Thượng Hải chia đôi thành phố phong tỏa trong 9 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 27/3, Thượng Hải chính thức thông báo đóng cửa thành phố từ 5h ngày 28/3 để xét nghiệm sàng lọc. Lần phong tỏa này sẽ chia làm 2 đợt và lấy sông Hoàng Phố làm ranh giới.

Theo thông báo chính thức, đợt đầu tiên sẽ phong tỏa Phố Đông, Phố Nam và các khu vực lân cận. Bao gồm toàn bộ quận mới Phố Đông, quận Phụng Hiền, quận Kim Sơn, quận Sùng Minh, và một phần quận Mẫn Hàng. Đợt 1 sẽ được dỡ bỏ phong tỏa vào lúc 5h ngày 1/4.

Đợt thứ hai sẽ bắt đầu từ 3h ngày 1/4 đến 3h ngày 5/4 tại các quận thuộc khu vực Phố Tây.

Thượng Hải lấy sông Hoàng Phố làm ranh giới phong tỏa từ ngày 28/3, trong đường kẻ màu đỏ là khu vực bị phong tỏa trong đợt 1. (Ảnh chụp màn hình)

Thông báo cũng nêu rõ, trong thời gian đóng cửa và kiểm soát, các tòa nhà chung cư và khu dân cư sẽ bị quản lý khép kín, tất cả cư dân không được ra khỏi nhà. Các nhu yếu phẩm sẽ được giao nhận không tiếp xúc. Đồng thời, tất cả các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm tàu ​​điện ngầm, phà, taxi, v.v. sẽ bị đình chỉ.

Thông báo cho biết, mã y tế sẽ bị chuyển thành màu vàng nếu không làm xét nghiệm PCR; việc từ chối làm xét nghiệm sẽ gây hậu quả nghiêm trọng và sẽ bị truy cứu trách nhiệm trước pháp luật.

Vào sáng sớm ngày 28/3/2022, một lượng lớn cảnh sát bắt đầu chuẩn bị cho công tác phong tỏa ở khu vực Phố Đông. (Ảnh chụp màn hình video)

Mới trước đó một ngày trong buổi họp báo hôm 26/3, ông Ngô Phàm (Wu Fan), một thành viên nhóm chuyên gia thuộc Nhóm lãnh đạo Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Thượng Hải, Phó Hiệu trưởng Học viện Y Thượng Hải thuộc Đại học Phúc Đán, vừa phủ nhận việc "phong thành". Ông nói rằng không thể làm vậy, "vì Thượng Hải là thành phố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội quốc gia, thậm chí có tác động đến nền kinh tế toàn cầu".

Thượng Hải đóng cửa lần lượt Phố Đông và Phổ Tây, bị cư dân mạng chế giễu là phong tỏa theo kiểu nồi lẩu uyên ương. (Ảnh chụp màn hình)

Theo thông báo đăng vào sáng ngày 28/3 trên trang web chính thức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong 24h qua Thượng Hải ghi nhận 3.500 ca nhiễm cộng đồng. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Thượng Hải có hơn 2.000 trường hợp dương tính với Covid-19.

Chuyên gia phòng chống dịch bệnh Thượng Hải Trương Văn Hoành (Zhang Wenhong) thừa nhận trong cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch bệnh ngày 25/3 rằng, số người nhiễm bệnh ở Thượng Hải đã vượt dự kiến ​​và nguồn lực y tế đang eo hẹp. Ông cho biết, loại virus hiện đang lưu hành ở Thượng Hải là biến thể Omicron “tàng hình” BA.2, thời gian ủ bệnh của loại này ngắn, trong 10 ngày 1 người nhiễm virus có thể lây truyền cho 1.000 người khác.

36 cơ sở y tế đóng cửa hỗ trợ Thượng Hải, nhiều nơi chi viện cho thành phố

Từ hôm 24/3, có 39 cơ sở y tế ở Thượng Hải đã đóng cửa để hỗ trợ phòng chống dịch bệnh. Hai ngày sau giảm xuống còn 36 cơ sở.

Sở chỉ huy phòng chống dịch thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô cũng đã ra thông báo văn bản chi viện cho Thượng Hải. Họ cho biết đã cử đi 200 nhân viên phụ trách lấy mẫu xét nghiệm PCR, 50 nhân viên làm xét nghiệm và chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế.

Ngoài đội hỗ trợ y tế từ Thường Châu, tỉnh Chiết Giang còn ban hành Văn bản số 36 để hỗ trợ vận chuyển các nhu yếu phẩm cho Thượng Hải. Các nhân viên của nền tảng thương mại điện tử ở Vũ Hán sẽ hỗ trợ Thượng Hải đảm bảo nguồn cung, một số thành phố ở tỉnh Vân Nam, An Huy, Hồ Nam, v.v. cũng đề nghị được tiếp tế cho Thượng Hải.

Người dân đổ xô đến siêu thị sau khi có tin phong tỏa

Tin tức về việc đóng cửa được chính quyền Thượng Hải công bố vào buổi tối, do đó người dân Phố Đông chỉ có vài giờ để tích trữ nhu yếu phẩm.

Chính quyền cho biết, các siêu thị, chợ nông sản ở khu vực Phố Đông sẽ mở cửa tới 24h ngày 27/3. Sau đó, người dân đã đổ xô đi siêu thị gom hàng khiến nhiều kệ hàng trống trơn.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải chia đôi thành phố phong tỏa trong 9 ngày