hoa dại tươi ngon.

Do nguồn thức ăn khan hiếm, việc bảo vệ lãnh thổ là vô cùng quan trọng đối với thỏ cộc Mỹ. Chúng thường xuyên xảy ra tranh chấp với những con thỏ cộc khác để bảo vệ "đống kho báu" thức ăn của mình, dẫn đến những tiếng kêu "tít" lớn - rất giống một món đồ chơi bằng cao su kêu cót két.

Tiếng kêu "tít" của thỏ cộc Mỹ có thể vang vọng khắp dãy núi Rocky vào mùa hè. Những âm thanh này không chỉ là cách để bảo vệ lãnh thổ mà còn là phương thức giao tiếp và cảnh báo nguy hiểm của chúng.

(Danita Delimont/Shutterstock)
(Danita Delimont/Shutterstock)

Theo Anna Mason - The Epoch Times

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thỏ cộc Mỹ là loài 'bán hoa' thông minh và đáng yêu nhất trong tự nhiên