Thường xuyên thức khuya làm cạn kiệt Tinh - Khí - Thần trong cơ thể, dẫn đến nhiều bệnh tật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự lưu thông của khí huyết duy trì sự cân bằng và ổn định của các mô và cơ quan khác nhau. Khi khí huyết trong cơ thể mất cân bằng hoặc thiếu hụt thì bệnh tật hoặc các tình trạng khác có thể xảy ra.

Gần đây tôi đã gặp một người đàn ông đang tìm cách điều trị chứng đau đầu dai dẳng. Anh và vợ sống xa nhau - vợ anh, một người bận rộn, ban ngày làm nghiên cứu ở viện còn ban đêm viết báo.

Do lịch trình dày đặc và coi ngủ là lãng phí thời gian, nên mỗi khi về thăm nhà, cô thường tận dụng buổi tối để dọn dẹp nhà cửa như rửa bát, giặt quần áo, hút bụi. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của chồng.

Kết quả là, những lần đến khám bệnh, anh ấy không chỉ gặp vấn đề về đau đầu mà còn cả về tim mạch.

Ngủ trước 23 giờ đêm để giữ sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật

Nhiều người bị đau đầu khi thiếu ngủ. Mặc dù vậy, một số người vẫn coi nhẹ giấc ngủ và xem nó là một hoạt động lãng phí.

Tuy nhiên, ngủ đủ giấc rất quan trọng vì nó cung cấp sự nghỉ ngơi cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, điều quan trọng là phải ngủ trước một thời điểm cụ thể mỗi đêm để có được sức khỏe tối ưu.

Theo y học cổ truyền, kinh tuyến là những kênh năng lượng chảy trong cơ thể. Chúng chịu trách nhiệm vận chuyển khí và máu (huyết) - những chất cơ bản cấu thành và duy trì sự sống của con người - khắp cơ thể.

Sự lưu thông của khí huyết duy trì sự cân bằng và ổn định của các mô và cơ quan khác nhau. Khi khí huyết trong cơ thể mất cân bằng hoặc thiếu hụt thì bệnh tật hoặc các tình trạng khác có thể xảy ra.

Trong y học cổ truyền, dòng khí huyết đi qua các kinh của cơ thể bắt đầu từ phổi vào giờ Dần (3-5 giờ sáng), tiến đến ruột già trong giờ Mão (5-7 giờ sáng), đi vào túi mật trong giờ Tý (23 giờ đêm đến 1 giờ sáng), di chuyển đến gan trong giờ Sửu (1-3 giờ sáng), và quay trở lại phổi vào giờ Dần, trọn vẹn một chu kỳ.

Điều quan trọng là phải chăm sóc tốt túi mật và gan. Thức quá giờ Tý và bỏ lỡ cơ hội nuôi dưỡng túi mật có thể dẫn đến các vấn đề về “thần”.

Người Trung Quốc có câu “thân ngủ, thần thức” nhấn mạnh rằng ngay cả khi cơ thể nghỉ ngơi, tâm hồn vẫn có thể hoạt động. Người ta cho rằng tâm hồn được kiểm soát bởi gan, nên ngủ trước 11 giờ đêm để thực sự nuôi dưỡng sức khỏe tổng thể.

Thường xuyên thức khuya làm cạn kiệt Tinh, Khí và Thần

Y học cổ truyền rất chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe, tập trung vào việc nuôi dưỡng Tinh, Khí và Thần, được coi là ba báu vật của cơ thể. Trạng thái sức khỏe của một người có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng Tinh, Khí và Thần. Chúng có ý nghĩa gì?

Trong Đông y, Tinh được coi là chất cơ bản cho sự sinh trưởng, phát triển và khả năng sinh sản của cơ thể.

Khí cũng được xem là vật chất thiết yếu cấu thành nên cơ thể người. Khí sở hữu các đặc tính động học và có thể được hiểu là “năng lượng” hay “động lực” bên trong cấu thành nên sự sống.

Ngoài ra, y học cổ truyền thừa nhận rằng tất cả các mô trong cơ thể đều hữu hình và có một lực lượng vô hình, phức tạp giám sát các chức năng của chúng, được gọi là Thần.

Nếu Thần đầy đủ thì các cơ quan nội tạng và hình thể cũng tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, nếu Thần phân tán, mọi thứ sẽ ngừng hoạt động. Thần đóng vai trò là người chỉ huy tối cao mọi khía cạnh của hoạt động sống, bao gồm tinh thần, ý chí, nhận thức và vận động.

Sau đó, bệnh nhân nói trên đưa vợ đi khám bác sĩ Đông y. Cô được châm cứu vào chân tóc, giúp đảm bảo một giấc ngủ ngon khi trở về nhà.

Một tháng sau, người vợ quay lại lần nữa và nói: “Ông có thể khiến tôi ngủ nhiều như vậy, vậy ông có thể khiến tôi ngủ ít hơn một chút hoặc không ngủ chút nào được không?”

Đương nhiên, bác sĩ Đông y có nhiều cách để thực hiện mong muốn của cô ấy, nhưng con người không phải là sắt - họ cần được chăm sóc và không nên đối xử theo cách đó. Suy giảm Tinh, Khí và Thần quá mức có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Trong thế giới hiện đại, nhiều người kiếm được rất nhiều tiền trong nửa đầu cuộc đời nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Để rồi trong nửa sau, họ đưa hết tiền cho các bác sĩ, điều này chẳng có ý nghĩa gì cả.

Hơn nữa, ngủ đủ giấc có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Ngủ không đủ giấc sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến con người dễ mắc các bệnh như bệnh zona, cảm lạnh và viêm mũi.

Một triệu chứng phổ biến bao gồm các vết loét miệng, thường được cho là do "hỏa khí quá vượng" trong y học cổ truyền.

“Hoả khí” ở dạ dày có thể biểu hiện dưới dạng lở loét miệng, “hoả khí quá vượng” ở tim có thể gây loét lưỡi và nóng gan quá mức thường biểu hiện thành các vấn đề về mắt như chảy nước mắt quá nhiều.

Cách đơn giản nhất để giải quyết các "hỏa khí" này là ngủ ngon giấc. Bằng cách ngơi hợp lý, bạn sẽ có được năng lượng để theo đuổi những hoạt động ý nghĩa hơn vào ban ngày, chẳng hạn như phục vụ xã hội hoặc viết thêm bài báo - tức là tình trạng đau đầu sẽ thuyên giảm.

Phương pháp điều trị chứng mất ngủ trong y học cổ truyền

Như đã đề cập trước đó, kinh tuyến có chức năng như con đường cho dòng năng lượng vận chuyển trong cơ thể, đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển cả khí và máu. Bằng cách kích thích các huyệt tương ứng thông qua các kỹ thuật như châm cứu và xoa bóp, có thể điều trị các bệnh liên quan đến các cơ quan cụ thể.

Trong y học cổ truyền, nhiều huyệt đạo khác nhau được sử dụng để giải quyết chứng mất ngủ, thường thông qua liệu pháp châm cứu.

Ngoài ra, y học cổ truyền còn cung cấp nhiều loại thuốc thảo dược có thể cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả.

Không chỉ châm cứu và các liệu pháp thảo dược, sự ổn định về cảm xúc là rất quan trọng để thúc đẩy giấc ngủ ngon. Vì nhiều vấn đề về mất ngủ xuất phát từ những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng và đau khổ nên việc tìm cách loại bỏ những cảm xúc này thường dễ dàng hơn việc dùng thuốc và không cần can thiệp y tế.

Theo Naiwen Hu - The Epoch Times
Chấn Hưng

Tiến sĩ Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan) và là giáo sư tại Đại học Khoa học Y tế Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến là người đã chữa trị thành công cho bệnh nhân u ác tính thứ năm trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Hoa. Ông Hu hiện đang dẫn một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình biểu diễn đường phố nổi tiếng về sức khỏe và thể chất tại nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Thường xuyên thức khuya làm cạn kiệt Tinh - Khí - Thần trong cơ thể, dẫn đến nhiều bệnh tật